SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Dự báo: Áp thấp mới có thể nối đuôi bão số 8 vào biển Đông

11:29, 22/10/2020
(SHTT) - Dự báo khoảng 26/10, thêm một bão/áp thấp nhiệt đới có thể hình thành trên Biển Đông. Trong khi đó, bão số 8 đang tiến về quần đảo Hoàng Sa, dự báo gây mưa to cho các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi.

Ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia) sáng nay cho biết, hiện nay ngoài xa phía Đông Philippines đang hình thành một nhiễu động trên nền dải hội tụ nhiệt đới và có thể phát triển thành áp thấp nhiệt đới.

“Trung tâm đang theo dõi chặt chẽ và sẽ thông tin khi có dấu hiệu hình thành áp thấp nhiệt đới và đi vào Biển Đông”, ông Năng nói.

ap thap

 Dự báo: Áp thấp mới có thể nối đuôi bão số 8 vào biển Đông

Về diễn biến bão số 8, ông Năng cho biết, hiện cường độ bão số 8 ở cấp 8-9, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và có khả năng tăng cường độ trong 24-48 giờ tới, đạt cấp 11-12 khi ở khu vực Đảo Hoàng Sa. 

"Đây là cấp gió rất nguy hiểm đối với tàu thuyền trên biển" - ông Năng cảnh báo.

Cũng theo ông Năng, với những cơn bão dồn dập trong thời gian ngắn, các tỉnh miền Trung cần đặc biệt lưu ý những loại hình thiên tai nguy hiểm như gió mạnh kèm dông, lốc trên các vùng biển rất nguy hiểm đối với tàu thuyền, đây là gió hoàn lưu bão và hoạt động mạnh của gió mùa Đông Bắc. 

Ngoài ra, cần lưu ý khả năng mưa do bão khi ảnh hưởng đến đất liền trong 3-4 ngày tới ở khu vực miền Trung. 

Để đối phó với cơn bão số 8, ông Năng cũng lưu ý các địa phương chú ý phòng tránh gió mạnh trên các vùng biển nguy hiểm đối với tàu thuyền; nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở các vùng núi phía Tây do đất đã bão hòa và ngập úng vùng trũng.

"Người dân cần lưu ý các thông tin dự báo khí tượng thủy văn của chúng tôi và hướng dẫn của chính quyền địa phương khi có thiên tai để kịp thời phòng tránh" - ông Năng nói. 

Về nguyên nhân khiến miền Trung đối mặt với mưa lũ lịch sử, ông Năng cho biết, năm nay do ảnh hưởng của La Nina, tác động của biến đổi khí hậu làm cho các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng khốc liệt hơn. 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo đến 16 giờ ngày 22/10, vị trí tâm bão có thể ở khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 115,3 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 300km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115km/giờ), giật cấp 13.

Minh Thư

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 12 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).