SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Đủ chiêu lừa tiểu thương

11:08, 18/07/2012
Gần đây rộ lên nạn nhiều đối tượng dùng mánh khóe vào mua hàng, đổi tiền... tại các khu chợ, tiệm tạp hóa ở TP.HCM rồi dùng thủ thuật chôm tiền của người bán hàng.

 

 

Cảnh giác với các đối tượng nghi vấn

Theo Công an Q.Phú Nhuận, quận chưa nhận được phản ảnh của người dân nên chưa xác định rõ thủ đoạn của các đối tượng kể trên.Trước kia, công an quận từng thụ lý một số vụ án liên quan đến các đối tượng giả vờ đụng xe, lợi dụng nạn nhân sơ hở rồi nhanh tay giật đồ. Khi thấy các đối tượng nghi vấn, người dân cần nhận dạng đặc điểm để báo lại cho công an tiến hành xác minh.

Sáng 23-6, khi chị Nguyễn Thị Oanh đang bán chả giò ở khu chợ trên đường Trần Khắc Chân, Q.Phú Nhuận thì có hai người đàn ông tầm 40 tuổi ngồi trên xe tay ga rà tới mua. Một người ngồi trên xe đảo mắt nhìn quanh cảnh giác, người kia nhảy xuống cầm tờ 500.000 đồng trả tiền 1kg chả giò. Chị Oanh cầm bọc tiền thối lại cho người đàn ông này hai tờ 200.000 đồng và ba tờ 5.000 đồng. Chỉ vài giây sau, vị khách lạ hét lên: “Sao bà dám trả tiền rách cho tôi. Góc bị rách còn nằm trong cọc tiền của bà đó” và ông ta yêu cầu đổi tờ tiền khác.

 

Trong lúc chị Oanh lúi húi tìm mảnh tiền rách trong bọc tiền, ông ta nhanh miệng kêu để “tìm giùm” rồi giật bọc tiền trên tay của chị. Vì giằng co, xấp tiền của chị Oanh rơi vương vãi trên mặt đường. Khi chị Oanh cúi xuống lượm tiền, hai kẻ gian liền leo lên xe rồ ga phóng đi. Định thần lại, chị mới thấy xấp tiền chẵn loại 500.000 đồng (gần 4 triệu đồng) không cánh mà bay, chỉ còn mấy tờ tiền lẻ nằm vương vãi trên đường. Chị Oanh than: “Tôi đã nhìn kỹ lúc thối tiền không hề có tờ 200.000 đồng nào bị rách góc như vậy cả. Đây là màn kịch mà kẻ gian dựng lên để lấy tiền của tôi. Chắc chắn chúng đã rút xấp tiền chẵn rồi”.

Chị Tươi, một người bán thịt gà trên đường Trần Khắc Chân, kể một hôm chị đang bán hàng thì có hai người đàn ông đi xe tay ga vào nhờ đổi tờ 500.000 đồng để đi đám giỗ. Chị Tươi lôi xấp tiền 50.000 đồng ra đổi nhưng hai người đàn ông nài nỉ đổi bằng được tờ 200.000 đồng. Tin người, chị Tươi đổi cho họ hai tờ 200.000 đồng và một tờ 100.000 đồng. Cũng với chiêu trên, hai đối tượng này hét lên: “Chị đưa tiền rách sao em sử dụng được”, ngay lập tức họ giật xấp tiền của chị tung xuống đất rồi lên xe phóng đi. Chị Tươi hoảng hốt cúi xuống nhặt tiền mới hay xấp tiền 500.000 đồng không cánh mà bay.

Ông Dũng, ngụ trên đường Trần Quang Diệu, P.14, Q.3, từng là nạn nhân của trò lừa đổi tiền, cho biết khi vợ ông đang bán hàng, có chiếc xe hơi chở nhóm người nước ngoài dừng lại trước quán để mua thẻ cào điện thoại. Nhóm người này đưa tờ 500.000 đồng ra để trả, trong lúc vợ ông Dũng thối tiền họ tráo qua tráo lại và cuối cùng cuỗm đi toàn bộ số tiền bán hàng cùng hộp thẻ cào, sim điện thoại trị giá gần 10 triệu đồng.

Nhiều kẻ gian còn vào vai nhân viên đi tiếp thị dầu gội đầu, chờ chủ tiệm tạp hóa sơ hở để ra tay cuỗm tài sản. Bà Huỳnh Thị Mỹ Hạnh, chủ tiệm tạp hóa ở đường Vân Côi, P.7, Q.Tân Bình, cho biết cách đây hơn một tháng có hai thanh niên vào tiệm tiếp thị hàng mỹ phẩm. Bà Hạnh không mua mỹ phẩm thì hai đối tượng này vờ mua 15 chai nước suối, nhưng khi bà mang thùng nước ra thì không thấy họ đâu nên nghi ngờ... Bà Hạnh mở tủ kiểm tra mới phát hiện hộp thẻ cào điện thoại trị giá gần 5 triệu đồng bị lấy cắp.

Một chủ sạp bán thẻ cào điện thoại trên đường Trần Quang Diệu, P.14, Q.3, cho biết nhiều người bán thẻ cào đã bị lừa. Có người từng bị lừa ba, bốn lần, mỗi lần mất mấy chục triệu đồng mà không nghĩ ra được cách để ngăn chặn. Chủ cửa hàng này đã bị lừa nhiều lần, lần nhiều nhất mất hơn 10 triệu đồng. Sử dụng chiêu lừa này đa số là đối tượng người nước ngoài. Họ vào mua thẻ cào điện thoại nhưng nói tiếng nước ngoài nên chủ quán không hiểu, đành đưa nguyên mấy lốc cho họ chọn. Khi ấy họ nhanh tay cuỗm đi mấy xấp thẻ cào mà chủ quán không thể phát hiện được.

Tin khác

Pháp luật 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 21 giờ trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.