SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Đơn đăng kí bằng sáng chế tạm thời (Provisional Patent Application) là gì?

14:42, 24/04/2020
Đơn đăng kí bằng sáng chế tạm thời là tài liệu giúp bảo vệ những phát minh mới khỏi bị sao chép trong thời hạn 12 tháng trước khi nhà phát minh nộp đơn đăng kí bằng sáng chế chính thức.

Khái niệm đơn đăng ký sáng chế tạm thời

Đơn đăng kí bằng sáng chế tạm thời là tài liệu được cấp bởi Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kì (U.S. Patent and Trademark Office – USPTO) giúp bảo vệ những phát minh mới khỏi bị sao chép trong thời hạn 12 tháng trước khi nhà phát minh nộp đơn đăng kí bằng sáng chế chính thức.

Điều này giúp nhà phát minh có thêm thời gian để trình bày ý tưởng, kiểm tra tính khả thi thương mại hoặc cải thiện sản phẩm trước khi thực hiện qui trình nộp đơn xin cấp bằng sáng chế chính thức đầy tốn kém.

Nhãn "đang chờ cấp bằng sáng chế" trên sản phẩm cho biết rằng đơn đăng kí bằng sáng chế tạm thời của phát minh đã được gửi.

Đơn đăng kí bằng sáng chế tạm thời là bước đầu tiên để nhận được bằng sách chế chính thức của Hoa Kỳ về một ý tưởng hoặc phát minh mới. Đơn đăng kí bằng sáng chế tạm thời không phải là bằng sáng chế thực sự.

don dang ky sang the tam thoi

 

Đặc điểm của đơn đăng ký sáng chế tạm thời

Đơn đăng kí tạm thời là một phương tiện ngắn hạn để bảo vệ một phát minh mà đòi hỏi ít công sức và chi phí hơn so với việc xin cấp bằng sáng chế chính thức. Thường dài 10 trang hoặc ít hơn để giải thích thiết kế và mục đích của sản phẩm, cung cấp những minh hoạ cần thiết để làm rõ. 

Qui trình để nhận được bằng sáng chế tạm thời ít tốn kém hơn so với qui trình để nhận bằng sáng chế chính thức và có thể không cần hợp tác với luật sư về bằng sáng chế.

Các yêu cầu để được cấp bằng sáng chế tạm thời rất đơn giản, bao gồm miêu tả sản phẩm mới và cách để sử dụng nó.

Lợi ích khi đăng ký sáng chế tạm thời

Có được bằng sáng chế tạm thời đem lại nhiều lợi ích. Đầu tiên, người phát minh không còn phải lo lắng ý tưởng của mình sẽ bị đánh cắp, vì nhãn "đang chờ cấp bằng sáng chế" trên sản phẩm biểu trưng cho một số quyền hợp pháp trong trường hợp bị vi phạm.

Thứ hai, cho nhà phát minh thời gian để kiểm tra và hoàn thiện ý tưởng trước khi nộp đơn xin cấp bằng sáng chế chính thức. 

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.