SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Đông Anh – Hà Nội: Cần kịp thời xử lý dứt điểm hành vi cố tình xâm phạm đất ở

09:45, 28/10/2021
(SHTT) – Mua nhà đất với đầy đủ giấy tờ, được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) chính chủ, nhưng khi bị xâm phạm và chiếm đoạt, người dân lại phải loay hoay tìm cách đòi lại tài sản của chính mình?

Thông qua đường dây nóng, SHTT online nhận được đơn thư của ông Nguyễn Hữu Nghĩa (trú tại Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), nội dung đơn thư phản ánh việc: ông Nghĩa có mua mảnh đất với đầy đủ giấy tờ theo quy định của pháp luật, bỗng dưng bị xâm phạm và chiếm đoạt một cách vô lý, mặc dù ông đã gửi đơn thư tới các cấp chính quyền, nhưng sau khoảng thời gian dài chưa được xử lý dứt điểm khiến bản thân ông và gia đình hết sức mệt mỏi và hoang mang.

57331a3055509d0ec441

Trụ sở UBND xã Vân Nội 

Cụ thể, vào năm 2005, ông Nghĩa có mua lại mảnh đất tại xóm Thố, xã Vân Nội, huyện Đông Anh thành phố Hà Nội với tổng diện tích 324m2 (bao gồm 300m2 đất ở + 24m2 đất vườn). Được UBND huyện Đông Anh cấp GCNQSDĐ số: AB 419361 ngày 12/1/2005 mang tên Nguyễn Hữu Nghĩa.

Do chưa có nhu cầu sử dụng, nên ông Nghĩa chỉ khóa cửa bỏ không và không ủy quyền hay nhờ vả ai trông giữ, lâu lâu ông mới ghé qua. Tới tháng 1/2021, khi có công chuyện về qua ông mới tá hỏa khi phát hiện trên mảnh đất của mình đang có người sinh sống.  

Sau khi tìm hiểu, ông Nghĩa được biết, đang sinh sống và sinh hoạt trên mảnh đất của mình là bà Nguyễn Thị Cánh cùng các con của bà (đều là người dân xóm Thố, tự ý cắt khóa, phá cổng vào để ở trên mảnh đất thuộc quyền sở hữu của ông Nghĩa - pv).

Với đầy đủ giấy tờ chứng minh tài sản hợp pháp mang tên mình, ông Nghĩa đã yêu cầu bà Cánh và gia đình di chuyển và thu dọn đi nơi khác, để hoàn trả lại nhà và đất. Nhưng bà Cách cùng các con không đồng ý.

Ngay sau đó, ông Nghĩa đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương như UBND huyện Đông Anh, UBND xã Vân Nội, Công an huyện Đông Anh... tuy nhiên đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Ông Nghĩa vẫn ngày đêm tất tả, gửi đơn thư, nộp giấy tờ khắp nơi mong đòi lại mảnh đất, tài sản hợp pháp của chính mình.

Trao đổi với phóng viên, ông Nghĩa cho biết, thật ra đây không phải là lần đầu mảnh đất này của ông bị xâm phạm và chiếm dụng một cách bất hợp pháp. Trước đó, vào năm 2005, sau khi ông Nghĩa mua lại và sang tên mảnh đất đầy đủ thủ tục theo quy định, cũng vì lý do chưa có nhu cầu sử dụng, ông khóa cửa và bỏ không. Cùng trong năm 2005, gia đình bà Vĩ (người cùng thôn) đã tự ý xâm phạm đất và sử dụng đất trái phép. Tuy nhiên sự việc lúc đó được phát hiện kịp thời và thời điểm đó UBND huyện Đông Anh đã ra quyết định cưỡng chế, giải tỏa và bàn giao lại phần diện tích bị xâm phạm cho ông Nghĩa.

Điều trùng hợp ở đây, người đang xâm phạm và sử dụng trái phép mảnh đất của ông Nghĩa là bà Cánh, lại chính là em của bà Vĩ.  Vậy có hay không sự việc cố tình xâm phạm, và sử dụng đất thuộc quyền sở hữu của người khác lặp đi lặp lại một cách ngang nhiên, trắng trợn coi thường pháp luật?

scan0005

GCNQSDĐ của ông Nghĩa được UBND huyện Đông Anh cấp năm 2021 

Để có cái nhìn đa chiều, phản ánh một cách chân thực về sự việc, làm rõ tại sao tài sản hợp pháp của công dân (ở đây chính là mảnh đất có GCNQSDĐ - pv) lại bị xâm phạm và chiếm đoạt một thời gian dài vẫn chưa được giải quyết triệt để, phóng viên đã viên hệ với các cơ quan chức năng và sẽ tiếp tục thông tin tới quý bạn đọc.

Bắc Hiệp – Quang Huyên

Tin khác

Pháp luật 9 giờ trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.