SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Dự án Chợ đầu mối Vĩnh Tường: Cuộc họp báo kỳ lạ?

16:23, 26/03/2019
(SHTT) - Sau khi báo chí đăng tải nội dung phản ánh về tình trạng phân lô, bán nền sau khi được giao đất làm Dự án chợ Vĩnh Tường, UBND huyện Vĩnh Tường đã tổ chức họp báo để thông tin đến các cơ quan báo chí sự việc trên.

Theo đó, ngày 15/03, UBND huyện Vĩnh Tường đã tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin và trả lời những vấn đề xung quanh dự án chợ đầu mối Vĩnh Tường.

Tại buổi họp báo, ông Đặng Quang Thủy (Ủy viên ban thường vụ Huyện ủy - Phó chủ tịch thường trực UBND huyện Vĩnh Tường) cho biết: “UBND huyện chưa phát hiện việc Công ty bất động sản Thăng Long thực hiện bán đất nền thông qua các hình thức như: Căng băng rôn, khẩu hiệu, trên báo, trên sàn, trên mạng xã hội…”.

“Các anh đi qua đấy thì thấy các ngôi nhà ở đó đều phải xây theo nhà mẫu, mẫu ở đây đều thống nhất cả, theo quy hoạch và theo thiết kế được duyệt thì mặt tiền được xây dựng giống như nhau hết. Khu nhà mẫu doanh nghiệp thực hiện là đúng không có gì sai ở đây cả”, ông Thủy khẳng định.

aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa

Ông Đặng Quang Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vĩnh Tường trả lời báo chí tại buổi họp báo 

Ông Thủy nói thêm: "Theo tôi nắm được thì cả một cái dãy đó chỉ là ngôi nhà mẫu thôi, chứ các đồng chí đừng nhầm với nhà phố thương mại (Shophouse). Phố Shophouse là dự án khác, chứ không phải dự án này".

Khi PV đặt câu hỏi, thực tế thì có 2 nhà mẫu được xây 3 tầng, còn những công trình gần đó lại không giống như công trình ông Thủy nêu, đó là những công trình gì? Như ông vừa nói những căn nhà đó không nằm trong dự án đó mà là dự án khác thì ông cho biết đó là dự án nào?

“Khu dự án 4,3 ha nằm trong tổng số 12,2ha mà UBND huyện giao lại cho tỉnh, để tỉnh giao lại cho chủ đầu tư rồi. Cái 4,3 là dự án kinh tế - xã hội Ngã ba Tân Tiến, sau là chợ đầu mối. Đến thời điểm này tôi khẳng định chúng tôi đã báo cáo tỉnh, UBND huyện giao lại cho tỉnh 12,2ha và tỉnh giao lại cho chủ đầu tư. Ngày xưa cái 4,3ha là khu dự trữ phát triển và bây giờ nó thành dãy phố đang xây dựng đó”, ông Thủy trả lời.

Như vậy, có thể thấy câu trả lời của ông Đặng Quang Thủy lại “hay” đến vậy. Một mặt ông khẳng định chắc nịch là những công trình đó tất cả đều là nhà mẫu, được xây dựng và thiết kế giống nhau hết.

Còn những công trình gần ngay đó khác hẳn 2 căn nhà mẫu kia thì câu trả lời của ông cũng thay đổi một cách nhanh chóng: “Theo quy hoạch 1/500 là được xây dựng 7 tầng, nhưng xây 7 tầng người dân lại không có nhu cầu. Nhà đầu tư quá cẩn thận, muốn xây dựng nhà mẫu như ban đầu trên cơ sở như vậy. Nhưng nhà đầu tư đã trưng cầu ý kiến người dân, tâm lý, nguyện vọng người dân như thế nào để cho phù hợp, mặc dù có một số căn có thay đổi”.

Về trách nhiệm quản lý của huyện tại dự án, khi chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ của mình đã tiến hành xây dựng nhà mẫu, mặc dù biết là vi phạm. Mà ông Thủy khẳng định tại cuộc họp báo là huyện có nắm được việc đó. Nhưng dư luận phải đặt ra câu hỏi, tại sao phía công ty lại vẫn có thể xây dựng? Tại sao ông Thủy khẳng định việc xây những căn nhà mẫu đó chủ đầu tư đã tham vấn ý kiến người dân? Tại sao có một số căn nhà mẫu đó đã hoàn thiện đưa vào sử dụng và kinh doanh?

IMG_8412

 Chủ đầu tư xây dựng nhà mẫu trái phép bị xử phạt

Tại cuộc họp báo, ông Thủy lại không đưa được ra bất kỳ văn bản nào liên quan đến việc báo cáo đã bàn giao khu đất 4,3ha cho UBND tỉnh và tỉnh giao cho chủ đầu tư quản lý và sử dụng khu đất trên.

Trước đó, có rất nhiều bài báo phản ánh việc Công ty CP bất động sản Thăng Long xây dựng và phân lô, bán nền trái phép tại dự án chợ đầu mối huyện Vĩnh Tường khi chưa được cơ quan chức năng cho phép và những câu trả lời khác nhau giữa cơ quan quản lý và chủ đầu tư.

Trả lời về việc này, ông Bùi Đức Hùng (Chủ tịch UBND xã Tân Tiến) cho biết tại dự án của Công ty CP Bất động sản Thăng Long đang xây dựng biệt thự và phân lô, bán nền. Nhưng tại cuộc họp báo, ngày 15/03 do UBND huyện Vĩnh Tường tổ chức thì ông Đặng Quang Thủy, Ủy viên ban thường vụ huyện ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND huyện lại khẳng định không có chuyện xây biệt thự, hay phân lô, bán nền tại dự án này, đó là thông tin không chính xác.

Còn liên quan đến khu dự trữ phát triển 4,3ha thì ông Thủy khẳng định huyện đã báo cáo và bàn giao khu đất trên cho tỉnh và tỉnh đã bàn giao lại cho công ty.

Nhưng ngược lại, theo ông Nguyễn Bá Điểm - đại diện chủ đầu tư lại khẳng định khu đất 4,3ha đó lại được huyện giao cho Công ty quản lý và sử dụng. Như vậy, có thể thấy được sự mâu thuẫn trong trả lời giữa huyện với xã và UBND huyện với nhà đầu tư. 

IMG_8427

Người dân đã hoàn thiện ngôi nhà và đưa vào sử dụng. 

Dư luận đặt ra câu hỏi, liệu rằng trong buổi họp báo, UBND huyện Vĩnh Tường vẫn “mập mờ” và chưa thỏa đáng trong những câu trả lời xoay quanh dự án này. Phải chăng UBND huyện Vĩnh Tường đang cố đánh lạc hướng để che đậy một điều gì đó quanh dự án này hay không? Tại sao cuộc họp báo công khai và được chuẩn bị từ trước mà phóng viên không được cung cấp bất kỳ văn bản, hồ sơ hay tiếp cận với tài liệu nào liên quan đến dự án?

Trong buổi làm việc, ông Đặng Quang Thủy cũng nói “huyện luôn dám sát chặt chẽ tiến độ của dự án” và những sai phạm mà thanh tra sở tài nguyên và môi trường tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ ra và xử phạt đối với nhà đầu tư thì huyện cũng nắm rõ? Không hiểu nắm rõ như vậy, thì tại sao những sai phạm này chỉ bộc lộ qua việc thanh kiểm tra của cơ quan cấp tỉnh? trách nhiệm của huyện ở đâu? có hay không sự bao che và lợi ích nhóm trong việc UBND huyện Vĩnh tường không báo cáo những sai phạm của dự án đến với cơ quan cấp trên? hay sự việc giống như câu nói trong cuộc họp báo của ông phó chủ tịch huyện Vĩnh Tường: “Đôi khi trong cuộc sống có những cái không bình đẳng vẫn có thể bình đẳng”.

Được biết, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã mời Thanh tra Chính phủ về thanh tra toàn bộ dự án này vào đầu tháng 4/2019. Và hy vọng sẽ có câu trả lời chính xác, cụ thể cho tất cả sự việc trong thời gian sớm nhất.

Sở Hữu Trí Tuệ sẽ tiếp tục thông tin đến quý bạn đọc.

Nhóm PV PL

Tin khác

Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.