SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Mọi việc đều có nhân quả, cố gắng đừng nói mấy lời này, quả báo quá lớn!

15:52, 25/10/2022

Trong miệng người chứa phúc khí cả đời, nên người xưa mới hay nói số mệnh của một người tốt hay xấu phụ thuộc phần lớn vào cái miệng của họ. Tuy nhiên, khẩu nghiệp lại là điều mà con người dễ phạm phải nhất.

Trong miệng người chứa phúc khí cả đời, nên người xưa mới hay nói số mệnh của một người tốt hay xấu phụ thuộc phần lớn vào cái miệng của họ. Tuy nhiên, khẩu nghiệp lại là điều mà con người dễ phạm phải nhất.

Theo thời gian, những lời hay ý đẹp lại rất hay tiết kiệm khi nói chuyện, còn những lời nghi kỵ, dễ làm tổn thương nhau lại được nói ra với tần suất lớn. Cứ thế theo thời gian sẽ hình thành thói quen, và những người chuyên nói mấy lời không có đạo đức thường có một cuộc sống không khó khăn, thậm chí thê lương, bần khổ. Sở dĩ có điều đó là bởi vì, mọi việc trên đời này đều có nhân quả. Bạn gieo nhân nào từ miệng, cũng sẽ gặt ngay quả ấy từ miệng mà thôi.

Vì vậy, trước khi nói phải suy nghĩ thật kỹ, nhất là những câu sau, cố gắng đừng nói, nếu không muốn nhận lại quả báo nhãn tiền.

1. Lời đồn, đừng nói

Người Trung Quốc đến nay vẫn truyền miệng câu chuyện về một nhà tư tưởng nổi tiếng thời nhà Minh. Trong một lần đi du lịch cùng học trò, ông thấy hai người cãi nhau bên vệ đường. Một người chửi: “Đồ vô lý!” Người kia cãi lại “Đồ vô lương tâm!"

Người học trò thấy vậy liền nói với nhà tư tưởng: "Thầy ơi, họ đang chửi bới nhau phải không?”

Nhà tư tưởng nhìn lại, rồi cười: “Không, họ đang tranh luận thôi con!”

Bởi vậy mới có câu “Lời đồn chỉ dừng lại ở người khôn”, hãy đồng lòng với nhau, đừng phá hoại mối quan hệ tốt đẹp hiếm có này chỉ vì những chuyện chóng vánh.

Ngôn ngữ là một công cụ để truyền đạt cảm xúc và ý tưởng, nhưng những từ ngữ không phù hợp hoặc những điều vô nghĩa lại thường là nguyên nhân gây nên rắc rối.

Mười nghiệp ác thì ba nghiệp về thân gồm: giết hại, trộm cắp và tà dâm. Bốn nghiệp về lời nói: nói dối, nói ác ý, nói lời đồn, nói khéo. Và ba nghiệp tinh thần: tham lam, hận thù, và sự ngu dốt.

Nhiều người rất thích đưa ra kết luận về người khác, tức là đánh giá xem ai đó là người như thế nào, tốt hay xấu. Đây đều là những thói quen xấu. Mọi người có xu hướng phạm sai lầm và thích chỉ trích người khác. Người xưa cho rằng phải đến khi nắp quan tài của bạn đóng lại, bạn mới nhận ra điều đó, nên tựu chung lại để không quá muộn, bạn không nên nói những lời đồn vô căn cứ, nhằm chỉ trích người khác khi chưa rõ đúng - sai.

Thứ nhất là tự mình tạo nghiệp bằng miệng, thứ hai là phải hiểu rằng trên thực tế, mỗi người đều có nghiệp chướng của riêng mình. Mọi người đều có nghiệp khác nhau, môi trường trưởng thành khác nhau, suy nghĩ khác nhau, khó khăn khác nhau phải đối mặt, và mọi thứ đều khác nhau. Vì vậy, bạn không thể chỉ đánh giá một người như thế nào nếu chỉ dựa vào những hiểu biết hạn hẹp, hay đơn giản là những lời đồn về họ.

Tại sao bạn không đánh giá một con người, bởi vì bạn không phải là anh ta, mỗi người đều có số phận của riêng mình, đó là số mệnh. Vì vậy, chúng ta không thể đánh giá người khác bằng sự chủ quan của mình.

Nếu bạn lớn lên trong môi trường của anh ấy, biết đâu bạn cũng sẽ như vậy. Nếu không đứng ở vị trí của đối phương, bạn sẽ không hiểu được tình hình của họ. Chỉ khi đứng vào vị trí của họ, bạn mới biết được hoàn cảnh mà họ đang trải qua, từ đó đưa ra kết luận khách quan nhất.

Có câu nói rằng: “người tốt là thầy của chúng ta, và người xấu cũng là thầy của chúng ta”. Bởi vì, khi người xấu bị trừng phạt vì làm điều xấu, họ thực sự đang dạy chúng ta rằng đừng bao giờ làm những điều xấu như họ.

Người trên đời không tu miệng, đối nhân xử thế khó kiềm chế nhất chính là cái miệng của mình.

Sự suy đồi không tốt hơn sự buông thả bản thân. Khi đối xử với mọi người, bạn nên kiềm chế để không phải vạ miệng, nói ra những lời không nên nói.

2. Lời chửi rủa, đừng nói

Trong thế giới vô thường này, không ai có thể sống một cuộc sống mà không có bất kỳ bước lùi nào, chứ đừng nói đến việc thỏa mãn mọi ham muốn.

Đã vậy, có than phiền hoài cũng vô ích, những lời nói tiêu cực, chán nản đó sẽ chỉ khiến bản thân bạn thêm suy sụp tinh thần mà thôi.

Chửi rủa người khác, phước lành sẽ sớm mất!

Người nào mất phước cũng đau lòng. Tâm có xu hướng ích kỷ, phàn nàn, ghen tị, tham lam, lãng phí. Người ta hay phàn nàn và không trân trọng những gì mình đang có, suốt ngày than thở, nói nhảm cho qua chuyện thì vận may sẽ rất nhanh mất đi.

Một người đàn ông phải ngồi tù oan suốt mười năm. Sau đó, vụ án được lật lại và anh ta trắng án. Khi được thả ra, anh ta mang theo nỗi uất hận với xã hội ra ngoài.

Ngày nào anh cũng lặp đi lặp lại câu nói này: "Sao tôi xui xẻo quá, tôi bị bắt đi tù lúc còn trẻ, cái tuổi đẹp nhất mà tôi lại mất tự do. Nhà tù đó đơn giản không phải là nơi ở của con người, thật không thể chịu nổi. Mùa đông lạnh giá, còn mùa hè thì đầy muỗi. Thật bất công, sao Chúa không trừng phạt những kẻ đã bỏ tù tôi? Kiếp sau tôi sẽ không tha thứ cho họ! "

Năm bảy mươi lăm tuổi, giờ ông ta đã nằm liệt giường, lúc hấp hối, một vị thiền sư đến bên giường bệnh hỏi rằng: “Đời ông sắp hết rồi, sao lâu nay ông lại gặp rắc rối như vậy?”.

Thiền sư chưa kịp nói hết lời thì ông lão đã hét lên: "Ta không thể buông tay. Những kẻ đã bỏ tù ta vẫn còn sống khỏe mạnh, kiếp sau ta sẽ không tha".

Vị thiền sư thở dài: "Ông hẳn là người bất hạnh nhất trên đời! Người khác đã bỏ tù ông và giam cầm ông hơn 10 năm. Sau khi ra tù, ông vốn có thể sẽ được hưởng hạnh phúc phần đời còn lại, nhưng ông lại chọn sống trong chửi rủa, oán hận, than phiền suốt ngày, tiếp tục giam cầm chính bản thân ông! ”

Sau khi thiền sư nói xong, người đàn ông bật khóc và nhắm mắt hối hận.

Một người thích phàn nàn luôn có bóng tối trong lòng và sẽ không hài lòng với bất cứ thứ gì anh ta nhìn thấy. Trong khi một người có thái độ tích cực luôn có ánh nắng trong lòng, và bất cứ nơi nào anh ta đi qua, cũng đều là mùa xuân.

Nếu một người thường xuyên phàn nàn về người khác thì đến một lúc nào đó tài lộc sẽ bị hao hụt, vận đen luôn đồng hành.

Vì vậy, hãy biết giữ mồm giữ miệng, biết bao dung, biết ơn, để luôn được hạnh phúc.

Có lần tôi đọc được một bài báo viết rằng: Một cặp vợ chồng trẻ đang lái xe trên đường cao tốc, không hiểu vì lý do gì mà hai người cãi nhau. Người vợ đã không kìm được tức giận và hét vào mặt người chồng đang lái xe: "Biến đi!"

Người chồng cũng tức tối, nghe lời vợ không nói gì, trong cơn tức giận, anh ta bẻ lái đâm thẳng vào chiếc xe tải đang chạy tới. Cuối cùng, người chồng chết và người vợ may mắn còn sống.

Một lời nói có thể cứu sống một người, nhưng cũng lời nói ấy, lại có thể khiến người khác bỏ mạng.

Miệng cay ra sao, đời cay đắng vậy!

Một số người nói rằng tôi không làm gì sai. Nhưng, bạn phải biết rằng nếu khẩu nghiệp thường xuyên, thì việc mất phước là rất nghiêm trọng.

Như người xưa đã nói, lời nói xuất phát từ trái tim. Nếu miệng không ngừng nói những lời không hay, nói những lời chửi bới, điều này sẽ làm tổn hại đến vận khí rất nhanh. Ngay cả khi chúng ta nói xấu người lớn tuổi hơn mình, điều này cũng làm mất đi vận may.

Có chị em cứ thích than thở, chê chồng không tốt, cãi nhau lại còn dám chửi mắng cha mẹ, tổ tiên tám đời của nhau thì còn gì là khó nghe?

Lịch sự khi nói, không nói những lời vô căn cứ, lời chửi rủa, không nói những lời phản cảm và không nói những lời làm tổn thương người khác.

Miệng là rìu, lời nói là dao nhỏ, ngậm miệng giấu lưỡi, an toàn mọi lúc mọi nơi. Để lại một số đạo đức với chính mình.

Bạn không cần phải nói tất cả những gì bạn biết để tỏ ra thông tuệ hơn người. Hãy biết khiêm tốn.

Bạn không cần nói những lời vô căn cứ về một người mà bạn không biết rõ. Hãy biết đúng sai.

Bạn cũng không cần nói những lời phàn nàn, chửi rủa, thậm chí người đó đã gây ra lỗi lầm với bạn. Hãy biết tha thứ và bao dung.

Ở đời, chuyện gì cũng đều sẽ có nhân quả. Và đôi khi, nhân quả sẽ đến muộn một chút, nhưng chắc chắn sẽ đến nên phàm làm chuyện gì, bạn cũng hãy suy nghĩ trước sau. Muốn nói gì, hãy uốn lưỡi 7 lần, có như thế, bạn mới không gây nên nghiệp từ miệng, phúc khí mới tròn đầy.

[email protected]

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.