SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Đồng bào dân tộc thiểu số đổi đời nhờ trồng chanh dây tại Lâm Đồng

11:16, 24/06/2022
Những năm gần đây, cây chanh dây đã và đang mang lại thu nhập cao cho đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn Tu Poh, xã Đạ Chais, Huyện Lạc Dương. Mô hình trồng chanh dây giúp người nông dân làm giàu trên mảnh đất cao nguyên Lâm Đồng.

Với tập quán canh tác xưa nay còn lạc hậu, chưa được tiếp cận nhiều với khoa học kỹ thuật nên đời sống kinh tế của các thôn, xã trên địa bàn Huyện còn nhiều khó khăn, dân số chiếm 2/3 là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Mô hình thí điểm “Chi hội Nông dân nghề nghiệp Trồng chanh dây” tại thôn Tu Poh, xã Đạ Chais đã cải thiện phần nào kinh tế và nâng cao đời sống cho đồng bào nơi đây.

059693a5aad8698630c9

Vườn trồng cây chanh dây xen canh với cây cà phê cho năng suất cao tại xã Đạ Chais, Huyện Lạc Dương 

Cây chanh dây giúp người đồng bào DTTS đổi đời

Trước đó, loài cây này đã được nhiều hộ nông dân trồng nhưng chỉ là quy mô nhỏ lẻ nên khó tìm đầu ra và thu nhập không ổn định. Hiện nay, sản lượng chanh dây cung không đủ cầu cho các nhà hàng, khách sạn, tiệm pha chế, làm bánh… nên nhu cầu mở rộng diện tích, trồng cây chanh dây ngày càng nhiều và lợi nhuận thu về cho người nông dân đạt mức cao nhất so với những năm gần đây. Giá hiện tại thu mua trực tiếp tại vườn là 17.000 đồng/kg.

Hộ gia đình anh Trịnh Xuân Trường và chị Kơ Dơng K’ Hạnh người dân tộc Cơ Ho ở thôn Tu Poh có diện tích hơn 1ha trồng chanh dây.

6a1799a0bbd1788f21c0

 Vườn chanh dây lớn nhất xã Đạ Chais tại thôn Tu Poh của người đồng bào dân tộc Cơ Ho 

Chị K’ Hạnh (vợ anh Trường) chia sẻ: "Quả chanh dây ngày càng cho thu nhập cao nên gia đình chuyển dần từ cây cà phê sang trồng xen canh với hơn 4 sào chanh dây, thấy cây cũng dễ chăm sóc nên sau này mở thêm 5 sào trồng đại trà phía sau nhà. Cây chanh dây cho thu hoạch hàng tuần, gia đình có thu nhập thường xuyên. Cây chanh dây thích hợp với khí hậu của địa phương nên cây sai quả, ruột to cho năng suất cao."

Gia đình chị K’Hạnh cũng nhờ cây chanh dây mà trở thành hộ vượt nghèo của xã Đạ Chais. Mỗi lần thu hoạch được khoảng 1 tạ/ sào, giá dao động từ 12.000 đồng/kg trở lên, chị kiếm được hơn 1 triệu đồng mỗi lần.

Ước lượng diện tích hơn 1ha của chị, mỗi tuần thu hái được 7 - 8 tạ cho thu nhập hơn chục triệu đồng. Việc trồng chanh dây xen cà phê của nông dân xã Đạ Chais nói chung và của hộ gia đình chị K’Hạnh nói riêng hiện cho thu nhập ổn định quanh năm. 

Mô hình thí điểm đầu tiên của xã Đạ Chais – huyện Lạc Dương

Giờ đây mô hình “Chi hội Nông dân nghề nghiệp Trồng chanh dây” chỉ đứng sau thương hiệu cá tầm nước lạnh nổi tiếng, đặc sản tại địa phương.

Chi hội nông dân nghề nghiệp trồng chanh dây tại thôn Tu Poh, xã Đạ Chais của Huyện Lạc Dương với 19 hội viên, chủ yếu là đồng bào DTTS. Mô hình này đã mở ra những cơ hội mới, nơi hội tụ để người dân cùng nhau giao lưu, học hỏi kinh nghiêm từ nghề trồng cây chanh dây. Tổng diện tích Chi hội đang sản xuất trên 10ha.

Ông Vũ Hoàng Đăng Khoa - Chủ tịch Hội nông dân xã Đạ Chais cho biết: "Chi hội Nông dân nghề nghiệp Trồng chanh dây ở thôn Tu Poh-xã Đạ Chais không chỉ là môi trường đào tạo nông dân sản xuất giỏi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tại địa phương mà còn giúp các thành viên được hỗ trợ vay vốn mở rộng diện tích canh tác với số tiền 50 triệu đồng/hội viên".

1c276c609a1659480007

Mô hình thí điểm trồng chanh dây ở vùng sâu vùng xa Huyện Lạc Dương 

Hội Nông dân huyện Lạc Dương phối hợp với UBND xã Đạ Chais và Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng đã chọn vườn có diện tích lớn nhất của vợ chồng anh chị Kơ Dơng K’Hạnh làm nơi tổ chức  tập huấn trồng và chăm sóc cây chanh dây với phương pháp xen canh trong vườn cà phê theo hướng hữu cơ, an toàn và hiệu quả.

Ông Nguyễn Hồng Thủy - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lạc Dương trao đổi: "Thời gian tới, Hội Nông dân Huyện sẽ phối hợp với Hội Nông dân của 5 xã trên địa bàn liên kết với Hội Nông dân ở các tỉnh, thành phố để kết nối với các cơ sở chế biến sản phẩm chanh dây nhằm tìm đầu ra ổn định cho nông dân. Đây cũng là tiền đề hướng tới thành lập tổ hợp tác sản phẩm chanh dây mang thương hiệu đặc trưng của địa phương".

Minh Hà 

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hiệp hội bất động sản Việt Nam bình chọn Dự án của Văn Phú - Invest lọt top 5 dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiềm năng năm 2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” nhằm khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, độ tuổi từ 18 – 35 tuổi xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập tại các địa bàn dự án triển khai.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.