SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Đồng Trúc (Thạch Thất, Hà Nội): Nhà xưởng trái phép hoạt động rầm rộ trong khu dân cư

03:04, 28/03/2020
Đồng Trúc (Thạch Thất, Hà Nội): Nhà xưởng trái phép hoạt động rầm rộ trong khu dân cư, gây ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn khiến cuộc sống của người dân bị xáo trộn.

Nhà xưởng 'mọc' tại thôn Khoang Mái, xã Đồng Trúc

Theo ghi nhận của PV Pháp Luật Việt Nam, tại thôn Khoang Mái, xã Đồng Trúc, Thạch Thất (Hà Nội), một công ty sản xuất giấy được xây dựng quy mô hoành tráng trên hàng nghìn m2 đất. Những dãy nhà xưởng kiên cố mọc đan xen nhau như một cụm công nghiệp nhỏ đang miệt mài sản xuất. Các ô tô tải ra vào xưởng sản xuất vận chuyển hàng tấp nập.

Công ty sản xuất giấy được xây dựng quy mô hoành tráng. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Đồng Trúc cho biết, tại xã Đồng Trúc không có khu công nghiệp tập trung, do nhu cầu sản xuất của các hộ chủ yếu từ Hà Nội tới mang tính tự phát nên dẫn đến tình trạng trên.

Các nhà xưởng trên đều được xây dựng trên đất ở, đất vườn được chủ ở Hà Nội mua của các hộ dân tại thôn Khoang Mái. Một số hộ đã chuyển đổi từ đất vườn thành đất ở, một số trường hợp chưa chuyển đổi nhưng đã xây dựng là sai.

Diện tích lên tới hàng nghìn m2 đất. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam.

Chưa kể đến việc nhiều người dân địa phương cho biết, hàng chục nhà xưởng sản xuất mọc lên gây ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn khiến cuộc sống cửa người dân bị xáo trộn.

Đáng chú ý, Công ty sản xuất giấy được xây dựng quy mô hoành tráng trên hàng nghìn m2 đất mua gom của người dân ngay gần nhà văn hóa theo phản ánh của bà con nhân dân là của bác Dụ.

"Bác Dụ là Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện Thạch Thất đứng ra góp vốn xây dựng công ty, các bác trên huyện gửi gắm nên xã đành tạo điều kiện cho xây”, ông Kiên phân trần.

Trước đó, vào sáng 9/1/2020, HĐND huyện Thạch Thất đã tổ chức kỳ họp thứ mười ba (kỳ họp không thường kỳ) để kiện toàn công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Tại kỳ họp, HĐND huyện đã miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất khóa XIX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đối với ông Trần Đức Nguyên, với lý do nghỉ công tác chờ nghỉ hưu theo quy định. Tiếp đó, với tỷ lệ 100% đại biểu tán thành, HĐND huyện đã bầu ông Nguyễn Mạnh Hồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Phó Chủ tịch phụ trách UBND huyện giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Việc để xảy ra tình trạng xây dựng các công trình không phép, trách nhiệm của Đảng ủy, UBND xã Đồng Trúc và các cơ quan chức năng huyện Thạch Thất như thế nào và việc xử lý các công trình này theo quy định của pháp luật cần được giải quyết ra sao, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương.

Vi phạm trong quản lý, sử dụng đất tại xã Tiến Xuân,Thạch Thất

Được biết, tại Thạch Thất, các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng (TTXD), sử dụng đất sai mục đích không chỉ xảy ra tại xã thôn Khoang Mái, xã Đồng Trúc. Gần đây, Kinh Tế Nông Thôn cũng nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng vi phạm trong quản lý, sử dụng đất tại xã Tiến Xuân,Thạch Thất, Hà Nội.

Họ tự mở đường, lập xưởng, xây kho trên diện tích lớn như một cụm công nghiệp nhỏ để thoải mái sản xuất, ảnh hưởng tới sức khỏe và đời sống của nhân dân nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại từ nhiều năm nay trước sự “dửng dưng” của các cơ quan chức năng huyện Thạch Thất.
Thực tế tại thôn Miễu và các thôn khác đều có những dãy nhà xưởng kiên cố mọc giữa cánh đồng.
Trao đổi với vấn đề này với cơ quan báo chí, ông Đinh Công Long, Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân cho biết: “Các công trình xây dựng trên không phải hoàn toàn xây dựng trên đất nông nghiệp mà có cả phần đất ở nên khó xử lý. Tất cả các trường hợp vi phạm trên đã được báo cáo UBND huyện Thạch Thất và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội”.
Được biết, thực hiện Thông báo kết luận số 2116/TB-UBND ngày 07/10/2019 của Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất về công tác quả lý đất đai, tình hình vi phạm và xử lý vi phạm đất đai, TTXD trên địa bàn xã Tiến Xuân. UBND xã Tiến Xuân đã có Báo cáo số 76/BC-UBND, ngày 23/10/2019 về công tác quản lý đất đai và xử lý vi phạm TTXD trên địa bàn xã Tiến Xuân.
Theo báo cáo, xã Tiến Xuân chỉ có 04 trường hợp vi phạm. Trong đó, phần diện tích đất quân đội do 2 đơn vị là Bộ Tư lệnh pháo binh, Bộ Tham mưu, trại sản xuất C5 và Tổng công ty Nhà ở và đô thị Bộ quốc phòng quản lý.
Ngày 18/10/2019, UBND xã Tiến Xuân đã làm việc với Bộ Tư lệnh pháo binh, Bộ Tham mưu, Trại tăng gia C5. Bộ Tư lệnh pháo binh cho biết không có chủ trương cho thuê đất quốc phòng hoặc sử dụng đất quốc phòng thuộc phạm vi đơn vị quản lý để liên doanh, liên kết làm kinh tế.
Trạm trộn bê tông đang hoạt động trên diện tích đất của Bộ Tư lệnh pháo binh được giao cho trại tăng gia C5 thuộc Bộ tham mưu trực tiếp quản lý. Bộ Tư lệnh pháo binh đã chỉ đạo trại C5 thanh lý hợp đồng yêu cầu Công ty Tân Mai tháo dỡ các công trình, trả lại nguyên trạng thửa đất.
Tuy nhiên, diện tích đất của trại tăng gia C5, Bộ Tư lệnh pháo binh không chỉ có trạm trộn bê tông chưa được xử lý dứt điểm mà còn hàng chục nghìn m2 đất đang được cho hàng chục công ty thuê làm kho, nhà xưởng như một cụm công nghiệp nhỏ, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, cháy nổ nhưng không được UBND xã Tiến Xuân nhắc tới trong báo cáo.
Ngoài ra, tại xã Tiến Xuân còn hàng loạt công trình vi phạm TTXD không có trong báo cáo và chưa được xử lý theo quy định pháp luật gây bức xúc dư luận.
Dư luận hoài nghi đặt câu hỏi, phải chăng các công trình ngang nhiên tồn tại là sự thách thức pháp luật thể hiện sự buông lỏng quản lý hay bao che cho vi phạm của UBND xã Tiến Xuân và các cơ quan chức năng huyện Thạch Thất?

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.