SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Đối với làn sóng Covid-19 lần thứ hai, nhà đầu tư thận trọng nhưng không bi quan

11:38, 11/08/2020
Hiện tại, không ít nhà đầu tư vẫn đang có tâm lý lo ngại về nguy cơ làn sóng Covid-19 thứ hai, khi đó sẽ khiến hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp gặp khó khăn kéo dài.

Tìm cơ hội từ làn sóng Covid-19 thứ hai

Chỉ số VN-Index giảm hơn 76 điểm, tương đương 9% chỉ trong 2 phiên giao dịch ngày 24 và 27/7, khi đón nhận tin tức về việc có bệnh nhân nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng. Những phiên sau đó, thị trường có trạng thái giằng co, tăng giảm đan xen trong biên độ rộng. Ðóng cửa phiên giao dịch cuối tuần qua (31/7), VN-Index chỉ còn giảm 6,8% so với ngày 23/4.

Hiện tại, không ít nhà đầu tư vẫn đang có tâm lý lo ngại về nguy cơ làn sóng Covid-19 thứ hai, khi đó sẽ khiến hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp gặp khó khăn kéo dài.

Trước đó, tác động của dịch bệnh tới các doanh nghiệp đã thể hiện rõ trong kết quả kinh doanh quý II (có tháng 4 là thời gian giãn cách xã hội) và 6 tháng đầu năm, với nhiều doanh nghiệp, ngành nghề ghi nhận mức giảm lợi nhuận, thậm chí thua lỗ lớn.

Chẳng hạn, tại Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SAB), báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2020 cho biết, doanh thu giảm 21,5%, lợi nhuận sau thuế giảm 20,5% so với quý II/2019.

Luỹ kế nửa đầu năm, doanh thu và lợi nhuận của SAB đã giảm lần lượt 34,5% và 31,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty cổ phần Vinhomes (VHM) và Công ty cổ phần Vincom Retail (VRE) cùng báo lãi giảm trong quý II/2020: VHM có doanh thu giảm 21,6%, lợi nhuận sau thuế giảm 55,3%, còn VRE có doanh thu giảm 17,8%, lợi nhuận sau thuế giảm 46,4% so với quý II/2019.

Một số doanh nghiệp vốn hóa lớn, đầu ngành khác thậm chí thua lỗ như Vietnam Airlines (HVN). Báo cáo tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh 6 tháng đầu năm 2020 của các doanh nghiệp nhà nước tại hội nghị sơ kết của Ðảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương ngày 29/7/2020 cho biết, trong nửa đầu năm nay, khoản lỗ của HVN ước tính lên đến 7.474 tỷ đồng.

Quý I/2020, HVN báo lỗ quý là 2.611 tỷ đồng, như vậy, trong quý II, tổng công ty này lỗ gần 5.000 tỷ đồng.

Khó khăn của HVN là dễ hiểu trong bối cảnh các đường bay nội địa đã mở cửa trở lại sau thời gian giãn cách xã hội nhưng lưu lượng chuyến bay, lưu lượng khách giảm, các hãng hàng không phải giảm giá vé để cạnh tranh, các đường bay quốc tế tiếp tục bị đóng băng.

Lợi nhuận quý II và bán niên 2020 giảm, thậm chí thua lỗ được ghi nhận/dự báo tại các doanh nghiệp lớn khác như Tổng công ty Khí Việt Nam (GAS), Công ty cổ phần Hàng không VietJet (VJC), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (PLX)…

Thực tế, trước khi có thông tin về đợt lây nhiễm Covid-19 lần hai, tâm lý thị trường đã có sự chuẩn bị trước về khả năng VN-Index điều chỉnh, bởi mùa công bố kết quả kinh doanh quý II kém khả quan, trong khi không ít cổ phiếu đã phục hồi tích cực sau đợt sụt giảm tháng 3/2020 do dịch bệnh.

Trong bối cảnh đó, dịch Covid-19 quay trở lại như một cú “đánh bồi” khi vẽ ra viễn cảnh xám về triển vọng phục hồi lợi nhuận trong nửa cuối năm.

Thị trường suy giảm la cơ hội để tích lũy cổ phiếu

Thị trường suy giảm là rủi ro đối với người nắm giữ cổ phiếu, nhưng với các nhà đầu tư dư giả tiền mặt thì đây là cơ hội để lựa chọn và mua vào những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt ở mức định giá hấp dẫn.

Trong đó, các nhóm cổ phiếu đáng quan tâm là nhóm có kết quả kinh doanh ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thậm chí hưởng lợi như doanh nghiệp hàng tiêu dùng thiết yếu; doanh nghiệp hưởng lợi từ làn làn sóng đầu tư công; nhóm khu công nghiệp hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển sản xuất từ nước ngoài sang Việt Nam; nhóm ngành hưởng lợi từ xu hướng giá nguyên vật liệu đầu vào giảm…

Theo đó, nhà đầu tư vừa có thể tận dụng lướt sóng trong ngắn hạn khi thị trường hồi phục, vừa có thể nắm giữ đầu tư dài hạn.

Chẳng hạn, với Công ty cổ phần Nhiệt điện Dầu khí Nhơn Trạch (NT2), trong quý II/2020, nhờ hưởng lợi từ việc giá khí đầu vào giảm mạnh hơn giá bán đầu ra, nên dù doanh thu giảm 11,6% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Công ty hoàn thành 50% mục tiêu về doanh thu và 69% mục tiêu về lợi nhuận năm 2020.

Xét dài hạn, NT2 có sức hấp dẫn từ việc hoạt động kinh doanh đem về dòng tiền ổn định và duy trì được mức chi trả cổ tức cao.

Nếu như trong nửa đầu năm nay, lợi nhuận của NT2 được cải thiện nhờ giá khí đầu vào giảm ít hơn giá bán đầu ra, thì trong những năm tới, triển vọng lợi nhuận, dòng tiền dự kiến sẽ còn tốt hơn khi Công ty trả hết nợ vay đầu tư nhà máy trong năm 2020.

Trong nhóm ngành vật liệu xây dựng, Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (HPG) công bố doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý II/2020 tăng lần lượt 35% và 34% so với cùng kỳ năm 2019, nhờ sản lượng tiêu thụ thép tăng, giá thịt lợn ở mức cao và diễn biến tỷ giá thuận lợi hơn.

Trong nhóm hàng tiêu dùng, Công ty cổ phần Sữa VIệt Nam (VNM) có doanh thu và lợi nhuận đều tăng trên 6% trong quý II/2020, bất chấp ảnh hưởng bởi Covid-19.

Ngoài việc duy trì tăng trưởng cả ở thị trường nội địa và xuất khẩu, tình hình kinh doanh của VNM còn được đánh giá đang hưởng lợi từ xu hướng giảm của giá sữa nguyên liệu, giúp biên lãi gộp cải thiện so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán giảm điểm với nhiều tin tức tiêu cực và tâm lý lo ngại bao trùm, sự thận trọng của nhà đầu tư là cần thiết, nhưng vẫn có những cơ sở để kỳ vọng vào một diễn biến tích cực hơn của thị trường trong thời gian tới.

Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.