SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Đồng Tháp: Công bố nhãn hiệu chứng nhận 'Củ ấu Long Hưng'

15:29, 05/08/2022
(SHTT) - Mới đây, UBND huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp vừa tổ chức lễ công bố nhãn hiệu chứng nhận “Củ ấu Long Hưng”. Điều này giúp khuyến khích sản xuất phát triển, quảng bá sản phẩm, giúp cho lợi nhuận của người dân sản xuất và chế biến từ củ ấu được tăng lên.

 Ở miền Tây, ấu được trồng nhiều ở các tỉnh thành như: An Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, nhưng nhiều nhất là ở huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Thế nên, nghiễm nhiên củ ấu được coi như 1 thứ đặc sản của xứ này. Ở huyện Lấp Vò, bà con còn ưu ái gọi: ấu là cây làm giàu. Hồi xưa loại cây này chỉ có trong mùa nước nổi, bây giờ thì đã có thể trồng quanh năm. Từ đây hình thành nên các ngành nghề thú vị như: Nghề hái ấu thuê, nghề cân ấu tươi, nghề bán ấu luộc,… Tất cả góp phần tô thêm sắc màu mới cho bức tranh đời sống của nông dân ở vùng đất trũng.

Tại huyện Lấp Vò, ấu tập trung nhiều ở xã Long Hưng B và Vĩnh Thạnh. Bà con nơi đây chuộng ấu Đài Loan, vì giống này có đặc điểm: trái to, vỏ mỏng, năng suất cao. Mặt khác, đây cũng là loại giống dễ trồng, dễ chăm sóc, không sợ mưa, không sợ lũ, và không tốn nhiều chi phí. Thông thường, cứ ruộng này mới trồng thì ruộng kia bắt đầu thu hoạch. Nhờ canh tác so le, ấu không bị thừa hàng dội chợ và nông dân hái ấu thuê cũng có việc làm ổn định quanh năm. 

au long hung

 

Củ ấu đã được nông dân Long Hưng B trồng cách đây gần 30 năm. Ban đầu, ấu được trồng chủ yếu trong mùa lũ nhằm cải thiện thu nhập trong lúc nông nhàn. Dần nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây trồng này nên bà con đã mở rộng diện tích, sản xuất thâm canh quanh, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Trong 7 tháng đầu năm nay, tổng diện tích trồng ấu toàn huyện là 85ha; trong đó, xã Long Hưng B có diện tích khoảng 82ha.

Xác định củ ấu là cây trồng chủ lực, thời gian qua, huyện Lấp Vò đã triển khai nhiều chương trình xây dựng hình ảnh và quảng bá thương hiệu cho mặt hàng nông sản này. Củ ấu cũng được đưa vào chương trình xây dựng nhãn hiệu một số nông sản đặc thù của tỉnh Đồng Tháp, giai đoạn 2021 – 2025.

Bên cạnh đó, huyện cũng tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng ấu cho nông dân xã Long Hưng B và Vĩnh Thạnh; thực hiện trình diễn mô hình cánh đồng sản xuất ấu; hỗ trợ Tổ hợp tác trồng ấu xã Long Hưng B thực hiện mô hình sản xuất ấu an toàn. Năm 2018, Tổ hợp tác trồng ấu Long Hưng B có 80ha được chứng nhận đủ điều kiện sản xuất an toàn...

Phát biểu tại buổi lễ công bố, ông Trần Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND huyện Lấp Vò cho biết: “Việc công bố nhãn hiệu chứng nhận “Củ ấu Long Hưng” có ý nghĩa rất quan trọng đối với người dân trồng ấu, cũng như chế biến sản phẩm tại địa phương nói riêng và người dân huyện Lấp Vò nói chung. Từ đây, sản phẩm sẽ được pháp luật bảo vệ một cách hợp pháp, tránh bị lạm dụng hoặc giả mạo, giúp người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn đúng sản phẩm thông qua việc xác định địa danh, xuất xứ của sản phẩm. Từ đó, khuyến khích sản xuất phát triển, quảng bá sản phẩm, giúp cho người dân sản xuất và chế biến từ củ ấu lợi nhuận được tăng lên...”.

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.