SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

DOJI và những động thái lấn sân bất động sản

05:51, 25/09/2021
(SHTT) - Ngoài kinh doanh vàng bạc, đá quý và hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, CTCP Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI còn chú trọng đầu tư vào mảng bất động sản với quy mô ngày càng lớn.
tm-img-alt
tm-img-alt

Mới đây, CTCP Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI đã phát hành thành công 10 triệu trái phiếu với tổng trị giá 1.000 tỷ đồng.

Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có tài sản bảo đảm.

Kỳ hạn của trái phiếu là 5 năm. Lãi suất áp dụng đối với 4 kỳ tính lãi đầu tiên (kỳ tính lãi 3 tháng trả 1 lần) là cố định 8,75%/năm, các kỳ sau tính lãi suất tham chiếu cộng biên độ 2,5%/năm nhưng không thấp hơn 8,75%. Ngày đáo hạn là ngày 24/6/2026.

Doanh nghiệp cho biết, toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu sẽ được DOJI dùng để hợp tác kinh doanh, đầu tư với các công ty thành viên nhằm mở rộng hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Bên cạnh đó, DOJI cũng sẽ tiến hành hợp tác kinh doanh, đầu tư với các đối tác trong lĩnh vực tài chính nhằm gia tăng nguồn thu và lợi nhuận cho công ty.

Đây là lần thứ 3 kể từ đầu năm tới nay, Tập đoàn Đá quý huy động nguồn tiền từ kênh này, đều với mục đích hợp tác đầu tư lĩnh vực bất động sản.

Tổng cộng, sau 3 lần phát hành thành công, tập đoàn đã huy động được 1.600 tỷ đồng trong năm 2021 (300 tỷ đồng trong tháng 5; 300 tỷ đồng trong tháng 6).

Ở hai lần trước, DOJI cũng phát hành loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có tài sản đảm bảo, với sự thu xếp từ Chứng khoán Tiên Phong.

Chỉ sau 1 tháng, DOJI đã phát hành 600 tỷ đồng trái phiếu với mức lãi suất “ưu đãi” với 4 kỳ tính lãi đầu tiên là 8,75%/năm, các kỳ sau bằng mức tham chiếu cộng biên độ 2,5%/năm (trong mọi trường hợp không thấp hơn 8,75%/năm). Mức lãi suất này rất rẻ, so với mặt bằng chung từ 10-12%/năm trên thị trường.

Trong năm 2020, CTCP Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji (Doji) cũng phát hành thành công 750 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 36 tháng (3 năm), lãi suất 9,5%/năm cho kỳ đầu tiên. Lô trái phiếu được đổi mã từ DOJIBOND sang DOJI.L.20.23.001.

tm-img-alt
tm-img-alt

DOJI Land được “khai sinh” bởi Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI – một Tập đoàn kinh doanh đa ngành với lĩnh vực then chốt là vàng bạc đá quý.

Sau nhiều năm thắng lớn trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, đá quý và phát triển thành công ngân hàng TPBank, DOJI, tập đoàn tư nhân lớn thứ 3 Việt Nam, bắt đầu mở rộng sang lĩnh vực bất động sản với việc thành lập Công ty DOJI Land năm 2014.

Theo báo cáo công ty mẹ DOJI Land đến cuối năm 2019 có vốn điều lệ chỉ 500 tỷ đồng và lợi nhuận tích lũy gần 100 tỷ đồng.

Năm 2019, DOJI Land ghi nhận doanh thu 902 tỷ đồng, tăng 66% so với năm 2018. Mặc dù vậy, chi phí bán hàng và chi phí tài chính tăng mạnh khiến lợi nhuận công ty chỉ đạt 41,5 tỷ đồng, giảm 15%.

Hoạt động đầu tư xây dựng của DOJI Land đã tăng rất mạnh khi tính tới cuối năm 2019, công ty ghi nhận tổng tài sản đạt 3.617 tỷ đồng, tăng 60% so với năm 2018. Tổng tài sản tăng mạnh do các khoản phải thu ngắn hạn tăng gần 1.000 tỷ đồng. Các khoản đầu tư xây dựng dở dang cũng tăng gấp đôi từ 330 tỷ đồng lên 644 tỷ đồng.

Đồng thời công ty cũng tăng vay và nợ thuê tài chính dài hạn lên 666 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 187 tỷ đồng thời điểm cuối năm 2018.

Hiện tại, DOJI Land đã sở hữu nhiều dự án bất động sản lớn như dự án khu căn hộ cao cấp The Sapphire Residence (Hạ Long), Khu đô thị Nam Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, Khu sinh thái cao cấp Tam Đảo, Vĩnh Phúc (220ha)...

Đồng thời, công ty con về mảng BĐS của DOJI cũng đang vận hành các tòa nhà văn phòng ở trung tâm Hà Nội như Doji Tower hay Ruby Tower, Ruby Plaza tại TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, từ cuối năm 2019, lãnh đạo của DOJI Land xuất hiện ở dự án Hải Phòng Plaza, sau khi Công ty địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) công bố chuyển nhượng lại 70% cổ phần tại dự án này với giá trị hơn 310 tỷ đồng.

tm-img-alt
Tòa nhà dự án Khu phức hợp Hải Phòng Diamond Crown Plaza được thiết kế bởi nhà thiết kế người Ý Massimo Mercurio, Mercurio Design Lab.

Dự án Trung tâm thương mại đa chức năng Hải Phòng Plaza rộng 12.868 m2, nằm tại Khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi, TP. Hải Phòng, ban đầu do Công ty Điện máy Hải Phòng làm chủ đầu tư, được cấp chứng nhận đầu tư lần đầu năm 2007.

Trong năm 2021, Công ty Thương mại Hải Phòng Plaza – chủ sở hữu dự án Trung tâm thương mại Hải Phòng Plaza đã tăng vốn điều lệ từ 310 tỷ đồng lên 840 tỷ đồng.

Một trong hai người đại diện pháp luật của công ty này là ông Đỗ Minh Đức, con trai ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), nhà sáng lập Tập đoàn DOJI.

Ông Đức hiện cũng là Tổng Giám đốc Tập đoàn DOJI, đồng thời là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản DOJI Land, công ty phụ trách mảng bất động sản của gia đình doanh nhân Đỗ Minh Phú.

Sau hơn 10 năm dự án chưa thể triển khai, việc tăng mạnh vốn của chủ đầu tư dự án Hải Phòng Plaza thắp sáng hy vọng hồi sinh dự án này đi kèm với sự xuất hiện của DOJI Land.

tm-img-alt

Năm 2018 trở thành dấu mốc quan trọng khi DOJI Land tạo tiếng vang trên thị trường bất động sản Quảng Ninh nói riêng và khu vực nói chung với siêu dự án The Sapphire Residence, trở thành tiêu điểm trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.

tm-img-alt
Best Western Premier Sapphire Ha Long là dự án Căn hộ nghỉ dưỡng đầu tiên tại khu Bến Đoan.

Tiếp nối thành công, dự án nghỉ dưỡng mang thương hiệu quản lý 5 sao Best Western Premier ngay cạnh The Sapphire Residence cũng mang về cho DOJI Land giải thưởng Top 10 dự án nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam do Báo Đầu tư tổ chức, dựa trên kết quả bình chọn từ 1,3 triệu độc giả, bao gồm cả khách hàng hiện hữu và tiềm năng của các dự án.

Được biết, dự án khu căn hộ cao cấp The Sapphire Residence (Hạ Long có tổng diện tích sàn xây dựng lên tới 160.000m2, gồm 2 tầng hầm và 31 tầng nổi với hơn 1.000 căn hộ đã được hoàn thiện. Dự án nằm trong quần thể dự án bậc nhất Hạ Long với tổng diện tích đất 4,7 hecta.

Đến năm 2019, DOJI Land được ghi danh trong bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu bất động sản uy tín khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Giải thưởng do Viện Khoa học kinh tế xây dựng phối hợp cùng Tạp chí Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương tổ chức, bình chọn và xét duyệt.

tm-img-alt

Theo công bố về tình hình tài chính năm 2020 của Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, năm 2020, DOJI đạt gần 188 tỷ đồng lãi sau thuế; tăng 24% so với năm 2019. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) của doanh nghiệp là 5,3%.

6 tháng đầu năm 2020, DOJI báo lãi hơn 45 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến 6 tháng cuối năm 2020, doanh nghiệp này đã lãi hơn 142 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2020.

Vào nửa cuối năm 2020, DOJI lãi đậm là nhờ giá vàng tăng cao kỷ lục, đỉnh điểm nhất là vào tháng 8/2020, giá vàng trong nước tăng gần 20 triệu đồng/lượng.

tm-img-alt
Trong năm 2020, trong bối cảnh nhiều DN bán lẻ trang sức phá sản, co cụm, thì DOJI vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh

Còn năm 2019, doanh thu của DOJI đạt 88.920 tỷ đồng, tuy nhiên lãi sau thuế chỉ ở mức 150 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận ròng là 0,17%.

Tính đến hết năm 2020, vốn chủ sở hữu của DOJI là 3.515 tỷ đồng. Tổng tài sản của DOJI tính đến ngày 31/12/2020 khoảng 9.069 tỷ đồng.

Trong năm 2020, trong bối cảnh nhiều DN bán lẻ trang sức phá sản, co cụm, thì DOJI vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Ngày 30/4/2020, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI chính thức tiếp quản Công ty Thế giới Kim Cương - Top 3 DN bán lẻ trang sức lớn nhất Việt Nam.

Trong quá khứ, Tập đoàn này đã thực hiện nhiều thương vụ thành công như thâu tóm SJC Hà Nội và SJC Đà Nẵng năm 2006 - 2007, sau đó đầu tư vào Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) năm 2012, bất động sản (thông qua DOJI Land)… và đa dạng các hình thức kinh doanh.

Tính đến nay, Tập đoàn DOJI có 50 chi nhánh, gần 200 trung tâm, cửa hàng cùng hơn 400 đại lý, điểm bán trên toàn quốc.

Được biết, mục tiêu của DOJI là trở thành Tập đoàn Vàng bạc Đá quý lớn nhất Việt Nam đến năm 2025, mở rộng hệ thống phân phối trong nước và vươn ra các nước trong khu vực.

tm-img-alt

Tin khác

Thương hiệu 6 giờ trước
(SHTT) - FTC mới đây đã đệ đơn kiện ngăn chặn việc sáp nhập giữa hai nhà sản xuất túi xách nổi tiếng Coach và Michael Kors. Sự kiện gây nên chấn động lớn đối với ngành công nghiệp thời trang và hiện đang thu hút sự chú ý của nhà đầu tư trên khắp thế giới.
Thương hiệu 9 giờ trước
“Chân mày Phong thủy” là từ khoá hot trên các nền tảng công nghệ về thay đổi thẩm mỹ. Trong đó, chân mày phong thuỷ Cô Ngân Tatu là một trong những từ được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay, vì sao?
Thương hiệu 10 giờ trước
Để nấu một bữa sáng đúng khẩu vị gia đình, dinh dưỡng và an toàn chắc hẳn là mong muốn của nhiều nàng nội trợ. Tuy nhiên, việc chuẩn bị một bữa sáng "đúng chuẩn" một cách nhanh chóng và tiết kiệm thời gian lại trở thành thử thách. Bạn có đang đau đầu về vấn đề này như bao người nội trợ khác?
Thương hiệu 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Máy Việt Nam (VIMID) tổ chức thành công phiên họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 với tỷ lệ biểu quyết tán thành gần tuyệt đối.
Thương hiệu 13 giờ trước
(SHTT) - 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và Có Bác Hồ - Làm thỏa lòng Bác mong!”.
Liên kết hữu ích