SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Khu nhà ở Sài Gòn Center xây dựng trái phép, bán 'chui' cho khách hàng

15:53, 12/07/2022
Dự án Khu nhà ở Sài Gòn Center chưa đầy đủ thủ tục pháp lý, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhưng chủ đầu tư đã kí hợp đồng với khách và xây dựng không phép bị UBND tỉnh Bình Dương, Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt.

Tình trạng môi giới, chủ đầu tư bất động sản quảng cáo dự án một đàng, bán hàng một nẻo hay “treo đầu dê bán thịt chó” xảy ra khá nhiều trên thị trường.

Nhiều khách hàng nhẹ dạ cả tin, không tìm hiểu pháp lý lỡ mua phải những dự án “ma”, dự án không như quảng cáo, pháp lý không đầy đủ, dẫn đến nhiều hệ luỵ, tiền mất tật mang.

Theo điều 130 của Luật Sở hữu Trí tuệ, các cá nhân, tổ chức sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, hoạt động kinh doanh, nguồn gốc thương mại của hàng hoá, dịch vụ; Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn về xuất xứ, cách sản xuất, tính năng, chất lượng, số lượng hoặc đặc điểm khác của hàng hoá, dịch vụ; về điều kiện cung cấp hàng hoá, dịch vụ;… là các hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Như vậy, việc các doanh nghiệp cố tình làm giả tên thương mại là hình thức cạnh tranh không lành mạnh, làm náo loạn thị trường, gây thiệt hại cho khách hàng.

Điển hình là Dự án Khu nhà ở Sài Gòn Center (phường Uyên Hưng, Thị xã Tân Uyên, Bình Dương) do Công ty TNHH đầu tư và phát triển Sài Gòn Center (Công ty Sài Gòn Center: địa chỉ 43 đường D2, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM) làm chủ đầu tư. Dự án mang tên Khu nhà ở Sài Gòn Center nhưng chủ đầu tư chào bán, kí hợp đồng “mua bán” cho khách hàng lại là Khu đô thị Sài Gòn Center.

‘Bán đất’ trước chủ trương đầu tư dự án?

Bài trước, Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã thông tin việc nhiều khách hàng phản ánh Công ty Sài Gòn Center có dấu hiệu lừa dối tại Dự án Khu nhà ở Sài Gòn Center.

1122

 Nhiều khách hàng phản ánh với phóng viên sự việc chủ đầu tư Công ty Sài Gòn Center có hành vi lừa dối, chèn ép.

Dự án đã ‘bán’ cho khách 4 năm nhưng hạ tầng chưa hoàn thiện, nhếch nhác, chậm làm thủ tục cấp GCNQSDĐ đất, “ép” khách hàng thanh lý hợp đồng… Ngoài ra, là dự án khu nhà ở nhưng hợp đồng với khách hàng lại thể hiện là Khu đô thị Sài Gòn Center.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, ngày 25/12/2018, UBND tỉnh Bình Dương có văn bản số 6258/UBND-KTN chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu nhà ở Sài Gòn Center (phường Uyên Hưng, Thị xã Tân Uyên) cho Công ty Sài Gòn Center. Dự án có tổng diện tích 99.958,2m2 với 500 căn liền kề quy mô từ 2 - 3 tầng. Tổng mức đầu tư dự kiến 369 tỷ đồng.

Ngày 28/12/2018, UBND tỉnh Bình Dương có Văn bản số 3839/QĐ-UBND Quyết định về việc thu hồi, giao đất và cho phép Công ty Sài Gòn Center chuyển mục đích sử dụng đất đợt 1 để thực hiện Dự án Khu nhà ở Sài Gòn Center với diện tích 5.389m2.

1

 Dự án hạ tầng ngổn ngang, nhếch nhác khiến người dân bức xúc.

Ngày 10/9/2018, UBND Thị xã Tân Uyên có Văn bản số 4916/QĐ-UBND Quyết định về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 Khu nhà ở Sài Gòn Center.

Ngày 7/1/2022, UBND tỉnh Bình Dương có Văn bản số 120/QĐ-UBND Quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư: Tiến độ thực hiện từ năm 2018 - 2025.

Ngày 4/3/2022, Sở Xây dựng có Văn bản số 708/SXD-PTĐT&HTKT thông báo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Dư án Khu nhà ở Sài Gòn Center.

Ngày 29/4/2022, Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 1635/GPXD cho Công ty Sài Gòn Center được phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở Sài Gòn Center.

Bị xử phạt vì xây dựng không phép

Theo Sở Xây dựng và UBND Thị xã Tân Uyên, chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Sài Gòn Center đã bị xử phạt vì xây dựng hạ tầng khi chưa được cấp phép.

“Thanh tra Sở Xây dựng đã phối hợp với UBND Thị xã Tân Uyên kiểm tra việc xây dựng nhà ở của dự án và Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm tại Quyết định số 94/QĐ-XPVPHC ngày 29/6/2020 và Quyết định số 866/QĐ-UBND tỉnh ngày 12/4/2022.

Hiện, Phòng Quản lý đô thị đã thẩm định thiết kế mẫu nhà ở, công ty đang triển khai xây dựng theo quy định. Chủ đầu tư đang thực hiện các bước tiếp theo, hoàn thành các thủ tục pháp lý để đủ điều kiện kinh doanh và trình UBND tỉnh chấp thuận cho kinh doanh theo quy định”, UBND thị xã Tân Uyên thông tin.

23345667

UBND thị xã Tân Uyên thông tin Dự án Khu nhà ở Sài Gòn Center bị xử phạt vì xây dựng không phép. 

Mặt khác, Sở Xây dựng khẳng định Công ty Sài Gòn Center chưa đủ điều kiện kí hợp đồng huy động thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh…Dự án Khu nhà ở Sài Gòn Center.

Như vậy, mặc dù ngày 25/12/2018, UBND tỉnh Bình Dương mới có văn bản số 6258/UBND-KTN chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu nhà ở Sài Gòn Center nhưng từ tháng 5/2018, Công ty Sài Gòn Center đã kí hợp đồng nguyên tắc “bán đất không” cho hàng chục khách hàng và thu về hàng chục tỷ đồng.

Điều đáng nói, sau khi “bán đất”, cho khách hàng xây nhà ở một thời gian dài, chủ đầu tư lại “giở trò”, đòi thanh lý hợp đồng với lý do: Khách hàng vi phạm thanh toán; xây dựng không đúng với quy định trong bản vẽ; khách hàng có hành vi lôi kéo người khác nhằm gây áp lực cho công ty…

Trước sự “chèn ép” có nguy cơ mất nhà đất, khách hàng đã gửi đơn phản tố chứng minh họ đã thực hiện đúng như hợp đồng kí kết và yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện hạ tầng dự án, làm thủ tục cấp GCNQSDĐ và phải trả số tiền phạt vì vi phạm hợp đồng chậm cấp GCNQSDĐ như đã kí kết.

1111

 Cứ mưa "Khu đô thị" lại thành sông.

Liên quan đến sự trên, ông Nguyễn Văn Quân – Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Center thừa nhận có kí hợp đồng nguyên tắc với hàng chục khách hàng khi dự án còn chưa đầy đủ thủ tục pháp lý, chưa được phép mở bán. Việc chậm trễ xây dựng hạ tầng cơ sở tại dự án được ông giải thích do mất một thời gian dài xác định đất nguồn gốc đất, dịch bệnh và phát sinh xây thêm kè chắn.

Còn việc “chèn ép”, “cố tình” thanh lý hợp đồng vì giá đất lên như khách hàng tố, ông Quân cho rằng không có cơ sở và cho rằng việc thanh lý là đúng theo quy định kí kết.

1123455

Ông Nguyễn Văn Quân – Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Center thừa nhận có kí hợp đồng nguyên tắc với hàng chục khách hàng khi dự án còn chưa đầy đủ thủ tục pháp lý, chưa được phép mở bán. 

Cần thanh tra dự án

Nhận định về tranh chấp trên, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng Công ty Sài Gòn Center trong quá trình thực hiện dự án đã có nhiều vi phạm như kí hợp đồng nguyên tắc huy động vốn trái phép, bị Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương xử phạt vì xây dựng không phép.

Về nội dung chủ đầu tư yêu cầu khách hàng thanh lý hợp đồng, luật sư Hùng cho rằng không có cơ sở vì chủ đầu tư đã vi phạm hợp đồng:

Dự án bàn giao nền chậm so với hợp đồng ký kết với khách hàng, trong các hợp đồng ghi bàn giao GCNQSDĐ từ 18 tháng chậm nhất 21 tháng nhưng cho đến nay đã quá thời hạn nhưng vẫn chưa bàn giao.

6

Theo người dân, chủ đầu tư tìm mọi cách để "chèn ép" như  cắt điện, không cho người thân vào nhà của họ, dùng xe chắn lối đi.

Dự án có rất nhiều hạng mục chưa hoàn tất cơ sở hạ tầng nhưng đã bắt đóng tiền tới 95%.

Trong khi nhiều khách hàng thanh toán đúng hợp đồng nhưng công ty lại bịa lý do không thanh toán, thanh toán chậm để tự kiện ra Tòa án chấm dứt hợp đồng với người dân là không đúng pháp luật, không đúng hợp đồng, coi thường quyền lợi của người dân. Không những vậy, công ty ký với khách hàng nhiều hợp đồng kéo dài nhiều năm lấy lý do xác định sai thửa đất là vô lý, có thể mục đích ký lùi nhằm hợp thức hóa thời gian công ty chậm bàn giao nền, chậm bàn giao giấy chứng nhận.

“Việc dự án chưa đầy đủ, có nhiều sai phạm nhưng công ty có những hành vi như tự ý cắt điện, tự ý xông vào nhà… cho thấy công ty và dự án có những sai phạm mà cơ quan chức năng cần can thiệp, làm rõ để bảo vệ người dân. Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cần vào cuộc để kiểm tra, thanh tra dự án để bảo đảm quyền lợi cho những người mua nhà, nếu có dấu hiệu hình sự thì cần chuyển Cơ quan điều tra điều tra theo quy định”, luật sư Hùng đề nghị.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài đứng vai trò Tổng Giám đốc Sài Gòn Center, ông Nguyễn Văn Quân còn là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Sài Gòn Land (Công ty Saigon Land).

Ở dự án Khu đô thị Sài Gòn Land (ấp 4, phường Vĩnh Tân, Thị xã Tân Uyên) do Công ty Saigon Land làm chủ đầu tư cũng dính nhiều tai tiếng tương tự khi bị cư dân căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng cấp thoát nước và bàn giao sổ đỏ cho người dân vào tháng 11/2020.

Không chỉ cố tình trì hoãn việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng để cơ quan chức năng thực hiện công tác nghiệm thu, khách hàng còn tố cáo chủ đầu tư dự án Khu đô thị Sài Gòn Land mang 266 sổ đỏ của dự án đi thế chấp tại ngân hàng.

Quang Hải

Tin khác

Trong nước 5 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Hiệp hội bất động sản Việt Nam bình chọn Dự án của Văn Phú - Invest lọt top 5 dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiềm năng năm 2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” nhằm khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, độ tuổi từ 18 – 35 tuổi xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập tại các địa bàn dự án triển khai.
Liên kết hữu ích