SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Dự án chung cư có tranh chấp khiến giá nhà giảm đến 10%

11:05, 30/11/2018
(SHTT) - Hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn đang tồn tại 98 công trình chung cư có tranh chấp, khiếu kiện, trong đó Sở Xây dựng đã tổ chức kiểm tra 83 công trình, trong tháng 12/2018 sẽ kiểm tra nốt những công trình còn lại. Điều đặc biệt tại các chung cư có tranh chấp, giá nhà thường giảm mạnh.

 Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 16 Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội ngày hôm qua 28/11, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, năm 2016, thành phố có 2.469 công trình vi phạm trên tổng số 19.138 công trình phát sinh, chiếm 13,9%. Đến hết năm 2017, con số này là 1.916/17.422, tỷ lệ công trình vi phạm giảm còn 10,9%.

anh1 (8)

 Cư dân KĐT Gamuda Garden đấu tranh đòi CĐT thực hiện những gì đã cam kết.

Đến hết tháng 10/2018, trên địa bàn thành phố Hà Nội còn tồn tại 891 công trình vi phạm trật tự xây dựng, chiếm 5,33%. Đáng chú ý, trong năm qua, thành phố không để xảy ra các công trình vi phạm mang tính chất bức xúc, vi phạm nghiêm trọng.

Về quản lý vận hành nhà chung cư, ông Dục cho biết, đến nay có 98 công trình chung cư có tranh chấp, khiếu kiện. Sở Xây dựng đã tổ chức kiểm tra 83 công trình, trong tháng 12/2018 sẽ kiểm tra nốt.

Về vệ sinh môi trường, Giám đốc Sở Xây dựng đánh giá, tình hình vệ sinh môi trường sau đấu thầu đã tốt hơn, nhưng vẫn còn rác tồn đọng. Tới đây, Sở Xây dựng sẽ cùng các quận, huyện tiếp tục kiểm tra, chỉ ra những nhà đầu tư không đáp ứng tiêu chí hồ sơ đấu thầu để thay thế.

Quan sát thực tế cho thấy trong vòng 2-3 năm trở lại đây, riêng số vụ tranh chấp chung cư ngày càng gia tăng. Những vụ việc mâu thuẫn tại các khu chung cư như: Khu đô thị Gamuda Garden, Star City Lê Văn Lương, Hồ Gươm Plaza, Parkview Residences, 165 Thái Hà, Discovery Complex,… kéo dài và đến nay vẫn âm ỉ một phần vì chủ đầu tư chưa đưa ra được cách giải quyết thấu tình đạt lý.

Quan sát thực tế cho thấy trong vòng 2-3 năm trở lại đây, riêng số vụ tranh chấp chung cư ngày càng gia tăng. Những vụ việc mâu thuẫn tại các khu chung cư như: Khu đô thị Gamuda Garden, Star City Lê Văn Lương, Hồ Gươm Plaza, Parkview Residences, 165 Thái Hà, Discovery Complex,… kéo dài và đến nay vẫn âm ỉ một phần vì chủ đầu tư chưa đưa ra được cách giải quyết thấu tình đạt lý.

Chuyên gia phân tích BĐS Nguyễn Thế Điệp khẳng định, khi để xảy ra tranh chấp là điều đáng tiếc, vì ảnh hưởng đến uy tín của chủ đầu tư và tác động xấu lên giá nhà của dự án. Kinh nghiệm cho thấy, khi dự án có tranh chấp, kiện cáo thì giá bán có thể giảm 5-10%, hoặc nhiều hơn nữa nếu tranh chấp là nghiêm trọng. Bởi vậy, vị này đưa ra lời khuyên, các vướng mắc từ những dự án BĐS cần được các cơ quan quản lý nhà nước vào cuộc để cùng doanh nghiệp tháo gỡ, đáp ứng mong muốn của người dân và cũng là giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp.

Còn theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà nhận định, điểm bất lợi của người mua nhà hiện nay là do không được trang bị đầy đủ về pháp lý hoặc không ý thức vai trò và tầm quan trọng của các nhân viên tư vấn pháp lý dẫn đến khi ký hợp đồng thường bị động, và ký vào hợp đồng mua bán do chủ đầu tư soạn sẵn. Và những hợp đồng này thường sẽ quy định các điều khoản có lợi cho chủ đầu tư mỗi khi xảy ra tranh chấp.

Cũng có nhiều người có kiến thức nhất định, muốn chủ đầu tư sửa đổi hợp đồng, tuy nhiên, chủ đầu tư đã từ chối và nêu lý do, đây là hợp đồng mẫu, không thể sửa đổi được, trong một số trường hợp, vì sự kỳ vọng về sự tăng giá hoặc vì lý do vị trí tốt, người mua nhà đã không cương quyết đấu tranh và không thể sửa đổi được nội dung hợp đồng dẫn đến có nhiều tranh chấp với CĐT.

Thu Hiền

Tin khác

Pháp luật 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 2 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.