SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 04/04/2024
  • Click để copy

Độc đáo hệ thống cảm biến theo dõi tiểu khí hậu của người nông dân Đà Lạt

11:11, 05/07/2022
Việc lắp đặt hệ thống cảm biến theo dõi tiểu khí hậu đã được một số doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh nông sản trong tỉnh Lâm Đồng lắp đặt nhiều năm nay, nhưng đối với nông dân riêng lẻ thì đây là mô hình mới.

Đà Lạt là thành phố chiếm ưu thế về phát triển nông nghiệp công nghệ cao với diện tích canh tác chiếm trên 64%. Từng bước ứng dụng các khoa học kỹ thuật mới vào cây trồng, các mô hình, kỹ thuật tiên tiến đã được các cơ sở, doanh nghiệp và nông dân triển khai có hiệu quả. Trong đó có việc quan tâm đến chế độ nước tưới, độ ẩm thích hợp cho cây trồng trong từng giai đoạn sinh trưởng để cây phát triển tốt, đạt năng suất chất lượng cao.

hinhanh1dubaothoitiet

 Lắp đặt hệ thống cảm biến theo dõi tiểu khí hậu trong nhà kính

“Nhất nước, nhì phân, tam cần, từ giống” là câu nói truyền miệng đã bao đời nay của nông dân Việt Nam. Qua đó cho thấy sự cần thiết theo thứ tự ưu tiên trong quá trình canh tác và sản xuất để cho ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường. Việc lắp đặt hệ thống cảm biến theo dõi tiểu khí hậu đã được một số doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh nông sản trong tỉnh Lâm Đồng lắp đặt đã nhiều năm nay, nhưng đối với nông dân riêng lẻ thì đây là mô hình mới.

Ông Nguyễn Đức Bình- Chủ tịch Hội nông dân xã Xuân Thọ trao đổi: "Thực hiện dự án ứng dụng, chuyển giao khoa học và công nghệ từ năm 2021 trên địa bàn thành phố Đà Lạt, hiện nay tại xã Xuân Thọ đã có 15 hộ nông dân được Trung tâm nông nghiệp thành phố chọn để thực hiện chương trình dự án lắp đặt hệ thống cảm biến theo dõi tiểu khí hậu cho các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn thành phố Đà Lạt."

Máy chủ của hệ thống cảm biến được lắp đặt tại trạm trung tâm ở xã Xuân Thọ nối với 2 trạm khác đặt ở vườn nhà của nông dân, tất cả đều có đường kính 800 mét. Thiết kế rất đơn giản với 2 hộp thu - truyền tín hiệu, trên cùng là quạt gió để đón hướng gió. Theo đó, thiết bị cảm biến được đặt trực tiếp dưới đất, ngoài trời để đo đạc theo dõi độ ẩm không khí, độ ẩm đất 24/24 giờ thông qua điện thoại thông minh. Thiết bị sẽ gửi tin nhắn cảnh báo đến số điện thoại của khách hàng khi các thông số ngoài ngưỡng cho phép. Thông qua hệ thống, người trồng giám sát được một cách chính xác, kịp thời có giải pháp xử lý giúp tăng năng suất và giảm rủi ro cho người trồng.

hinhanh2dubaothoitiet

  Lắp đặt hệ thống cảm biến theo dõi tiểu khí hậu ngoài trời

Chị Nguyễn Trương Phương Thảo - thôn Lộc Quý - xã Xuân Thọ chia sẻ: "Tất cả hệ thống cảm biến theo dõi tiểu khí hậu được lắp đặt ở các hộ dân, động cơ hoạt động đều được ứng dụng bằng năng lượng mặt trời. Từ tín hiệu thu được sẽ truyền về các máy đặt tại từng nông hộ, sau đó tôi chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh là có thể biết được thời gian mưa, độ ẩm của đất đang canh tác.

Chỉ với một tấm pin năng lượng mặt trời, hộp thu tín hiệu và dây truyền tín hiệu chôn sâu dưới lòng đất, có thể di động đặt ở nhiều vị trí trong vườn. Các tín hiệu thu được sẽ kết nối mới điện thoại thông minh. Và chỉ với việc bấm nút mở xem, người nông dân đã có thể biết được độ ẩm của cây trồng, dự đoán được khí hậu mưa hay nắng. Giải pháp này rất tối ưu để giúp cây trồng phát triển ở nhiệt độ lý tưởng."

hinhanh3dubaokhihau

 Khởi chạy hệ thống cảm biến theo dõi tiểu khí hậu tại vườn hộ nông dân xã Xuân Thọ

Ông Đoàn Nga - thôn Đa Lộc - xã Xuân Thọ cho biết: "So với trước kia thì khi áp dụng hệ thống cảm biến theo dõi tiểu khí hậu cho các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại địa phương, chỉ với một thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh là tôi đã có thể biết được độ ẩm của đất đang canh tác, dự báo thời gian mưa trong ngày. Từ đó có kế hoạch điều chỉnh lượng nước tưới phù hợp cho cây trồng, song song mang lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao cho gia đình."

Xưa nay, phương pháp truyền thống trong nông nghiệp của nông dân là chỉ ước lượng nguồn nước, độ ẩm theo cảm quan bằng mắt thường, kinh nghiệm bản thân mà chưa dự đoán được chính xác lượng nước tưới của cây trồng trong từng thời kỳ sinh trưởng. Bên cạnh đó, cũng không thể dự đoán được thời tiết, nhất là trong mùa mưa nhằm có sự điều chỉnh trong việc tưới tiêu để cây trồng không bị úng nước. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cây trồng nên dễ gây ra rủi ro… Đây cũng là một hướng đi mới của nông dân Đà Lạt nói chung và tại xã Xuân Thọ nói riêng trong việc chú trọng canh tác nông nghiệp công nghệ cao trên toàn địa bàn; góp phần xây dựng, phát triển kinh tế của thành phố thông minh.

                                                                                                                                                                                                         Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Trong đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ 18/12/2023 đến ngày 10/3/2024. các lực lượng thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện và xử lý 704 vụ vi phạm.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Công tác xác lập quyền sở hữu công nghiệp ngày càng được chú trọng. Các tổ chức, cá nhân có sự quan tâm đến việc bảo hộ các thành quả lao động sáng tạo do mình tạo ra qua việc đăng ký bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế, giải pháp hữu ích.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Tổng Cục Quản lý thị trường vừa phát hiện Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Kim Hương Dinh bày bán các sản phẩm vàng trang sức có dấu hiệu giả các thương hiệu nổi tiếng như: Chanel, Cartier, LV, Bulgari,… dưới dạng khuyên tai, vòng tay, nhẫn, dây chuyền.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 2/4 vừa qua, cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định xử phạt đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn có hành vi bán hơn 300 sản phẩm phụ tùng ô tô không rõ xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Sở hữu Trí tuệ năm 2024, TS. Nguyễn Quốc Hà – Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội cho biết hoạt động sở hữu công nghiệp năm 2024 tại Hà Nội sẽ được quan tâm và đẩy mạnh khai thác theo hướng phát triển tài sản trí tuệ.