SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Doanh nhân Nguyễn Lan Vy – Người lưu giữ những nét đẹp truyền thống

08:51, 24/11/2014
Chị là nữ doanh nhân tiêu biểu của tỉnh Thừa Thiên Huế, người luôn chấp nhận đối mặt với những thách thức rất lớn để gìn giữ và phát huy ngành nghề truyền thống cũng như đưa hình ảnh của quê hương đến gần hơn với bạn bè trong và ngoài nước.

Mong muốn viết về một nữ doanh nhân Tài - Sắc vẹn toàn, tôi tới Liên Hiệp Khoa Học Doanh Nhân Việt Nam để nhờ giới thiệu. Và đúng như mong đợi tôi đã được giới thiệu một nữ Doanh nghiệp - Doanh nhân Sao Vàng. Chị ấy chính là Nguyễn Lan Vy – Giám đốc Công ty TNHH MTV Đèn Lồng Cố Đô, một nữ doanh nhân trẻ có tài, tâm.

Một người phụ nữ bản lĩnh

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất Huế cổ kính, thơ mộng. Với sự ảnh hưởng từ gia đình và nét văn hóa của Huế, lại mang trong mình dòng máu yêu thích kinh doanh, cũng như mong muốn lưu giữ và phát triển ngành nghề “đèn lồng” truyền thống của cha ông để lại.  Nên ngay từ nhỏ, chị đã sớm tìm hiểu và tiếp cận với ngành nghề này. Là người biết nhìn xa, hiểu những gian nan vất vả trên thương trường đầy khó khăn và thử thách, nên chị ước mơ một ngày nào đó sẽ trở thành một chủ doanh nghiệp đèn lồng của riêng mình.

Năm 2011, sau khi tích lũy được nguồn vốn, kinh nghiệm và những kiến thức học hỏi quý báu trong quá trình đi du học ở nước ngoài, chị cùng với các anh em trong gia đình quyết định thành lập nên Cơ sở Đèn lồng Cố Đô. Định hướng kinh doanh của chị lúc bấy giờ là “Sản phẩm của mình phải mới lạ, có sự thay đổi mẫu mã và cải tiến với các sản phẩm cùng loại”.

Đến năm 2014, Công ty TNHH MTV Đèn Lồng Cố Đô được thành lập. Mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn thử thách, song nhờ kiến thức, sự tiếp cận với sản phẩm từ nhỏ, nên bước đầu chị gặt hái thành công. Đèn lồng Cố Đô luôn có đội ngũ thợ lành nghề, khéo tay, làm ra những sản phẩm chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý. Nhờ vậy khách hàng tìm đến với sản phẩm của công ty ngày càng đông. Ngay cả những đối tượng khách hàng khó tính nhất cũng cảm thấy hài lòng về mẫu mã sản phẩm, thái độ phục vụ thân thiện. “Tiếng lành đồn xa”, công việc kinh doanh của công ty ngày càng phát đạt. Qua đó góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động trên đại bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đến “Tài – Sắc” vẹn toàn

Không phải quá lời khi nhận xét về nữ doanh nhân Nguyễn Lan Vynhư vậy. Chỉ khi tiếp xúc, trò chuyện, mới hiểu và biết hết về những vẻ đẹp của chị. Bằng chất giọng dịu dàng, đậm chất Huế, đến nụ cười nhẹ nhàng, thanh thoát luôn làm xao lòng người đối diện.

Với việc sử dụng thành thạo nhiều ngoại ngữ và kinh nghiệm trong quá trình công tác ở bộ phận đối ngoại ở doanh nghiệp trước đây, chị đã áp dụng để có thể điều hành, lãnh đạo và phát triển Doanh nghiệp Đèn lồng Cố Đô tại Huế thật tốt và cung cấp nhiều sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp cho thị trường .

Với những đóng góp, cống hiến cũng như tài năng của chị nên trong dịp kỷ niệm 10 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2014) vừa qua, Chị đã xuất sắc vinh dự được trao danh hiệu cá nhân cao quý là: “Doanh nghiệp - Doanh nhân Sao Vàng 2014”. Những thành công hôm nay Chị có được chính là sự thừa nhân, lời khẳng định để tiếp thêm nghị lực cũng như niềm tin để Chị có thể cống hiến nhiều hơn nữa cho ngành nghề truyền thống, quảng bá hình ảnh của Huế nói riêng và Việt Nam nói chung tới khắp bạn bè trong và ngoài nước.

Và một Công ty thành công

Để thương hiệu đứng vững và phát triển như ngày hôm nay, Công ty Đèn lồng Cố Đô trải qua không ít khó khăn. Mặc dù đây là nghề gia truyền của dòng họ, ông nội của gia đình từng tham gia làm đèn lồng trang trí trong cung đình Huế. Cũng có thời gian nghề làm đèn lồng “ngủ im”. Sau nhiều năm “ba chìm, bảy nổi” anh em trong gia đình bàn nhau quyết tâm xây dựng lại nghề truyền thống với cơ sở sản xuất đèn lồng Cố đô. Khi đó trên thị trường cũng xuất hiện nhiều đèn lồng ở nơi khác tràn về như Hội An, Đà Nẵng và cả của Trung Quốc. Vì vậy, để vực dậy nghề truyền thống, đèn lồng Cố đô phải xây dựng được thương hiệu với đặc trưng riêng.

Sau gần 10 năm lăn lộn trên thị trường, từ sản xuất thủ công nhỏ lẻ, kí gửi đèn lồng ở một số điểm du lịch, rao bán cho các chợ, rồi tiếp thị tại các thị trường ngoại tỉnh. Đến nay, lồng đèn Cố đô đã có mặt tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Nha Trang… Không ngừng cải tiến mẫu mã, dựa vào nhu cầu, thị hiếu, không gian trang trí, đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mới lạ, phù hợp. Đặc biệt, cơ sở còn tạo ra những chiếc đèn lồng mang đặc trưng xứ Huế với những hoa văn, họa tiết chạm trổ trên khung, in trên vải là hình rồng, kiến trúc cung đình Huế, các lăng tẩm, chùa chiền… như đèn rồng, đèn long – lân – quy – phụng. Hiện, cơ sở có hơn 40 mẫu đèn lồng khác nhau.

Thời gian qua, đèn lồng Cố đô có mặt tại nhiều hội chợ, triển lãm, festival nghề truyền thống trong và ngoài tỉnh, giới thiệu, quảng bá về sản phẩm nghề truyền thống của Huế. Ngoài ra, để phát triển thương hiệu, cơ sở đèn lồng Cố đô gắn phát triển nghề với phát triển sản phẩm du lịch, hàng lưu niệm bằng cách tạo ra nhiều mẫu đèn có kích thước nhỏ, có các nếp gấp có thể mang đi xa dễ dàng và không bị hư hỏng trong vận chuyển.

Không chỉ phục vụ thị trường trong nước, Đèn lồng Cố đô còn chinh phục thị trường khó tính ở nhiều nước trên thế giới. Thời gian gần đây, thông qua các doanh nghiệp ngoại tỉnh, Đèn lồng Cố đô xuất khẩu sang nhiều nước và vùng lãnh thổ, như Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore….

Nhờ vậy, trong năm 2014 vừa qua, Doanh nghiệp Đèn lồng Cố Đô đã vinh dự nhận được hai giải thưởng cao quý: “ Thương hiệu – nhãn hiệu nổi tiếng năm 2014” và “ Thương hiệu Việt – Hàng Việt được yêu thích”. Đây chính là sự ghi nhận cho cá nhân chị Lan Vy cũng như Công ty Đèn lồng Cố Đô để công ty ngày càng lớn mạnh. Với những đóng góp trong thời gian qua, chị xứng đáng là một trong những “hoa hồng vàng” của ngành thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam.

Tin khác

Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.