SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Đông y Dung Hà: Lập lờ nhãn mác sản phẩm để “bẫy” người tiêu dùng?

07:18, 13/06/2018
Mặc dù trước đó bị Sở Y tế Hưng Yên xử phạt, yêu cầu tiêu hủy nhưng hiện 2 sản phẩm Bách nhi tán và Bách xương tán của Công ty cổ phần Đông y gia truyền Dung Hà vẫn được quảng cáo rầm rộ?
dung ha

Sau khi bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy sản phẩm, Đông y Dung Hà thay đổi diện mạo khác 

Năm 2017 từ phản ánh của báo chí, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đã thành lập đoàn thanh tra làm rõ một số sai phạm liên quan đến sản phẩm của Công ty Dung Hà. Qua thanh tra, kiểm tra, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên phát hiện Công ty hóa chất Quang Xanh - Một đơn vị chuyên sản xuất các loại sản phẩm “Bách nhi tán” và “Đặc trị xương khớp” cho Đông y Dung Hà đã có hàng loạt vi phạm rất nghiêm trọng.

Cụ thể, doanh nghiệp này đã sản xuất kinh doanh mỹ phẩm có nhãn mỹ phẩm ghi tính năng, công dụng sai với bản chất vốn có của sản phẩm, vi phạm điểm b, khoản 1, Điều 53, Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực Y tế. Vì vậy, Sở Y tế Hưng Yên đã xử phạt với Công ty hóa chất Quang Xanh số tiền là 30 triệu đồng.

Cùng với đó, buộc doanh nghiệp này phải phối hợp cùng Công ty cổ phần Đông y gia truyền Dung Hà kiểm kê, thu hồi, tiêu hủy toàn bộ số lượng mỹ phẩm còn tồn..., hai loại sản phẩm Bách nhi tán và Đặc trị xương khớp của Công ty hoá chất Quang Xanh bị Sở Y tế Hưng Yên xử phạt; đồng thời yêu cầu thu hồi, tiêu hủy toàn bộ do công ty này và đơn vị phân phối là Công ty CP Đông y gia truyền Dung Hà (Đông y Dung Hà) có nhiều vi phạm.

Tuy nhiên, chưa đầy một năm sau khi nhận kết quả xử phạt, hiện nay những sản phẩm này lại tiếp tục được Đông y Dung Hà quảng cáo rầm rộ về việc đã hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo đúng quy định của pháp luật? Bên cạnh đó công ty này cũng đưa ra hình thức quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm thành “thuốc đông y đặc trị bệnh” núp dưới hình thức thuốc gia truyền.

Theo như tìm hiểu, 2 sản phẩm Bách nhi tán và Bách xương tán mà Đông y Dung Hà quảng cáo rầm rộ thực chất vẫn vẫn chỉ là 2 sản phẩm cũ (Bách nhi tán và Đặc trị xương khớp).

Việc thay đổi có chăng nằm ở chỗ bao bì có thêm dòng chữ  “Tinh dầu và thảo mộc thiên nhiên” cùng 1 số công bố chất lượng sản phẩm khác.

Điều đáng nói là mặc dù phải thuê các đơn vị khác sản xuất rồi mang đi phân phối nhưng Công ty Đông y Dung Hà luôn luôn tự nhận sản phẩm của mình làm là gia truyền và có công dụng thần dược?

Chưa kể đến, những sản phẩm được Công ty Đông y Dung Hà phân phối trước đây là do Công ty BIMEX sản xuất. Sau khi BIMEX chấm dứt sản xuất, Cty Đông y Dung Hà lại phối hợp với Công ty Quang Xanh để sản xuất. Tuy nhiên, sau khi bị xử Sở Y tế Hưng Yên xử phạt, yêu cầu thu hồi, tiêu hủy sản phẩm thì Cty Đông y Dung Hà lại tiếp tục hợp tác với Công ty BIMEX.

Được biết, trước đó, vào năm 2017, trên trang web của Đông y Dung Hà đăng tải thông tin, ngày 16/6/2016, Hiệp hội các Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) đã vinh danh “Thương hiệu vàng Việt Nam” cho Đông y Dung Hà. Sản phẩm “Thuốc xoa bóp xương khớp Dung Hà” đã đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng vàng năm 2016”.

dung ha 2

 

Nhưng theo tìm hiểu, thì hiện tại Bộ Y tế cũng chưa cấp giấy chứng nhận nào cho sản phẩm có tên “Thuốc xoa bóp xương khớp Dung Hà”.

Tình trạng thực phẩm giả, không đủ tiêu chuẩn tràn lan trên thị trường đang khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang lo lắng. Để đảm bảo sức khỏe cho mình cũng như người thân, người tiêu dùng nên tìm hiểu lựa chọn những sản phẩm uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tránh những sản phẩm được rao bán trên mạng bởi chúng rất khó kiểm soát về chất lượng.

PV (t/h)

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Qua nền tảng mạng xã hội (TMĐT), Đội QLTT số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường Bến Tre phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Bến Tre, tiến hành kiểm tra tại hộ kinh doanh M M, tại khu phố Bình Khởi, Phường 6, Thành phố Bến Tre.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) công bố rằng đã có báo cáo về tình trạng tổn thương thận và các tổn hại sức khỏe khác ở những người dùng dòng sản phẩm sức khỏe có chứa "beni-koji" hay gạo men đỏ.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Theo đó, 3.484 đơn vị sản phẩm hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm, quần áo giả mạo nhãn hiệu vừa được Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh giám sát tiêu huỷ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã đưa ra quyết định thu hồi hơn 440.000 chiếc cốc nhãn hiệu Starbucks do hãng Nestle sản xuất và bán trong kỳ nghỉ Đông vừa qua. Theo phản hồi của một số người dùng, họ đã bị bỏng hoặc rách da khi sử dụng sản phẩm này.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.