SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Động thái mới nhất của Meta sau khi bị EU phạt nặng

08:15, 02/04/2023
(SHTT) - Facebook thuộc Meta Platforms cho biết công ty sẽ điều chỉnh cách thu thập dữ liệu người dùng ở châu Âu sau khi bị xử phạt hơn 390 triệu Euro vì vi phạm quyền riêng tư.

Các công ty công nghệ như Meta và Google sử dụng dữ liệu để phát quảng cáo nhắm mục tiêu cao, và những gã khổng lồ công nghệ đã chịu nhiều áp lực trong việc tuân thủ đúng các điều khoản nghiêm ngặt trong bản Quy định Bảo vệ Dữ liệu Chung EU (GDPR) được thông qua năm 2018. 

Trước đó, đầu năm nay, các nhà quản lý EU đã phạt công ty mẹ của Facebook, Meta 390 triệu euro (414 triệu USD) vì vi phạm quyền riêng tư, và cấm công ty buộc người dùng ở 27 quốc gia thành viên EU đồng ý với quảng cáo dựa trên các hoạt động trực tuyến của họ.

Trong một bản cập nhật cho bài đăng trên blog vào ngày 30/3 vừa qua, công ty Meta cho biết từ ngày 5/4 tới, họ sẽ phát quảng cáo dựa vào “lợi ích hợp pháp”, lợi ích này nằm trong GDPR sẽ cho phép các công ty vượt qua các quy định nghiêm ngặt nhất.

meta-was-hit-with-a-39

 

Tuy nhiên, nhóm NOYB (nhóm  phi lợi nhuận về quyền riêng tư None of Your Business) đã đệ đơn khiếu nại những gã khổng lồ công nghệ trên khắp châu Âu. Max Scherms cho biết động thái của Meta là một “cải tiến nhỏ” vì nó sẽ cho phép người dùng Facebook và Instagram ở châu Âu từ chối quảng cáo được nhắm mục tiêu. 

Meta cho biết, nội dung công ty biện minh hợp pháp theo GDRP và nhấn mạnh, quảng cáo nhắm mục tiêu là hoạt động kinh doanh bình thường. Trong bản cập nhật blog, Meta viết, thay đổi pháp lý không ngăn quảng cáo được cá nhân hoá trên nền tảng công nghệ của họ, cũng như điều đó không ảnh hưởng đến cách các nhà quảng cáo, doanh nghiệp hoặc người dùng trải nghiệm sản phẩm của công ty. 

Năm 2021, Facebook bị Cục Cạnh tranh Canada (CBC) phạt khoản tiền 6,5 triệu USD cũng vì lý do liên quan tới dữ liệu cá nhân người dùng. Cơ quan này cáo buộc Facebook chia sẻ dữ liệu người dùng bất hợp pháp cho các nhà phát triển của bên thứ ba. Thêm vào đó, CBC cho rằng Facebook đã đưa ra những tuyên bố sai lệch hoặc gây hiểu nhầm về tính riêng tư của dữ liệu người dùng Canada.

Theo Phone Arena, Facebook không đồng tình với cáo buộc cũng như các thông tin mà CBC đưa ra. Tuy nhiên, hãng vẫn đồng ý trả khoản tiền phạt nhằm giải quyết vấn đề.

Trước đó, công ty này từng bị phạt tại Mỹ, Anh, Úc và một số quốc gia khác vì vụ bê bối với Cambridge Analytica diễn ra năm 2016 khi thông tin cá nhân của 87 triệu người dùng Facebook trên toàn cầu bị thu thập qua một bản khảo sát trực tuyến.

Hải Hà

Tin khác

Thương hiệu 26 phút trước
(SHTT) - Ngày 15/3/2024, tại TP.HCM, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia sự kiện “Diễn đàn đầu tư quốc gia về Kinh doanh bao trùm trong lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm”.
Thương hiệu 1 giờ trước
(SHTT) - Elon Musk, trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Don Lemon mới đây, đã thừa nhận sử dụng ketamin. Tuy nhiên, CEO của Tesla khẳng định việc sử dụng được tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ nhằm mục đích điều trị bệnh lý và đây là hành động hoàn toàn vì lợi ích của các nhà đầu tư.
Thương hiệu 6 giờ trước
(SHTT) - Sở hữu mạng lưới thanh toán toàn cầu đa dạng cùng nền tảng công nghệ hiện đại, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Amway Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Bộ Công Thương trong chuỗi hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/03” năm 2024 với chủ đề: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” do Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trên cả nước phối hợp thực hiện.
Thương hiệu 1 ngày trước
Ngày 14/3/2024, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao tổ chức Lễ Công bố tại Hội trường Thống Nhất, TP. Hồ Chí Minh, vinh danh 529 doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao theo bình chọn của người tiêu dùng. Tập đoàn Y dược EBC hạnh phúc nhận Chứng nhận HVNCLC 2024, là lần thứ 4 họ nhận giải thưởng này.