Đơn tố cáo Chu Thanh Huyền là vụ việc phức tạp, có dấu hiệu liên quan đến hình sự
Vụ việc phức tạp, có dấu hiệu liên quan đến hình sự
Theo đó, tại buổi họp báo, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thông tin về kết quả ban đầu việc điều tra, xác minh đơn tố cáo đối với bà Chu Thanh Huyền.
Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường thông tin tới báo chí về đơn kiện bà Chu Thanh Huyền tại buổi họp báo chiều ngày 8/10
Theo vị lãnh đạo, nội dung đơn tố cáo này cơ bản là trường hợp người tiêu dùng mua mỹ phẩm online trên tài khoản của bà Chu Thanh Huyền. Theo nội dung đơn tố cáo, người bán không xuất hóa đơn rõ ràng. Khi nhận được thông tin này, Cơ quan quản lý thị trường Bộ Công Thương đã có hướng dẫn để người đứng đơn chuyển tới địa phương là Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội. Cơ quan chức năng cũng đã có buổi làm việc, trao đổi, tiến hành xác minh nội dung đơn này.
Kết quả xác minh ban đầu cho thấy vụ việc tương đối phức tạp, một số dấu hiệu có thể liên quan đến hình sự, do đó, lực lượng quản lý thị trường đã có hướng dẫn để người đứng đơn chuyển đơn đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý.
Trước đó, vào ngày 17/4, Cục Quản lý dược cho hay vừa chuyển đơn tố cáo hot TikToker Chu Thanh Huyền tới Chi cục Quản lý thị trường, Sở Công Thương TP Hà Nội, đề nghị xử lý theo quy định pháp luật.
Cục Quản lý Dược cho biết, đơn vị tiếp nhận đơn tố cáo phản ánh việc bà Chu Thanh Huyền kinh doanh bộ mỹ phẩm OHUI PRIME có xuất xứ từ Hàn Quốc nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, không xuất hóa đơn bán hàng và có dấu hiệu trốn thuế. Hình thức bán hàng chủ yếu diễn ra qua fanpage cá nhân trên mạng xã hội.
Đơn tố cáo phản ánh việc bà Chu Thanh Huyền kinh doanh bộ mỹ phẩm OHUI PRIME có xuất xứ từ Hàn Quốc nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, không xuất hóa đơn bán hàng và có dấu hiệu trốn thuế.
Trước đó, Chu Thanh Huyền liên tiếp vướng vào những ồn ào liên quan tới việc kinh doanh và đời sống cá nhân.
Trong một clip được đăng vào khoảng tháng 2/2025, Chu Thanh Huyền giới thiệu một loại sữa men tăng khả năng hấp thụ của Hàn Quốc. Vợ Quang Hải nhấn mạnh sữa này rất tốt, uống vào là trẻ bụ bẫm hẳn, thậm chí pha trực tiếp cho con trai uống. Thời điểm đó, con trai cô 7 - 8 tháng tuổi.
Tuy nhiên theo tìm hiểu thông tin từ nhà sản xuất, sữa men này khuyến cáo nên dùng cho trẻ từ 2 tuổi trở lên. Thông tin này khiến công chúng vô cùng bất bình.
Ngày 14/3, Chu Thanh Huyền lên tiếng về vụ quảng cáo sữa. Cô cho biết mình rất kỹ lưỡng trong việc chọn sản phẩm bổ sung cho mẹ và bé từ lúc mang thai đến lúc đăng clip xin lỗi - con trai gần 9 tháng tuổi. Cô đã tìm hiểu trực tiếp từ đơn vị phân phối tại Việt Nam và nhận được thông tin trẻ 6 - 8 tháng có thể làm quen với lượng vừa đủ, không thay thế bữa ăn. Vì vậy cô cho con dùng từ 7 tháng tuổi, thấy bé hợp và thích nên làm clip chia sẻ. Cuối cùng Chu Thanh Huyền xin lỗi vì không nói rõ đây là trải nghiệm cá nhân, gây hiểu lầm cho mọi người.
Sau đó clip quảng cáo sản phẩm sữa men này cũng bị xoá khỏi trang cá nhân của vợ Quang Hải.
Không chỉ Chu Thanh Huyền, thời gian gần đây cũng đã có rất nhiều người nổi tiếng, các nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội vướng vào các lùm xùm về quảng cáo thực phẩm chức năng, hàng hóa với nội dung thổi phồng công dụng. Về việc này, hiện các cơ quan chức năng đã có những biện pháp để xử lý theo quy định.
Gian lận thương mại trong môi trường trực tuyến đang là vấn đề nóng
Đại diện cơ quan chức năng cũng cho biết, đơn kiện bà Chu Thanh Huyền là một trong hơn 17.000 vụ việc mà lực lượng quản lý thị trường địa phương tiến hành xử lý trong 9 tháng đầu năm nay.
Theo ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, trong thời gian qua, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, Bộ Công Thương, đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn và xử lý hành vi buôn lậu, buôn bán kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, liên quan sức khỏe an toàn tính mạng của người dân. Ví dụ như vụ việc xử lý đối với các sản phẩm yến của Công ty Yến Trí Việt, lần đầu tiên xử lý vi phạm hành chính lên tới gần 1 tỉ đồng.
Quang cảnh buổi họp báo
Cũng tại họp báo, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cho biết Bộ đã triển khai kế hoạch cao điểm tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý hàng giả, hàng nhái trên các nền tảng thương mại điện tử. Theo đó, hơn 44.000 sản phẩm vi phạm và trên 2.000 gian hàng đã bị gỡ bỏ, cùng 120 website vi phạm bị xử lý phối hợp với cơ quan công an và quản lý thị trường.
Bà Huyền nhấn mạnh, gian lận thương mại trong môi trường trực tuyến đang là vấn đề nóng và đã được đưa vào dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi), dự kiến trình Quốc hội thông qua trong tháng 10 tới. Dự thảo này tập trung vào việc quản lý hoạt động livestream bán hàng, định danh người bán qua VNeID để truy xuất nguồn gốc hàng hóa, cũng như siết chặt trách nhiệm của chủ sàn thương mại điện tử, nhằm hướng đến một môi trường kinh doanh minh bạch, an toàn và bền vững.
Việc Bộ Công Thương thông tin công khai về đơn tố cáo liên quan đến bà Chu Thanh Huyền cho thấy nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời khẳng định tinh thần minh bạch, nghiêm túc trong xử lý các dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh trực tuyến.
Quỳnh Trang
TIN LIÊN QUAN
-
Cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra hoạt động kinh doanh của Chu Thanh Huyền
-
Thu hồi 3 mỹ phẩm xác định là 'hàng giả' của Công ty Vinamake
-
Yến sào giả: Khởi tố hàng loạt vụ vi phạm nghiêm trọng, hồi chuông cảnh báo cho sức khỏe người tiêu dùng
-
Không đảm bảo chất lượng, dung dịch vệ sinh trầu không trà xanh của Delavy bị thu hồi