SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Độc đáo thiết kế nhà vệ sinh chống tội phạm tại Nhật Bản

15:34, 11/08/2020
(SHTT) - Nhằm chống lại các hành vi phạm tội tại nơi công cộng, Nhật Bản đã thiết kế những nhà vệ sinh bằng loại kính thông minh. Những tấm kính bao quanh khu vực WC sẽ trở nên trong suốt khi không có người sử dụng và tự động chuyển sang trạng thái mờ đục khi có người ở trong.

Hình ảnh về những dãy nhà vệ sinh công cộng thiết kế vách ngăn trong suốt có thể nhìn xuyên thấu từ bên ngoài được lắp đặt tại một số công viên ở Shibuya, Tokyo, Nhật Bản, đang gây xôn xao dư luận nước này những ngày qua. Được biết, hệ thống nhà vệ sinh thông minh này được áp dụng để giảm thiểu những hành vi phạm pháp ở nơi công cộng.

Những nhà vệ sinh được lắp bằng công nghệ kính thông minh. Khi có dòng điện chạy qua các phân tử tinh thể lỏng trong tấm kính, lúc này, các phân tử sẽ xếp thẳng hàng, cho phép ánh sáng xuyên qua lớp kính trở nên trong suốt. Và ngược lại, khi mất nguồn điện, các phân tử tinh thể lỏng sẽ sắp xếp ngẫu nhiên khiến các tấm kính trở nên mờ đục và ngăn chặn tầm nhìn từ phía ngoài.

nha-ve-sinh-trong-suot

 Khi không có người sử dụng, các tấm kính thông minh bao quanh khu vực nhà vệ sinh sẽ trở nên trong suốt. 

nha-ve-sinh-trong-suot-1

Khi có người bước vào khu vực bên trong, hệ thống sẽ lập tức được kích hoạt và biến các tấm kính trong thành các tấm cản đục mờ khiến người bên ngoài không thể quan sát. 

Hay nói cách khác, lớp kính bên ngoài chỉ trong suốt khi không có ai sử dụng, còn nếu có người vào bên trong, kính sẽ tự động mờ đục và bên ngoài không nhìn thấy gì. Điều này khiến người sử dụng có thể hoàn toàn yên tâm về tính riêng tư.

Đây không phải lần đầu Nhật Bản ra mắt hệ thống nhà vệ sinh trong suốt. Trước đó vào năm 2014, Oita là thành phố đầu tiên giới thiệu loại hình WC thông minh có thể chuyển trong suốt sang đục mờ khi phát hiện có người dùng. Tuy nhiên vào thời điểm đó, hệ thống WC này vẫn chưa được đánh giá cao do hoạt động chưa hẳn hiệu quả. Nguyên nhân do cảm biến nếu không phát hiện hoạt động bên trong trong vòng 35 giây, nó sẽ tự động chuyển từ đục mờ sang trong suốt. Một số sự cố đã xảy ra khi bên trong vẫn có người sử dụng nhưng các tấm kính lại biến trong suốt.

Bình An

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.