SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Dự án "khủng" của Sông Đà Sudico 10 năm làm bãi xe, nuôi cỏ dại

10:36, 05/09/2018
(SHTT) - Từng được giới thiệu là tổ hợp các công trình thương mại, công trình công cộng, văn phòng đẳng cấp, nhưng đã 10 năm trôi qua, dự án Khu nhà ở Văn La của CT CP Đầu tư phát triển đô thị Sông Đà (Sudico) làm CĐT vẫn chỉ là bãi đất trống, bên trong dùng làm bãi trông xe sai mục đích.

Dự án tầm cỡ "nuôi cỏ dại" Khu nhà ở Văn La - Văn Khê nằm ở Xã Văn Khê, Quận Hà Đông, TP. Hà Nội có tổng diện tích 12,29 ha. Dự án có tổng vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng.

r1

 Phối cảnh dự án đô thị Văn La

Dự án này có vị trí thuận lợi về giao thông (nằm trên trục đường chính Quang Trung của quận Hà Đông - Quốc lộ 6 - tuyến đường huyết mạch nối liền Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc Thủ đô) nơi có tốc độ đô thị hóa cao với hàng loạt các dự án trọng điểm về hành chính, đô thị, thương mại, tài chính và dịch vụ  Khu nhà ở Văn La - Văn Khê được giới thiệu là tổ hợp các công trình thương mại, công trình công cộng, văn phòng và nhà ở có cơ cấu hiện đại, đồng bộ về hệ thống kỹ thuật, có đủ tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu về văn phòng, nhà ở; góp phần cải tạo mỹ quan đô thị và môi trường sống trong khu vực. Để làm được dự án này, công ty Sudico phải thực hiện hạ ngầm tuyến đường dây điện 110 KV chạy qua đô thị Văn La.

Tuy nhiên, đã 10 năm trôi qua kể từ sau quyết định giao đất số 2423/QĐ-UB ngày 14/7/2008 đến nay theo khảo sát dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, bên trong sử dụng sai mục đích làm bãi trông xe. Theo báo cáo của UBND quận Hà Đông, dự án đã được giao đất nhưng CĐT không triển khai. Nguyên nhân là là điều chỉnh quy hoạch 1/500 để phù hợp quy hoạch, quận đã từng đề nghị đôn đốc CĐT thực hiện dự án. Sở TNMT cũng đã có báo cáo dự án đã được giao đất tại Quyết định số 2156/QĐ-UB ngày 21/11/2007, diện tích 10,61ha.

Sở TNMT đã thanh tra và kết luận tại văn bản số 3334/UBND-TNMT của UBND thành phố giao Sở TNMT thông báo đến các đơn vị liên quan để thực hiện. Ngày 23/3/2018 Sở KHĐT đã có văn bản số 1568/KHĐT giải quyết hồ sơ điều chỉnh dự án, CĐT đang đề nghị quận hỗ trợ GPMB diện tích còn lại. Dự án thuộc nhóm các dự án đã có kết luận thanh tra, Sở đang đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện. CĐT báo cáo đã điều chỉnh xong quy hoạch để phù hợp với quy hoạch S4, đang xin điều chỉnh dự án. Báo cáo số 57/BC-HĐND về: "Kết quả giám sát của HĐND thành phố về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật đất đai trên địa bàn thành phố" ngày 17/7/2018 của Hội Đồng nhân dân TP. Hà Nội, kiến nghị Dự án Khu nhà ở Văn La chậm triển khai đã được Đoàn giám sát của HĐND thành phố kiến nghị tại Báo cáo số 53/BC-HĐND ngày 20/9/2012. Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo kiểm tra, thanh tra, xử lý theo quy định.

r5 1

 Báo cáo về kết quả giám sát của HĐND thành phố về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội.  

Huy động vốn để làm "bãi trông xe"

Được biết, dự án Khu nhà ở Văn La được khởi công năm 2007. Dự án nằm ở Xã Văn Khê, Quận Hà Đông, TP. Hà Nội - vị trí trung tâm của quận Hà Đông trong quy hoạch chung đô thị đến năm 2020.  Dự án này có vị trí thuận lợi về giao thông (nằm trên trục đường chính Quang Trung của quận Hà Đông - Quốc lộ 6 - tuyến đường huyết mạch nối liền Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc Thủ đô) nơi có tốc độ đô thị hóa cao với hàng loạt các dự án trọng điểm về hành chính, đô thị, thương mại, tài chính và dịch vụ.

Tại đại hội cổ đông tháng 4/2016, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch HĐQT Sudico đã cho biết về kế hoạch kinh doanh của công ty đối với dự án Văn La rộng 12ha ( Hà Đông - Hà Nội). Năm 2016 Sudico sẽ đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật của dự án này. Đồng thời, sẽ đầu tư xây móng và phần thân khu biệt thự, liền kề TT2, TT4, TT5 và BT1-BT4; đầu tư xây dựng cọc móng và triển khai xây dựng phần thân cụm chung cư CT3B. Cũng theo ông Bình phát biểu khi đó, hiện mọi điều kiện về pháp lý đã hoàn thành và Sudico khởi công 2 tòa nhà chung cư trong quý III/2016 và tiến hành việc huy động vốn chung cư CT3B. Đồng thời, chuyển đổi hợp đồng mua bán với khách hàng TT2, BT1-BT4 khi đủ điều kiện.

e5 (1)

 Phía bên trong dự án được tận dụng làm bãi đậu xe. (Ảnh Vnmedia)

Tuy nhiên sau 10 năm trôi qua, dự án Khu đô thị Văn La dường như đã bị Sông Đà Sudico bỏ rơi. Cho đến nay Sudico vẫn chưa thực hiện hạ ngầm tuyến đường điện này và toàn bộ diện tích đất và phần móng của dự án vẫn chưa được triển khai. Dự án gần như vẫn bỏ hoang, có chỗ cỏ mọc ngang đầu người, một phần dự án được biến thành bãi đỗ xe tĩnh với sức chứa lên đến cả vài trăm xe ô tô.

Trong khi đó chủ đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Sông Đà (Sudico) đã thu tiền của khách hàng thông qua hợp đồng góp vốn giá trị hợp đồng lên đến 50 đến 70% giá trị căn hộ.

Thu Hiền

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.