SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Đồng Nai: Chuỗi sự kiện hưởng ứng ngày đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ

18:09, 30/04/2022
Nhiều hoạt động, sự kiện nhằm hưởng ứng ngày đổi mới sáng tạo 21/4 và ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 đã được tổ chức tại Đồng Nai.

Nhằm hưởng ứng chào mừng ngày đổi mới sáng tạo 21/4 và ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4, tỉnh Đồng Nai đã phối hợp cùng Cục Sở hữu trí tuệ và các cơ quan có liên quan tổ chức các chuỗi sự kiện với chủ đề “Sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo và thế hệ trẻ vì một tương lai tốt đẹp hơn” để tôn vinh những đổi mới, sáng tạo của người trẻ, qua đó nâng cao hiểu biết, tạo động lực để các bạn trẻ không ngừng đổi mới, sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Mở đầu chuỗi sự kiện, ngày 20/4/2022, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Đồng Nai đã phối hợp cùng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Đồng Nai tổ chức tọa đàm về sở hữu trí tuệ công cụ đắc lực để phát triển kinh tế và tạo nên sự thịnh vượng cho tỉnh Đồng Nai.

Tham dự buổi tọa đàm có ông Trần Giang Khuê – Trưởng Văn phòng Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP.HCM, ông Huỳnh Minh Hậu – Phó Giám đốc Sở KH&CN Đồng Nai và ông Nguyễn Vũ Quỳnh – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng.

Picture1

 Các đại biểu tham gia tọa đàm.

Buổi tọa đàm tập trung thảo luận và trao đổi về ý nghĩa của thông điệp “Sở hữu trí tuệ, Đổi mới sáng tạo và thế hệ trẻ vì một tương lai tốt đẹp hơn” nhân Ngày Đổi mới sáng tạo (ĐMST) 21/4 và Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 năm 2022; sự quan tâm của các cấp các ngành và hoạt động trong nhà trường về lĩnh vực sở hữu trí tuệ đối với thế hệ trẻ; những nhiệm vụ, giải pháp mà tỉnh Đồng Nai thực hiện để xây dựng hệ thống sở hữu trí tuệ trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là sự phát triển như vũ bão của nền kinh tế số, kinh tế tri thức.

Tiếp đó, sáng ngày 22/4, tại Hội trường Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai đã diễn ra Hội thảo chiến lược sở hữu trí tuệ trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Hội thảo đã tập trung trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên sáng chế và tài sản trí tuệ; chiến lược sở hữu trí tuệ của tỉnh Đồng Nai và một số địa phương trong giai đoạn 2022-2030; và vai trò của sở hữu trí tuệ trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4… 

Picture2

Ông Huỳnh Minh Hậu – Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai và các diễn giả chủ trì hội thảo.

Đặc biệt, ngày 26/4, tại Trung tâm tổ chức sự kiện Golden Palace, TP Biên Hòa, Lễ Khai mạc chuỗi các sự kiện đã được tổ chức trang trọng, ý nghĩa và nhận được sự tham gia của hơn 500 đại biểu đến từ các Sở KH&CN phía Nam, các cơ quan, ban ngành, các hiệp hội, doanh nghiệp, trường đại học, đoàn thanh niên của tỉnh Đồng Nai.

Trước khi diễn ra buổi lễ khai mạc, Sở KH&CN đã phối hợp với Tỉnh đoàn Đồng Nai tổ chức lễ diễu hành tuyên truyền chào mừng Ngày đổi mới sáng tạo và Ngày sở hữu trí tuệ thế giới năm 2022 trên các tuyến đường chính trên địa bàn TP Biên Hòa.

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Bảy - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ đánh giá cao kết quả hoạt động mà Đồng Nai đã đạt được trong thời gian qua. Theo ông, đổi mới sáng tạo ngày càng giữ vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, mà sở hữu trí tuệ là then chốt. Mong rằng tỉnh Đồng Nai tiếp tục phát huy là nhóm đầu về hoạt động sở hữu trí tuệ của Việt Nam.

Picture3

 Ông Nguyễn Văn Bảy – Phó Cục trưởng Cục SHTT, phát biểu chào mừng tại chuỗi sự kiện chào mừng ngày 26/04.

Cũng tại buổi lễ, Sở KH&CN đã phát động Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật sở hữu trí tuệ năm 2022”. Cuộc thi bắt đầu từ 1/6 đến 31/10/2022 được tổ chức trực tuyến và trực tiếp.

Bên cạnh đó, chương trình đối thoại giữa Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai với thanh niên trên địa bàn tỉnh năm 2022 với chủ đề “Văn hóa sở hữu trí tuệ - Nét đẹp của thế hệ trẻ hôm nay”cùng được tổ chức trong buổi lễ khai mạc.

Chương trình đối thoại đã thu hút được hơn 200 đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh. Các bạn đã đặt ra nhiều câu hỏi, vướng mắc về vấn đề liên quan đến Sở hữu trí tuệ; Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; Phương pháp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Các hoạt động hỗ trợ của tổ chức Đoàn thanh niên và chính quyền trong đổi mới sáng tạo, sở hữu trí tuệ.

Cùng ngày 26/4, Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai đã phối hợp tổ chức buổi hội thảo mang chủ đề “Sở hữu trí tuệ với thế hệ trẻ”. Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Văn Bảy - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, ông Lại Thế Thông – Giám đốc Sở KH&CN Đồng Nai, ông Trần Giang Khuê – Trưởng Văn phòng Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP.HCM, đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ ở trung ương và tỉnh Đồng Nai, các chuyên gia công tác trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, đại diện các trường đại học và các doanh nghiệp trẻ của Đồng Nai.

Picture4

 Các đại biểu tham quan gian hàng triển lãm.

Hội thảo đã được nghe các tham luận của chuyên gia, diễn giả về các nội dung: (1) Thông điệp “Sở hữu trí tuệ và thế hệ trẻ - Đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn” và vai trò của Cục Sở hữu trí tuệ trong tổ chức, quản lý và phát triển các hoạt động sở hữu trí tuệ cho giới trẻ; (2) Thực trạng và giải pháp xây dựng văn hóa sở hữu trí tuệ trong các trường đại học và thế hệ trẻ; (3) Tầm quan trọng của tài sản trí tuệ trong hoạt động nghiên cứu khoa học; (4) Sự hỗ trợ của SHTT cho giới trẻ; (5) Kinh nghiệm trong sử dụng các công cụ sở hữu trí tuệ để phát triển hoạt động của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Tiếp tục các hoạt động trong chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Đổi mới sáng tạo và Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, sáng 27/4, Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai tổ chức Hội thảo “Phát triển tài sản trí tuệ trong kỷ nguyên số giai đoạn 2022-2025”.

Hội thảo có sự tham gia của các đại biểu, diễn giả đến từ Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP.HCM và các tỉnh Bình Thuận, TP Cần Thơ và ban, các ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Picture6

 Các đại biểu tham gia hội thảo.

Hội thảo đã tập trung trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030 tại các tỉnh, thành phố cũng như các chính sách của Trung ương về hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ, chuyển đổi số và tài sản trí tuệ - những vấn đề cần quan tâm và sự cần thiết bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm nông nghiệp.

Sáng ngày 29/04/2022, Lễ bế mạc Chuỗi sự kiện chào mừng ngày Đổi mới sáng tạo và ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2022 tại Đồng Nai diễn ra và nhận được rất nhiều đánh giá tích cực. Đây là chuỗi sự kiện lần đầu tiên được tổ chức có quy mô lớn, phong phú, đa dạng với nhiều hoạt động tập trung vào chủ đề xuyên suốt “Sở hữu trí tuệ và thế hệ trẻ: Đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn”.

Chuỗi sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp, qua các hoạt động diễn ra nhằm tăng cường cho các bạn trẻ, doanh nghiệp trẻ hiểu biết về tầm quan trọng trong việc bảo hộ các quyền sở hữu trí tuệ; tôn vinh và lan tỏa các thành quả, tinh thần đổi mới trong lao động, học tập, hoạt động sáng tạo của các cá nhân, doanh nghiệp, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Diệu Mỹ

Chuyên gia sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 7 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 7 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.
Liên kết hữu ích