SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Đồng Nai: Gia đình bà Phan Thị Mỹ Thanh bị kiện đòi bồi thường hơn 811 tỉ đồng

16:21, 12/06/2020
(SHTT) - Gia đình bà Phan Thị Mỹ Thanh đã bị Công ty Donacoop kiện đòi bồi thường thiệt hại hơn 811 tỷ đồng.

Sáng 9/6, TAND TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã xét xử vụ "Tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư và hợp đồng hỗ trợ vốn" giữa công ty do ông Đỗ Tịnh (chồng bà Phan Thị Mỹ Thanh, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai) làm đại diện pháp luật. Phiên tòa được xét xử kín, dự kiến sẽ tuyên án trong chiều cùng ngày.

103558367_255486362538994_4072376094958736066_n

Gia đình bà Phan Thị Mỹ Thanh đã bị Công ty Donacoop kiện đòi bồi thường thiệt hại hơn 811 tỷ đồng. 

Nguyên đơn là Liên hiệp HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) và bị đơn là Công ty TNHH Cường Hưng.Theo nội dung đơn kiện Công ty TNHH Cường Hưng (gọi tắt là Công ty Cường Hưng) do ông Đỗ Tịnh làm đại diện pháp luật, bị đối phương kiện ra tòa đòi gần 812 tỉ đồng. Công ty TNHH Cường Hưng và Donacoop ký hợp đồng vào tháng 11/2010 trong đó có nội dung hợp tác đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư thương mại - dịch vụ với diện tích gần 92 ha ở xã Phước Tân, (TP Biên Hòa). Theo thỏa thuận, Donacoop sẽ thực hiện thi công hạ tầng giao thông, lo các khâu đền bù giải tỏa, làm đường, xây cầu… san lấp mặt bằng. Donacoop sẽ hưởng lợi nhuận khoán 200.000 đồng/m2 trong phần việc của mình.Thời điểm năm 2011, bà Phan Thị Mỹ Thanh, lúc này đang là Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phụ trách khối đầu tư xây dựng và công nghiệp, là Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty Cường Hưng. Hai bên đã cùng thương thảo, chuyển hợp đồng hợp tác kinh doanh có lợi nhuận thành "hợp đồng hỗ trợ vốn" không tính lãi.

Từ giữa năm 2011 đến đầu 2012, phía Donacoop đã "hỗ trợ" Công ty TNHH Cường Hưng gần 262 tỉ đồng, đồng thời được hứa hẹn sẽ nhận lại bằng đất "sạch" từ Cường Hưng. Đến cuối năm 2014, Công ty Cường Hưng đã không giao đất cho Donacoop như cam kết. Đến hiện tại, Công ty Cường Hưng đã không thực hiện đúng các điều khoản trong các hợp đồng đã ký kết. Do vậy, Donacoop khởi kiện ra tòa, yêu cầu phải trả 811,8 tỉ đồng (gồm nợ gốc hơn 261,6 tỉ đồng và lãi 550,2 tỉ đồng).Thời điểm năm 2014, bà Phan Thị Mỹ Thanh được bổ nhiệm chức Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai kiêm Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Sau đó phía Donacoop đã có đơn tố cáo các sai phạm của bà Thanh.

Năm 2017, bà Thanh bị trung ương kỷ luật cách hết chức vụ, cho thôi Đại biểu Quốc hội vì hàng loạt vi phạm nghiêm trọng, trong đó có việc bà này tham gia điều hành Công ty Cường Hưng do chồng bà là cổ đông sáng lập, Chủ tịch Hội đồng thành viên là vi phạm Luật phòng chống tham nhũng.

Quang Anh

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.