SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Dự án Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên: Nhiều vi phạm về môi trường, quá hạn giãn tiến độ

17:26, 03/10/2022
(SHTT) - Tổng cục Môi trường đã chỉ ra hàng loạt sau phạm về môi trường tại dự án Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên thuộc đảo Hòn Miễu - Nha Trang...

Hàng loạt vi phạm về môi trường

Tổng cục Môi trường (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa có thông báo kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Du lịch Trí Nguyên - Nha Trang (Công ty Trí Nguyên) tại Dự án Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra của Tổng cục Môi trường đã phát hiện nhiều hạn chế trong quá trình hoạt động của Công ty Trí Nguyên. Theo đó, tuy doanh nghiệp thực hiện chương trình giám sát môi trường nhưng chưa thực hiện chương trình giám sát hệ sinh thái rạn san hô với tần suất 2 lần/năm. Chỉ sau khi có ý kiến của đoàn kiểm tra, Công ty Trí Nguyên mới ký hợp đồng với Viện Hải dương học Nha Trang để thực hiện chương trình giám sát hệ sinh thái rạn san hô (vào ngày 16/8/2022).

Đối với các hạng mục đang thi công xây dựng, qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra phát hiện, Công ty Trí Nguyên chưa có biện pháp để hạn chế đất đá trôi xuống sườn dốc khi thi công tuyến đường phía Bắc của dự án (gần khu việt thự BT0-08, BT-09, BT-10 và khối khách sạn).

images5521526_thai_thinh_
Dự án Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên

Sau khi có phát hiện của đoàn kiểm tra, Công ty Trí Nguyên đã yêu cầu đơn vị thi công thực hiện biện pháp hạn chế đất đá trôi xuống bằng cách dùng xe đào múc di chuyển các tảng đá lớn gom về khu vực bãi tập kết, tận dụng tạo cảnh quan hoặc kè chắn những khu vực có nguy cơ sạt lở.

Sau quá trình kiểm tra, Tổng cục Môi trường yêu cầu Công ty Trí Nguyên thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Đồng thời, phải đẩy nhanh tiến độ đầu tư các hạng mục chính của dự án; xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thu gom, thoát nước mưa; hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung; đấu nối nước thải phát sinh từ hạng mục công trình tiếp quản năm 2012 về Trạm xử ý ước thải tập trung để xử lý theo nội dung báo cáo tác động môi trường.

Trong quá trình thi công dự án, công ty phải có giải pháp phù hợp, thực hiện rào chắn đảm bảo an toàn cho khu vực dưới thấp, có giải pháp hạn chế việc xói mòn, trôi đất khi có mưa và nước mưa chảy xuống biển.

Đối với lượng đất đá dôi dư trong quá trình thi công xây dựng, đề nghị công ty có phương án xử lý, tận dụng phù hợp và báo cáo cơ quan đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường nếu có thay đổi; hoàn trả mặt bằng thi công chiếm dụng tạm thời, trồng cây xanh đảm bảo tỷ lệ theo quy hoạch. Đồng thời, thực hiện đúng các quy định về quản lý chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình thi công xây dựng và hoạt động. 

“Sau khi xây dựng hoàn thành các công trình xử lý chất thải của dự án, công ty phải lập báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường trước khi vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải theo quy định”, Tổng cục Môi trường yêu cầu.

Bên cạnh đó, tại khu vực nuôi cá nước mặn, Tổng cục Môi trường đề nghị Công ty Trí Nguyên làm rào chắn không cho du khách xuống dưới hồ cho rùa ăn, tránh gây bệnh cho rùa cũng như tránh xung đột giữa rùa và người. Ngoài ra, để được phép nuôi rùa thuộc Danh mục loài nguy cấp quý hiểm được ưu tiên bảo vệ, Tổng cục môi trường yêu cầu Công ty Trí Nguyên đăng ký thành lập cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học.

Dự án đã quá hạn giãn tiến độ, đang chờ điều chỉnh

Trước đó, Ban quản lý Vịnh Nha Trang đã có báo cáo gửi các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hoà liên quan đến việc thi công xây dựng tại Khu du lịch Đảo Trí Nguyên ảnh hưởng đến các hệ sinh thái trong Vịnh Nha Trang.

Trong quá trình kiểm tra tại hiện trường cho thấy một số rừng nguyên sinh bị chặt phá, đất đá bị đào sới, san lấp để tạo mặt bằng. Một khối lượng đất đá lớn đã chảy tràn ra khu vực triền núi xuống biển theo dòng chảy phát tán ra các vùng mặt nước xung quanh gây nguy cơ ô nhiễm cục bộ trong khu vực này. Đến thời điểm kiểm tra, chủ dự án chưa thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm thiếu tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, ô nhiễm môi trường như trong báo cáo tác động môi trường đã được phê duyệt.

Mặt khác, theo Quy chế quản lý vịnh Nha Trang, các công trình xây dựng trong vịnh phải có phương án rào chắn đất đá, bùn cát tràn ra biển, không gây xáo trộn các lớp trầm tích, làm đục nước, ảnh hưởng đến cuộc sống của các loài thủy sinh.

Được biết, Dự án khu du lịch sinh thái Trí Nguyên được cấp giấy chứng nhận đầu tư mới nhất vào đầu năm 2019, xác nhận phần diện tích đất dự kiến sử dụng 68,8ha, trong đó có 39,2ha mặt đất và 29,6ha mặt nước liền kề. Trong tổng số diện tích được giao, tỉnh Khánh Hòa giao đất rừng phòng hộ diện tích 13,58ha, có chênh lệch khoảng 0,66ha so với diện tích 14,24ha quy hoạch rừng phòng hộ. Việc quy hoạch đất rừng phòng hộ nói trên đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt vào tháng 5/2019.

tringuyen7-4344
Dự án Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên đã quá hạn giãn tiến độ, đang chờ điều chỉnh

Vào tháng 6/2022, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa có kiểm tra hiện trạng và phát hiện, một phần dự án khu du lịch sinh thái Trí Nguyên của Công ty Trí Nguyên thuộc quy hoạch rừng phòng hộ. 

Đại diện Công ty Trí Nguyên khi đó thừa nhận phần diện tích 14,24ha quy hoạch rừng phòng hộ có một phần diện tích xây dựng công trình và đất giao thông, sân bãi - hạ tầng kỹ thuật. Nhưng phần đất này đã được Sở Xây dựng Khánh Hoà cấp giấy phép xây dựng vào năm 2015 và có bản đồ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 do tỉnh Khánh Hoà phê duyệt năm 2014.

Trước đó, ngày 22/6, Đội công tác liên ngành trên vịnh Nha Trang (thuộc UBND TP. Nha Trang) đi kiểm tra và báo cáo hoạt động xây dựng của dự án Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên. Qua rà soát hồ sơ, đoàn liên ngành phát hiện Công ty Trí Nguyên vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh.

Theo đoàn kiểm tra, dự án Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên cũng đã quá thời hạn giãn tiến độ đầu tư dự án theo Quyết định số 76/2020 của Sở KH-ĐT Khánh Hòa. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn tiến hành các hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản của dự án trên đảo Hòn Miễu. Đoàn liên ngành nhận định, dự án đang trong quá trình điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, chưa rõ có được phép tiếp tục hay bị thu hồi để có biện pháp xử lý tiếp theo.

Theo tìm hiểu, Dự án Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) tại Quyết định số 2226, ngày 7/9/2012, điều chỉnh vào tháng 10/2014. Dự án đã được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng ngày 8-10-2015 cho toàn bộ các hạng mục công trình thuộc dự án.

Sau khi được cấp phép xây dựng, từ năm 2015 đến 2019, Công ty Trí Nguyên Nha Trang bắt đầu triển khai thi công. Từ năm 2020 đến đầu năm 2022, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đơn vị tạm dừng thi công. Tháng 4-2022, công ty khởi động lại dự án, đến đầu tháng 8 tạm dừng hoạt động thi công để chờ hoàn thiện thủ tục điều chỉnh giãn tiến độ đầu tư dự án.

PV

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.
Liên kết hữu ích