SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Đón nhận Bằng công nhận Di tích cấp quốc gia và khai hội Đền Mẫu Ỷ La

09:27, 19/03/2016
Ngày 18-3, UBND TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận Di tích cấp quốc gia và khai hội Đền Mẫu Ỷ La năm 2016.

Đền Mẫu Ỷ La thuộc phường Ỷ La, thành phố Tuyên Quang, được xây dựng từ triều vua Cảnh Hưng năm 1738 thờ công chúa Phương Dung, con gái Vua Hùng .

Theo truyền thuyết, ngôi đền có nhiều linh ứng, nên từ xa xưa công chúa Phương Dung được tôn làm Thánh Mẫu. Hằng năm, vào trung tuần tháng 2 và tháng 7 (Âm lịch), người dân TP Tuyên Quang tổ chức lễ rước Kiệu Mẫu với nghi thức uy nghi thu hút đông đảo khách thập phương tới dự. Hiện nay, Đền Mẫu Ỷ La còn giữ được 2 quả chuông cổ và 16 tượng cũ, các đồ tế khí bằng đồng, sành sứ, các hoành phi câu đối, đề từ, sắc phong và thần phả. Đền còn lưu giữ được 6 bản sắc phong của 4 ông vua Triều Nguyễn: Đồng Khánh, Thành Thái, Duy Tân, Khải Định.

Với những ý nghĩa lịch sử, văn hóa độc đáo, ngày 29-6-2015, Đền Mẫu Ỷ La được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử quốc gia.

Sự kiện vinh danh Di tích lịch sử đền Mẫu Ỷ La là di tích cấp quốc gia góp phần quảng bá giá trị của di tích đền Ỷ La gắn với những nét văn hóa đặc sắc của mảnh đất con người Tuyên Quang.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.