SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Dư âm Confed Cup 2013, bài học cho Tiqui-Taca

09:05, 03/07/2013
Nhiều CĐV từng dự đoán Tây Ban Nha sẽ dạy cho Brazil một bài học về bóng đá nhưng hóa ra chính đội tuyển Tây Ban Nha - đang vô địch cả World Cup lẫn Euro - lại phải nhận một bài học thương đau.

1. Như chính HLV Del Bosque và hậu vệ Ramos đã thốt ra, Tây Ban Nha thua Brazil 0-3 là vì những nguyên do sau đây: “Đối phương có sức hơn (nhờ lợi một ngày nghỉ). Đối phương ghi được bàn thắng ngay trong 1-2 phút đầu nên càng khí thế hơn nữa. Đối phương không chỉ thể hiện trình độ kỹ thuật siêu đẳng mà còn sẵn sàng đeo bám, tranh cướp, vây hãm khắp mặt sân khiến chúng tôi không tài nào đưa được quả bóng ra khỏi khu vực phòng ngự theo đúng cách mong muốn”. Có nghĩa là nhịp điệu thi đấu quen thuộc của Tây Ban Nha bị phá vỡ.

“Đây là giải thích chứ không phải viện cớ”, HLV Del Bosque tuyên bố. Thế nhưng, nguyên nhân thất bại của TBN và những dấu hỏi về sự tồn vong của lối chơi tiqui-taca thực ra đã bắt nguồn từ một chỗ sâu xa hơn thế. Chắc chắn là sâu xa hơn những chuyện đại loại như Brazil chơi tốt, TBN kém một ngày nghỉ hoặc kém may mắn khi bước vào trận chung kết Confed Cup 2013 đầy mong đợi này.

2. Nói một cách công bằng, TBN thua trận này hình như vì họ đã quá quen với cái cảnh thắng quá dễ và luôn độc chiếm quyền sở hữu bóng, thôi miên đối phương bằng hàng chục lần đan bóng ngắn. Khi đối diện Brazil, thầy trò Del Bosque dường như đã hơi chủ quan. Họ nói quá nhiều về chuyện phải vô địch để hoàn tất bộ sưu tập thành tích, để khắp nơi kính nể. Ngược lại, họ không ý thức được rằng Brazil có thể ghê gớm đến cỡ nào nên không hề có phương án cho tình huống bị lọt lưới trước như thế này.

Điều đó phản ánh rất rõ trong cách lựa chọn nhân sự. Cái cách dồn lên vây hãm như Brazil đang làm rõ ràng đã để lộ không ít khoảng trống ở phía sau. Tại sao TBN chuyền bóng tốt như vậy lại không tận dụng được những khoảng trống ấy để phản kích? Câu trả lời là nhân sự không phù hợp. Lúc có bóng, Torres chỉ chuyền được đúng một cơ hội cho Pedro. Lúc không bóng, Torres càng không đóng góp được gì về mặt chiến thuật, thi đấu cứ như là một người thừa trên sân.

Ở hàng tiền vệ cũng vậy. Mata không đụng Gustavo thì cũng bị chặn bởi Paulinho khi chạy vào giữa (và Iniesta cũng thế), còn nếu dạt ra ngoài thì Mata chẳng biết phối hợp với ai. Thay vì dùng Mata, lẽ ra Del Bosque đã có thể đạt hiệu quả tốt hơn với Jesus Navas, Fabregas, hoặc Javi Martinez. Thế nhưng, Del Bosque đã không đưa bất cứ ai trong số đó vào thành phần xuất phát. Đội hình TBN không tìm được nhịp điệu chuyền bóng quen thuộc là vì vậy. Và khi mất nhịp điệu đó thì cũng như Barcelona gặp Bayern mà thôi - thất bại là điều không tránh khỏi.

3. Del Bosque lại nói: “Thật ra, chúng tôi không hề chủ quan khi thắng và sẽ càng không chủ quan sau khi thua. Có lẽ lâu lâu thua một trận như thế này lại là tốt”. Về mặt chuẩn bị cho World Cup 2014 đúng là tốt thật. Nếu vẫn giữ con đường tiqui-taca, Des Bosque và các học trò sẽ phải hoàn thiện thêm, phải nâng chất cho đủ bản lĩnh thắng được những thử thách rất lớn. Vì một lẽ đơn giản: Trên con đường bảo vệ chức vô địch World Cup, các cầu thủ Barca của TBN cũng đụng lại những cầu thủ Bayern của đội Đức. Và tất nhiên, họ cũng sẽ phải đối diện Brazil...

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.