SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Dự án Nhà máy điện mặt trời lớn nhất Đông Nam Á vừa bị truy thu thuế

06:30, 15/01/2021
(SHTT) - Loạt dự án điện mặt trời bị truy thu thuế khủng, trong đó, nhà máy điện mặt trời Dầu Tiếng 1, 2; Dầu Tiếng 3 bị phạt gần 45 tỷ đồng. Xuân Cầu Holding (Việt Nam) và B. Grimm Power Public (Thái Lan) là 2 nhà đầu tư của dự án này.

Mới đây, loạt dự án điện mặt trời (ĐMT) bị xử phạt, truy thu thuế giá trị gia tăng và thuế nhập khẩu. Trong số này, có dự án lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Cụ thể, dự án Nhà máy ĐMT Dầu Tiếng 1 và 2 có số thuế nhập khẩu phải nộp hơn 112 tỷ đồng; thuế giá trị gia tăng là hơn 11,2 tỷ đồng. Số tiền phạt chậm nộp là hơn 28,3 tỷ đồng và số tiền phạt vi phạm hành chính là hơn 12,3 tỷ đồng.

Nhà máy ĐMT Dầu Tiếng 3 có số thuế nhập khẩu phải nộp là hơn 10 tỷ đồng; thuế giá trị gia tăng hơn 1 tỷ đồng. Số tiền phạt chậm nộp là hơn 2 tỷ đồng và số tiền phạt vi phạm hành chính là hơn 1,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, dự án Nhà máy ĐMT TTC số 2 bị truy thu và nộp phạt với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Hai dự án Nhà máy ĐMT HCG Tây Ninh và dự án Khu năng lượng Hoàng Thái Gia bị truy thu và nộp phạt với tổng số tiền lần lượt là hơn 15 và gần 14 tỷ đồng.

Các dự án điện mặt trời bị phạt chậm nộp, phạt vi phạm hành chính liên quan đến các tờ khai phát sinh trong giai đoạn từ ngày 1/6/2017 đến 30/6/2019.

Nhà máy ĐMT Dầu Tiếng 1,2 bị truy thu và nộp phạt với tổng số tiền hơn 164 tỷ đồng.

Trong các dự án nói trên, dự án Dầu Tiếng 1,2; Dầu Tiếng 3 thuộc dự án ĐMT Dầu Tiếng - Hợp tác đầu tư giữa Cty TNHH Xuân Cầu (Việt Nam) và Công ty TNHH B. Grimm Power Public (Thái Lan). Đây được xem là cụm Nhà máy Điện Mặt trời có quy mô lớn nhất ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại, với tổng mức đầu tư khoảng 9,1 nghìn tỷ đồng, được xây dựng trên vùng đất bán ngập của hồ Dầu Tiếng, diện tích 504 ha.

Dự án được khởi công vào cuối tháng 6/2018. Sau gần 1 năm thi công xây dựng và lắp đặt, cụm Nhà máy ĐMT Dầu Tiếng: Dầu Tiếng 1 và Dầu tiếng 2 đã chính thức đưa vào vận hành thương mại, hòa lưới điện quốc gia trong tháng 6/2019.

Công ty TNHH Xuân Cầu (Xuân Cầu Holding) được thành lập vào tháng 6/2000 với vốn điều lệ là 2.150 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật là ông Tô Dũng nắm giữ 62% vốn, bà Tô Thị Thu Hiền 16,2%, bà Tô Hồ Thu 7,8%; ông Tô Duy 11,1 % và một số cá nhân khác nắm 3%.

Ông Tô Dũng - Chủ tịch Xuân Cầu Holding

Trước khi tham gia vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, tập đoàn của ông Tô Dũng nổi lên trong vai trò nhà phân phối dòng xe Piaggo của Ý tại Việt Nam và cũng là một “tay chơi” bất động sản đáng nể đã rót vốn đầu tư vào nhiều dự án đình đám như: Dự án Xanh Villas (50 ha, tại Thạch Thất, Hà Nội), Khu đô thị Phượng Hoàng - Phú Yên, Khu resort Mercure Cát Bà, MP Resort - Phú Quốc, Sân Golf Phượng Hoàng - Phú Yên, Gành đá đĩa - Phú Yên, khu du lịch Kim Bôi,...

Ông Tô Dũng hiện còn là Chủ tịch HĐQT của CTCP Đầu tư Nhà quản lý (Manager Invest).

Công ty năng lượng B.Grimm Power (BGP), một nhánh đầu tư của tập đoàn Thái Lan B.Grimm có thế mạnh trong việc đầu tư xây dựng các dự án điện sử dụng năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió…

Tại Việt Nam, BGP cùng hợp tác với các đối tác đầu tư xây dựng nhà máy điện dầu diesel tại Biên Hòa với công suất 13 MW, vận hành từ năm 1999, dự án nhà máy điện mặt trời Dầu Tiếng 1&2 (tỉnh Tây Ninh) với tổng công suất 420 MW, dự án nhà máy điện mặt trời Phú Yên (tỉnh Phú Yên) với công suất 257 MW..

Chang Chang (t/h)

vnfinance.vn

Tin khác

Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.