SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Kim Chung - Đông Anh (Hà Nội): Người dân bức xúc vì bị thu giữ tài sản không lí do?

14:47, 16/06/2020
(SHTT) – Đến hiện tại ông Thành vẫn không hiểu vì sao cán bộ xã lại có thể ngang nhiên đưa nhiều người đến phá cửa và thu giữ tài sản trong căn nhà cấp 4, được ông xây và sử dụng từ năm 1993, mà không hề đưa ra quyết định? Vì sao lại có nghịch lí này?

Theo đơn thư gửi đến cơ quan báo chí, ông Lê Tiến Thành – sinh năm 1960, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội cho biết: Năm 1989, ông có mua mảnh đất 136m2, tại thửa đất số 9, tờ bản đồ số 03, bản đồ 364 tại thôn Hậu Dưỡng, xã Kim Chung, huyện Đông Anh của ông Lê Văn Lượng.

Năm 1993, tại mảnh đất này ông đã tiến hành xây dựng 1 căn nhà với diện tích 106m2 và 1 nhà xưởng cấp 4 diện tích 30m2. Năm 1995, ông đã được UBND huyện Đông Anh cấp GCNQSD đất cho diện tích 106m2 và ông bán lại cho ông Nguyễn Quang Dong. Mảnh đất với ngôi nhà cấp 4 còn lại, ông Thành để lại cho con trai là Lê Tiến Đạt quản lý và sử dụng.

scan0003

Căn nhà cấp 4 (khoanh đỏ) được ông Thành xây và xử dụng từ năm 1993 

Đến tháng 4 năm 2019, do thời gian sử dụng đã lâu, căn nhà cấp 4 dột nát và xuống cấp nghiêm trọng. Để bảo vệ tài sản và gia cố lại tường nhà, ông Thành có quây tôn và lợp lại mái quanh căn nhà cấp 4 nêu trên. Vào ngày 3/5/2019, UBND xã Kim Chung có mời ông đến làm việc, để xác minh đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD) đất và công trình tại 30m2 đất nêu trên. (Trước đó ông Lê Tiến Thành có đề nghị được cấp GCNQSD đất cho diện tích đất này - pv).

Theo đó, nội dung biên bản được lập vào ngày 3/5/2019, tại phòng họp của UBND xã Kim Chung cho rằng, đơn xin cấp GCNQSD đất của ông Thành và con trai là anh Lê Tiến Đạt chưa đủ điều kiện để cấp GCNQSD đất (?). Và đối với “công trình” đang xây dựng (thực tế chỉ là những tấm tôn quây quanh ngôi nhà cấp 4 đã cũ nát - pv) thì ông Thành phải tự phá dỡ trước ngày 10/5/2019.

Sau buổi làm việc tại UBND xã Kim Chung, ông Thành đã tháo bỏ phần tôn dựng quanh nhà và trả lại hiện trạng ban đầu của căn nhà cấp 4 trên mảnh đất 30m2. Tuy nhiên, không rõ nguyên nhân tại sao, vào ngày 15/5/2019, ông Hoàng Đức Khang – Phó chủ tịch UBND xã Kim Chung lại dẫn theo một nhóm người đến phá cửa và thu giữ nhiều tài sản bên trong (bao gồm: giường , tủ, tivi, tủ lạnh, quạt máy và nhiều tài sản khác...), mà không hề đưa ra bất kì quyết định hay lập một biên bản nào?

Trao đổi với phóng viên, ông Thành vẫn chưa hết bức xúc về hành vi nêu trên của cán bộ xã. Ông cho biết: Tôi đã chấp hành nghiêm chỉnh yêu cầu của xã và tự nguyện tháo dỡ phần tôn bao quanh vừa dựng nên. Căn nhà cấp 4 này tôi đã xây dựng và sử dụng  từ năm 1993 (có xác nhận của nhân dân, làng xóm liền kề - pv). Vậy mà cán bộ UBND xã Kim Chung lại ngang nhiên phá cửa và thu giữ tài sản của tôi mà không có lí do, cũng không lập biên bản kiểm điếm. Giờ tôi cũng không biết tài sản của mình hiện đang ở đâu.

Ngay hôm sau, ngày 16/5/2019, ông Thành đã làm đơn đề nghị các cấp chính quyền xem xét hành vi của ông Hoàng Đức Khang, Phó chủ tịch UBND xã Kim Chung, khi thu giữ tài sản của nhân dân mà không có lí do.

Sự việc chưa được giải quyết thì ngày 18/5/2019, ông Thành lại nhận được Quyết định xử phạt hành chính số 21/QĐ – XPVPHC, về việc xử phạt vi phạm hành chính vì đã có hành vi chiếm đất phi nông nghiệp không phải đất ở, do chủ tịch xã ký tên. Không đồng ý với quyết định này, ông Thành đã có đơn khiếu nại và khởi kiện vụ án hành chính. Hiện vụ án hành chính đang được Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội thụ lí, giải quyết.

Trong một diễn biến khác, sau khi ông Khang dẫn người đến phá cửa và thu giữ tài sản bên trong nhà của ông Thành, đến ngày 27/5/2019 ông Nguyễn Quang Dong, người đã mua lại căn nhà diện tích 106m2 ban đầu của ông Thành, đã dẫn 1 nhóm người lạ mặt đến phá bỏ toàn bộ căn nhà cấp 4 kể trên. Ông Thành cũng đã nộp đơn tố giác hành vi phá hoại tài sản này tới cơ quan công an huyện Đông Anh.

scan0001

Thửa đất số 9 tờ bản đồ số 3 Bản đồ 364, thể hiện diện tích đất ở 136m2 mà ông Thành phản ánh 

Nhằm có cái nhìn đa chiều, khách quan về sự việc theo phản ánh của ông Lê Tiến Thành. Ngày 5/6/2020, phóng viên Sở Hữu Trí Tuệ online đã có buổi làm việc với đại diện của UBND xã Kim Chung tại văn phòng UBND xã.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Văn Hòa, cán bộ địa chính xã, cho biết: Nguồn gốc ban đầu là mảnh đất 136m2 ông Thành mua lại của ông Lương. Sau đó, ông Thành được cấp giấy CNQSD đất cho 106m2 đất và đã bán lại cho người khác. (30m2 còn lại không hề được nhắc đến?)

Cùng có mặt vào ngày 15/5/2019, khi ông Khang cho người phá cửa và thu giữ tài sản bên trong nhà, ông Hòa nói đó là đoàn kiểm tra xuống lập biên bản hành chính xử phạt vi phạm về trật tự xây dựng. Các quyết định và kiểm kê tài sản liên quan tới sự việc đều có hết trong văn bản lập ngày hôm đó. Tuy nhiên, khi được yêu cầu cung cấp các tài liệu nêu trên, ông Hòa đã không đồng ý, thậm chí, khi phóng viên đề nghị xin trích lược bản đồ để xác định nguồn gốc mảnh đất trong sự việc này, ông Hòa đã thoái thác bằng lý do khi về tiếp nhận công việc vào năm 2019, bản đồ 299 vẫn còn nhưng đã nát hết. Bên cạnh đó, bản đồ mới cũng được ông Hòa từ chối cung cấp cho phóng viên.

'Bản đồ 299' là bản đồ đo vẽ chính quy, có các yếu tố của Sổ địa chính, là cơ sở để cấp Giấy chứng nhận

Về nội dung làm việc, trước những yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu để làm căn cứ viết bài cũng như trả lời đơn thư bạn đọc từ phía phóng viên, bà Lê Thị Vân Huyền, chủ tịch UBND xã Kim Chung, phát biểu: Sau khi sự việc xảy ra, ông Thành đã 2 lần khiếu nại lên UBND xã Kim Chung và UBND huyện Đông Anh. Thậm chí ông Thành đã gửi đơn kiện lên tòa án Hà Nội. Hiện sự việc đang chờ phán quyết của tòa nên chính quyền xã có quyền từ chối, không cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí.

Bà Huyền cho biết thêm: ông thành đã được cấp GCNQSD đất cho 106m2 và đã bán đi. Mảnh đất 30m2 chưa được cấp giấy CNQSD đất, nên đất này không phải của bất kì ai mà vẫn đang thuộc xã quản lý. Do đó, bất kỳ hành vi vi phạm nào được thực hiện trên mảnh đất này cũng sẽ bị xử lí theo qui định. Trong trường hợp ông Thành chứng minh được đây là mảnh đất thuộc quyền sở hữu của ông, thì phía ủy ban sẽ sẵn sàng chịu trách nhiệm nếu sai.

Phóng viên đặt ra giả thuyết, khi mua một mảnh đất hợp pháp 500m2, sau đó được cấp GCNQSD đất  400m2. Còn lại mảnh đất 100m2 chưa được cấp GCNQSD đất sẽ là của ai? Của người mua, người bán hay của chính quyền? Bà Huyền đã không có câu trả lời và kết thúc cuộc làm việc với kết luận là đợi phán quyết từ phía tòa.

Phóng viên đã liên hệ với UBND huyện Đông Anh để thu thập thêm tài liệu và những văn bản liên quan đến sự việc trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bắc Hiệp

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố vào chiều ngày 22/3, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26 - 19/6/2024.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan khí tượng dự báo, nắng nóng năm nay đến sớm, số đợt nắng nóng có thể xuất hiện nhiều hơn trung bình nhiều năm, mức độ nắng nóng cũng gay gắt hơn, nhiều kỷ lục nhiệt độ có thể được thiết lập.
Tin tức 17 giờ trước
Hơn một thập kỷ mang trên mình sứ mệnh làm đẹp cho hàng triệu phụ nữ Việt, thương hiệu mỹ phẩm iDr.Skin đã trở thành “chân ái” của làn da được chị em tin dùng.
Tin tức 19 giờ trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.