SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Dự án bí mật của Apple bị đánh cắp để bán sang Trung Quốc

11:02, 12/07/2018
(SHTT) - Xiaolang Zhang đã đánh cắp rất nhiều tài liệu liên quan đến xe tự lái của Apple trước khi nghỉ việc và đem chúng cho một công ty Trung Quốc.

Xiaolang Zhang gia nhập Apple từ tháng 12/2015, đã bị Cục điều tra Liên bang bắt giữ vào ngày 7/7/2018 khi anh ta đang cố gắng lên chuyến bay để đến Trung Quốc, Finacial Times dẫn lời tòa án.

Zhang tham gia vào dự án Titan - mảng phát triển phần cứng và phần mềm cho các phương tiện tự lái. Người này làm đảm nhận thiết kế và thử nghiệm bảng mạch để phân tích dữ liệu cảm biến trong Compute Team.

Với vị trí cao trong nhóm, Zhang được phép truy cập vào phần lớn cơ sở dữ liệu nội bộ, trong đó có cả những bí mật thương mại và sở hữu trí tuệ dùng cho xe tự hành. Theo hồ sơ, khoảng 5.000 nhân viên Apple tham dự dự án Titan, nhưng chỉ 2.700 nhân viên cốt lõi có quyền như Zhang.

Tháng 4/2018, Zhang xin tạm nghỉ với lý do chăm sóc con mới sinh. Nhưng sau đó, ông nói với giám sát viên của mình tại Apple là đã nghỉ việc và đang ở Trung Quốc. Cùng tháng này, ông thừa nhận làm việc cho Xiaopeng Motors - một công ty khởi nghiệp xe điện của Trung Quốc.

apple

Cựu nhân viên Apple đối mặt 10 năm tù vì trộm thông tin 

Cảm thấy nghi ngờ, Apple đã bắt đầu một cuộc điều tra nội bộ và tìm thấy đoạn phim CCTV ghi lại Zhang đã lấy một chiếc hộp lớn từ phòng thí nghiệm xe tự lái của công ty ngay trước khi thông báo từ chức.

Chiếc hộp gồm 2 bảng mạch và 1 máy chủ, theo lời Zhang thừa nhận với Apple trong cuộc họp ngày 2/5. Anh ta cũng thừa nhận đã chuyển dữ liệu sang máy tính của vợ mình. Zhang cho phép các nhà điều tra của Apple kiểm tra. Họ đã tìm thấy 40GB dữ liệu trong thư mục có tên "RECENT" (tạm dịch: gần đây) và báo với FBI rằng 60% dữ liệu trong chiếc máy tính "rất có vấn đề".

Ngày 27/6, FBI đã lục soát nhà của Zhang sau khi Apple thông báo. Zhang đã thừa nhận lấy dữ liệu của Apple và đã chuyển qua máy tính của vợ mình vì biết anh ta sẽ phải bàn giao lại các thiết bị của công ty.

FBI phát hiện Zhang đã đặt chuyến bay đến Trung Quốc vào ngày 7/7. Họ đã bắt Zhang tại sân bay quốc tế San Jose sau khi anh này qua cửa an ninh trót lọt.

Dự án bí mật tạo xe điện của Apple bị rò rỉ thông tin vào đầu năm 2015, từ nhân viên của các nhà sản xuất ôtô như Tesla và Mercedes-Benz. Kể từ đó, Apple hiếm khi thảo luận về kế hoạch này. Năm ngoái, thông tin về chiến lược tiếp tục được bàn tán khi giấy phép thử nghiệm xe tự lái ở California của công ty bị lộ.

"Apple bảo mật tài sản trí tuệ rất cẩn thận", phát ngôn viên của Apple cho hay. "Chúng tôi đang làm việc với chính quyền và sẽ làm mọi cách để Zhang cùng bất kì cá nhân nào có liên quan phải chịu trách nhiệm về hành động của mình".

Cáo buộc được đưa ra đúng thời điểm Mỹ đang báo động về những nỗ lực của Trung Quốc trong đảm bảo công nghệ tiên tiến như một phần của kế hoạch 2025 có tên "Made in China". Theo Donald Trump, chính phủ Mỹ đang tích cực ngăn chặn việc mua lại các công ty Mỹ bởi các nhà đầu tư Trung Quốc.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, các khóa tu mùa hè nhận được sự quan tâm lớn của phụ huynh và các bạn trẻ bởi những ý nghĩa tốt đẹp mà hoạt động này mang lại. Lợi dụng nhu cầu đó, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng những chiêu trò tinh vi nhằm thực hiện hành vi trục lợi.