SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Đồng Tháp: Đặc sản cam xoàn và quýt đường Lai Vung được công bố nhãn hiệu

10:42, 24/06/2020
(SHTT) - Theo Quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ, UBND huyện Lai Vung, Đồng Tháp đã công bố chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với 2 loại trái cây đặc sản là quýt đường và cam xoàn.

Theo đó, tên nhãn hiệu của trái cam xoàn là "Đặc sản cam xoàn Lai Vung", chủ giấy chứng nhận là Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lai Vung. Nhãn hiệu được bảo hộ tổng thể, có hình quả cam và nửa quả cam.

Cam xoàn Lai Vung có đặc điểm là trái tròn vỏ bóng, ruột cam màu vàng, tép nhỏ mọng nước, có vị ngon ngọt đặc trưng.

lai vung

 Đồng Tháp: Đặc sản cam xoàn và quýt đường Lai Vung được công bố nhãn hiệu

Công dụng của cam xoàn thì cũng giống như đa số các loại cam khác như bổ sung nước, vitamin C, tăng cường kháng sinh, phục hồi sức khỏe … đặc biệt là nó dễ ăn và ngon hơn rất nhiều so với những loại cam thông thường có vị chua.

Đối với nhãn hiệu trái quýt đường có tên là "Quýt đường đặc sản Lai Vung", chủ giấy chứng nhận là Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lai Vung. Nhãn hiệu được bảo hộ tổng thể, có hình quả quýt và múi quýt.

Giống quýt đường thường ra hoa vào tháng 8 và cho trái chín khoảng vào tháng 10 dương lịch hàng năm (thời điểm không cố định). Vào mùa quýt chín, người nông dân nhộn nhịp thu hoạch còn các thương lái tụ nhau về thu mua, xe tải, xuồng ghe đậu kín khắp các nẻo đường vào xóm. Đây cũng là lúc du khách nên tìm về tham quan vườn cây trái nơi đây. Khám phá vườn quýt đường Lai Vung, du khách được nhìn ngắm những chùm quýt chín mọng sà qua khỏi hàng rào đung đưa trước mặt như gọi mời.

Không chỉ có quýt đường, Lai Vung còn là vùng đất nổi tiếng với quýt hồng. Nằm bên bờ sông Hậu, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp có nguồn nước ngọt dồi dào cùng loại đất mỡ gà thích hợp cho loại cây ăn quả này. Cây quýt hồng được trồng ở đây cho hương vị tuyệt hảo mà không nơi nào trong vùng đồng bằng sông Cửu Long sánh được. Không chỉ trở thành “thương hiệu” của Lai Vung mà giống cây này còn được mệnh danh là cây làm giàu.

Trên bàn thờ của người Việt nói chung, của các gia đình ở đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, luôn có quýt trong mâm cúng trái cây ngày Tết, nhất là quýt hồng Lai Vung, để cầu may mắn, hạnh phúc. Trái quýt hồng vàng cam no tròn mọng nước, tươi sắc giữa các loại trái cây đủ màu, thêm sự ấm áp cho bàn thờ gia tiên, không gian nhà ngày Xuân.

Hải Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật Nhãn hiệu mới của Trung Quốc cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc chống lại việc đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã quyết định bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài” (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh).
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Chả cá Thanh Khê lâu nay luôn được biết đến như một món ngon không thể bỏ qua đối với du khách khi tới thăm Đà Nẵng. Nhằm phát huy những giá trị thương mại của món ăn đặc sản này, hiện chính quyền địa phương đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho làng nghề và sản phẩm chả cá Thanh Khê.