SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Đối tượng nào nên tiêm mũi vắc xin thứ 3?

07:28, 01/11/2021
(SHTT) - Sở Y tế TP.HCM đang đề xuất với UBND TP tiêm vắc xin COVID-19 mũi 3 cho nhóm nguy cơ cao, lực lượng tuyến đầu chống dịch trong tháng 11 và 12 năm nay.

 Đỉnh dịch COVID-19 kéo dài hơn 2 tháng trên địa bàn TPHCM gây ra nhiều đau thương cho người dân thành phố, tuy nhiên công tác phòng chống dịch đi đúng hướng với chìa khóa quan trọng là vắc xin đã giúp thành phố cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. 

Tại Hội nghị sơ kết công tác phòng chống dịch COVID-19 diễn ra ngày 30/10, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết: Sở Y tế đã đề xuất UBND thành phố cho phép tiêm mũi vắc xin thứ 3 ở nhóm người có nguy cơ cao. Nhóm đối tượng này bao gồm: người có bệnh lý nền, người cao tuổi, người thừa cân béo phì và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Dự kiến, chiến dịch tiêm chủng mũi 3 sẽ diễn ra trong 2 tháng cuối năm. “Đây là mũi tiêm nhắc lại với những người đã tiêm đủ hai mũi sau 6 tháng đến một năm, tùy loại vắc xin, không phải mũi tăng cường” - TS Vĩnh Châu nói.

tiem vac xin

Đối tượng nào nên tiêm mũi vắc xin thứ 3? 

Theo kế hoạch tiêm chủng, từ nay đến cuối năm TP HCM sẽ triển khai tiêm vét mũi 1, mũi 2 cho người trên 18 tuổi. Cuối tháng 11, thành phố sẽ tiêm mũi 2 cho trẻ 12 đến 17 tuổi.

Trong năm 2022, thành phố dự kiến tiêm mũi 1 và mũi 2 cho trẻ từ 3 tuổi trở lên. Đồng thời, ngành y tế tiêm mũi 3, mũi 4 cho người đủ thời gian theo quy định của Bộ Y tế. Hiện TP.HCM đang trong thời gian triển khai chiến dịch tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 - 17 tuổi trên diện rộng. Để trẻ sớm được tiếp cận vắc xin, Sở Y tế TP.HCM đề nghị các cơ sở tiêm chủng phải có kết luận đúng trẻ nào đủ điều kiện tiêm, chống chỉ định, trì hoãn, thận trọng tiêm hoặc cần tiêm tại bệnh viện; không tự ý chỉ định tạm hoãn tiêm trẻ.

Để bảo vệ thành quả của cuộc chiến chống dịch, ngăn chặn nguy cơ dịch bùng phát trở lại, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch của thành phố và Bộ Y tế, tuân thủ khuyến cáo 5K + vắc xin.

TS.BS Vĩnh Châu khẳng định: “Vắc xin là chiến lược lâu dài và hàng đầu trong phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân. Do đó, cần phải thực hiện chích ngừa hiệu quả, đảm bảo độ bao phủ vắc xin đến từng người dân trong độ tuổi theo quy định”.

Được biết, sau khi khởi động tiêm chủng thành công tại 2 quận huyện đầu tiên là Củ Chi và Quận 1 vào ngày 27/10, đến nay, TP HCM đã tổ chức tiêm trên diện rộng ở tất cả 22 quận huyện và Thành phố Thủ Đức cho nhóm trẻ từ 12 đến 17 tuổi.

Chỉ tính riêng trong ngày 30/10 đã có 135.491 trẻ trong độ tuổi trên được tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Cộng dồn đến ngày 31/10, toàn thành phố đã có 352.001 trẻ được tiêm mũi vắc xin đầu tiên, tất cả đều an toàn. Chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em đang nhận được sự đồng thuận, ủng hộ rất lớn của cộng đồng, ngành y tế kỳ vọng sẽ hoàn thành mục tiêu chích ngừa mũi 1 cho 780.000 trẻ từ 12 đến 17 tuổi trong vài ngày tới.

Hà Anh

Tin khác

Tin tức 49 phút trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 51 phút trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Đó là ý kiến được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đặc biệt nhấn mạnh trong buổi làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" diễn ra hôm 22/4 vừa qua.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là nền tảng, động lực tạo đột phá cho sự phát triển, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, ngày 5/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 22/4, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) đã trao 100 suất học bổng toàn phần trị giá 6 tỷ đồng cho các em học sinh trường THPT Cẩm Thủy 1, THPT Cẩm Thủy 2, tỉnh Thanh Hóa.