SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Dự án Đường liên xã Tam Hưng – Mỹ Hưng (Thanh Oai): Những điều rất lạ!

11:20, 11/07/2017
Là một dự án đường giao thông liên xã tới trung tâm huyện, có quy mô hàng tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội liên vùng Tam Hưng – Mỹ Hưng, nhưng công trình này đang có rất nhiều điều khác lạ trong thiết kế và thi công.

 “Tù mù” về thông tin dự án

Nhận được đơn thư phản ánh của bạn đọc, Nhóm PV đã về tìm hiểu về công trình đường liên xã Tam Hưng – Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội để tìm hiểu rõ hơn về công trình mấy chục tỷ này. Người dân gọi đó là công trình đường liên xã, tuy nhiên, khi được hỏi về những thông tin chi tiết của Dự án, nhiều người không biết, bởi lẽ không có thông tin cụ thể, chính thức nào được công khai. Có lẽ đây cũng chính là lý do mà khiến Dự án này trở nên tò mò với nhiều người.

so-huu-tri-tue-duong-lien-xa-1

 Một phần công trình phía xã Tam Hưng (ảnh: PV) 

Mở rộng đường để … làm lối đi bộ?

Qua tìm hiểu, thấy rằng, Dự án này có ý tưởng ra đời năm 2008. Sau khi khảo sát tình hình lụt lội ở xã Mỹ Hưng tại trận đại hồng thủy, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã chỉ đạo cho xây dựng và nâng cấp con đường này, để tranh cảnh ngập lụt, bị cắt đứt giao thông mỗi khi úng ngập.

Theo thiết kế, Dự án được chia thành hai giai đoạn khá rõ ràng. Giai đoạn 1 là xây kè lấn mương để mở rộng đường, giai đoạn 2 là hoàn thiện về đường. Hiện nay, công trình đang ở giai đoạn hoàn thiện về bề mặt đường. Điều rất lạ là, phần đường được mở rộng có lẽ không dành cho xe cộ, mà dành cho …người đi bộ. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy, sẽ có lan can bảo vệ người đi bộ được xây dựng. Có một vài cột đèn được dựng (có thể là mô hình?), nhưng không có dây điện chờ, hay hố để trồng cột, mà đơn thuần chỉ là việc gắn cột vào mặt kè bằng gạch, vữa xi măng. Điều này là khác lạ với quy trình thông thường dễ thấy khi thi công về đường có hệ thống điện chiếu sáng đi kèm. Những vấn đề này cho thấy rõ một điều, sẽ tiềm ẩn sự nguy hiểm cho người đi bộ nếu họ đi vào khu vực này.

so-huu-tri-tue-duong-lien-xa-2

 Một hàng lang dành cho người đi bộ đang được hình thành, nhưng lại không có lan can để bảo vệ họ. Cột đèn được xây dựng rất sơ sài, liên kết yếu.

Chất lượng có đảm bảo?

Theo ý kiến của chuyên gia xây dựng được phỏng vấn, họ khẳng định rằng: với loại công trình như đường liên xã Tam Hưng – Mỹ Hưng, kè đá phần lấn mương phải được xây cẩn thận trên nền móng vững vàng, để đảm bảo không bị vỡ, nhất là khi xe cộ có tải trọng lớn đi lại. Trên thực tế, phần móng kè đã được xây từ (3-4) năm trước để đảm bảo đủ thời gian theo dõi độ lún, và đã không xảy ra trục trặc gì. Tuy nhiên, phần thân kè, trong quá trình thi công, trong tháng 2, 3/2017, đã xảy ra nhiều lần vỡ. 

so-huu-tri-tue-duong-lien-xa-3

 Một điểm vỡ kè đường liên xã Tam Hưng – Mỹ Hưng (phía xã Mỹ Hưng) trong quá trình thi công.

Vẫn biết rằng trong quá trình thi công xây dựng, có thể xảy ra những trục trặc. Tuy nhiên, trong điều kiện thông tin về Dự án, nhất là thông tin kỹ thuật không được công khai, sẽ không tránh khỏi tâm lý hoài nghi của người dân về chất lượng công trình, nhất là khi họ sẽ là người trực tiếp hàng ngày hàng giờ đi trên con đường này. Một lần nữa, lại đặt ra vấn đề quản lý quy trình và chất lượng thi công công trình công cộng – điều mà ở Việt Nam thường rất yếu.

Theo Thời Đại

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.