SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Dự án khởi nghiệp cấy tạng lợn vào người thu hút tiền đầu tư lớn

16:20, 20/03/2017
(SHTT) - Dự án khởi nghiệp cấy tạng bằng cách biến đổi nội tạng lợn cho phù hợp với cơ thể người nhờ công cụ chỉnh sửa gene CRISPR của công ty Egenesis đang gây nhiều tranh cãi. Tuy vậy dự án khởi nghiệp này vẫn đang thu hút số tiền đầu tư lớn.

Được biết người sáng lập nên công ty Egenesis là hai nhà nghiên cứu di truyền học George Church và Luhan Yang. Công ty này được đi vào hoạt động từ năm 2015.

Sau khi nghiên cứu, 2 nhà khoa học đã dùng công cụ chỉnh sửa gene CRISPR (nhóm các đoạn ngắn đối xứng lặp lại thường xuyên - clustered regularly interspaced short palindromic repeats - phương pháp cho phép các nhà khoa học cắt và dán các phần ADN cụ thể) để biến đổi, làm tạng lợn có thể cấy ghép vào cơ thể người và tiến hành triển khai dự án cấy tạng.

du an khoi nghiep cay tang a

 Dự án khởi nghiệp cấy tạng lợn vào người thu hút tiền đầu tư lớn

Trước khi cấy vào cơ thể người, các nhà khoa học cũng đã loại bỏ một số gene gây bệnh trên lợn hoặc những gene khiến cơ thể người từ chối tạng.

Theo những người đứng đầu ở công ty thì từ khi lên kế hoạch triển khai dự án, Egenesis đã thu hút được số tiền đầu tư lớn. Mới đây nhất, công ty này đã thu hút được 38 triệu USD tiền đầu tư từ nhiều quỹ như Biomatics Capital, ARCH Venture Partners, Khosla Ventures, Alta Partners, Alexandria Equities... để tiến hành dự án cấy tạng.

Nếu dự án này thành công thì những chú lợn sẽ là nguồn tạng bổ sung cho lượng tạng ghép đang thiếu hụt nghiêm trọng. 

Theo số lượng ghi nhận được từ Cơ quan Quản lý Nguồn lực và Y tế Mỹ thì hiện tại có hơn 118.000 người ở Mỹ đang trong danh sách chờ đợi để cấy ghép nội tạng. Vào năm 2016, có tới 33.500 ca cấy ghép, nhưng ước tính có khoảng 22 người chết mỗi ngày vì không chờ đợi được tạng. 

Mặc dù được xem là giải pháp cho sự thiếu hụt trên nhưng dự án này vẫn đang gây nhiều tranh cãi bởi trước đây nhiều nhà nghiên cứu từng theo lĩnh vực này đã từ bỏ vào những năm 1990. Việc cấy ghép dị chủng có thể phải đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là lợn mang gene mã hóa với virus có thể truyền bệnh sang người và miễn dịch học.

du an khoi nghiep cay tang

 Công ty Egenesis đang tiến hành nuôi lợn biến đổi gene để thực hiện nghiên cứu. Ảnh: Chiangrai Times

Về phía nhà nghiên cứu Luhan Yang thì cho hay kỹ thuật CRISPR sẽ giúp giải quyết những vấn đề "không thể vượt qua trước đây. Chúng tôi nghĩ rằng sự tiến bộ của việc chỉnh sửa gene có thể giúp giải quyết cả hai vấn đề này".

Hiện tại công ty Egenesis đang trong giai đoạn nuôi lợn. Bước đầu, họ tiến hành biến đổi gene tế bào lợn, sau đó họ nhân bản và nuôi lợn lớn lên. Khi đến thời điểm chín muồi thu thành quả, công ty sẽ kiểm tra lợn để đảm bảo các cơ quan tạng an toàn. Sau đó, họ đưa các cơ quan lợn đạt chuẩn này vào thử nghiệm lâm sàng.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.