SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Đối tượng được bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cần có tiêu chuẩn gì?

07:27, 27/05/2020
(SHTT) - Bất cứ kiểu dáng công nghiệp nào dù có độc đáo đến đâu cũng phải đáp ứng đủ 3 tiêu chuẩn bảo hộ theo quy định mới được độc quyền sử dụng.

Ngày nay, trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh, có rất nhiều hàng hóa cùng loại của các cơ sở sản xuất khác nhau được đưa ra thị trường.

Một trong những yếu tố thu hút sự chú ý của khách hàng đó là sản phẩm có hình dáng bên ngoài bắt mắt.

Hình dáng bên ngoài của sản phẩm được gọi là kiểu dáng công nghiệp, kiểu dáng công nghiệp là một trong đối tượng của quyền sở hữu trí tuệ và được pháp luật bảo hộ.

kieu dang cong nghiep

 Đối tượng được bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cần có tiêu chuẩn gì?

Kiểu dáng công nghiệp chỉ được bảo hộ khi đáp ứng đủ ba tiêu chuẩn sau:

Một kiểu dáng công nghiệp được cho là mới: Nếu nó khác biệt rõ ràng với các kiểu dáng công nghiệp khác mà đã được công bố rộng rãi bằng cách sử dụng họăc bằng các phương tiện mô tả bằng văn bản hoặc dưới bất kỳ hình thức nào dù ở trong hay ngoài nước Việt Nam trước ngày nộp đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp

Một kiểu dáng công nghiệp được cho là có tính sáng tạo: Nếu dựa trên kiểu dáng công nghiệp đã được công bố rộng rãi bằng cách sử dụng họăc bằng các phương tiện mô tả bằng văn bản hoặc dưới bất kỳ hình thức nào dù ở trong hay ngoài nước Việt Nam trước ngày nộp đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp, kiểu dáng công nghiệp không thể dễ dàng được tạo ra bởi 1 người với kiến thức trung bình về nghệ thuật.

Một kiểu dáng công nghiệp được cho là có tính ứng dụng công nghiệp: Nếu nó có thể được sử dụng như là 1 mô hình cho sản xuất hàng loạt các sản phẩm với hình dáng bên ngoài thể hiện rõ được kiểu dáng công nghiệp đó bằng các phương pháp công nghiệp hoặc thủ công.

Tuy nhiên sẽ có một số đối tượng không được bảo hộ với danh nghĩa kiểu dáng công nghiệp, gồm có:

Hình dáng bên ngoài của sản phẩm do đặc tính kỹ thuật của sản phẩm bắt buộc phải có hoặc chỉ mang đặc tính kỹ thuật;·

Hình dáng bên ngoài của công trình xây dựng dân dụng hoặc công nghiệp;

Hình dáng của sản phẩm không nhìn thấy được trong quá trình sử dụng sản phẩm.

Đối tượng trái với đạo đức xã hội, trật tự công cộng, có hại cho quốc phòng, an ninh.

Hình dáng bên ngoài chỉ có giá trị thẩm mỹ (không dùng làm mẫu để chế tạo sản phẩm công nghiệp hoặc thủ công nghiệp);

Thanh Tú

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 3 tuần trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH XD và DVTM Đoàn Thoa, địa chỉ: Đường Phố Cống, thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa với số tiền 90 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 3 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ thương mại Ngọc Sơn (Thôn 4, Thọ Phú, Kiên Thọ, Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) với số tiền 90 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 2 tháng trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ đã hoàn thiện lấy ý kiến và Trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2013/NĐ-CP ngày 29/8/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp (SHCN).
Tài sản trí tuệ 3 tháng trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Thông tư 23/2023/TT-BKHCN quy định chi tiết một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ và biện pháp thi hành Nghị định số 65/2023/NĐ-CP, trong đó có chi tiết những quy định mới trong xử lý đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp.