SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Doanh nghiệp địa ốc 2 năm tuổi phát hành 10.000 tỷ trái phiếu trong 3 tháng

07:48, 10/09/2020
Chỉ trong 3 tháng, Công ty TNHH Saigon Glory đã phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu, huy động vốn để thúc đẩy tiến độ dự án The Spirit of Saigon từng bị “đắp chiếu” nhiều năm.

Huy động 10.000 tỷ đồng trái phiếu cho khu tứ giác Bến Thành

Theo thông tin Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa công bố, 2 ngày cuối tháng 8 vừa qua, Công ty TNHH Saigon Glory đã phát hành thành công 5 lô trái phiếu, kỳ hạn 60 tháng, với tổng giá trị 5.000 tỷ đồng.

Trước đó, vào tháng 7, Saigon Glory đã huy động 2.000 tỷ đồng và tháng 6 huy động 3.000 tỷ đồng trái phiếu. Các lô trái phiếu đa phần là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và được đảm bảo bằng tài sản. Kỳ hạn từ 3-5 năm, lãi suất 11%/năm.

Tổ chức tư vấn phát hành và đại lý phát hành là CTCK Tân Việt, đồng thời là đại lý đăng ký, lưu ký và đại lý thanh toán. Tổ chức quản lý tài sản đảm bảo là Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam. Tài sản đảm bảo là vốn góp tại Công ty TNHH Saigon Glory.

Như vậy, từ tháng 6/2020 đến nay, Công ty TNHH Saigon Glory (Saigon Glory) đã huy động tổng cộng 10.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu. Được biết, nguồn vốn này được huy động để phát triển dự án khu tứ giác Bến Thành – dự án The Spirit of Saigon.

Theo đăng ký kinh doanh, Saigon Glory được thành lập tháng 6/2018, đăng ký vốn điều lệ 7.000 tỷ đồng , hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, khách sạn, nhà hàng… Chủ tịch kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Vũ Quang Bảo (1970). Đây là công ty con 100% vốn trực thuộc Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (Bitexco).

Saigon Glory được biết đến là chủ đầu tư khu tứ giác Bến Thành, hay còn gọi là The Spirit of Saigon, tổ hợp khu văn phòng – thương mại – dịch vụ – căn hộ ở – khách sạn 6 sao.

Theo giới thiệu, dự án được quy hoạch với tổng diện tích 8.600 m2 và diện tích sàn xây dựng khoảng 180.000 m2, bao gồm hai tòa tháp được nối với nhau bằng khối đế và được bố trí cách xa nhau.

Trong đó, tòa tháp phía Tây cao 55 tầng bao gồm các tầng văn phòng cho thuê ở nửa dưới và khách sạn ở nửa trên. Tháp phía Đông cao 48 tầng bao gồm các căn hộ, với dịch vụ cung cấp bởi khu khách sạn thông qua kết nối phần đế và tầng hầm. Dự kiến khi hoàn thành, tòa tháp sẽ cung cấp ra thị trường hơn 31.800 m2 sàn bán lẻ, 17.300 m2 sàn văn phòng cho thuê, khoảng 250 phòng khách sạn và 350 căn hộ. Các căn hộ có diện tích từ 90 m2 – 275 m2.

Đây là dự án thuộc phân khúc cao cấp, sở hữu 4 mặt tiền Phạm Ngũ Lão, Phó Đức Chính, Lê Thị Hồng Gấm, Calmette thuộc trung tâm Quận 1.

Dự án Spirit of Saigon. Nguồn: Bitexco

Khu đất vàng này được UBND TP.HCM giao Bitexco đầu tư vào năm 2009. Dự án ban đầu có tên gọi The One với vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD và dự kiến hoàn thành năm 2017. Tuy nhiên, sau khi thi công xong phần hầm giai đoạn 2012-2013, dự án rơi vào tình trạng “đắp chiếu” trong khoảng thời gian dài.

Năm 2019, dự án này được công ty mẹ Bitexco chuyển nhượng sang Saigon Glory. Sau khi được các cơ quan chức năng tháo gỡ vướng mắc thủ tục pháp lý, dự án bắt đầu thi công trở lại từ cuối năm 2019.

Vào tháng 3 năm nay, Sở Xây dựng TP.HCM chấp thuận cho bán nhà ở hình thành trong trương lai đối với 214 căn hộ thuộc dự án Spirit of Saigon.

Cập nhật đến cuối tháng 5 năm nay, Bitexco cho biết The Spirit of Saigon đã hoàn thành công trình phần ngầm của dự án gồm cọc móng và 6 tầng hầm, dự kiến đến quý 4/2020 sẽ hoàn thành khối đế.

Thời gian dự kiến hoàn thành dự án vào năm 2024. Bên cạnh chủ đầu tư Công ty TNHH Saigon Glory, đơn vị phát triển của dự án này là CTCP Đầu tư Phát triển Uniprime. Tổng thầu dự án là CTCP Xây dựng Coteccons.

Cuộc “đua” phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp địa ốc

Từ đầu năm đến nay, để huy động vốn cho các dự án trong bối cảnh nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng bị siết chặt, hàng loạt doanh nghiệp địa ốc đã ồ ạt phát hành trái phiếu với lãi suất hấp dẫn.

Điển hình như các doanh nghiệp: TNR Holdings phát hành 5.300 tỷ đồng với lãi suất bình quân 10,9%; Công ty BĐS Đông Dương phát hành 1.200 tỷ đồng, lãi suất 12%; Công ty City Garden với 1.598 tỉ đồng, lãi suất 13,3%; Công ty Địa ốc Sông Tiên phát hành 600 tỷ đồng, lãi suất 11%; Mới đây, Apec Group cũng gây chú ý khi thông báo phát hành 3.000 tỷ trái phiếu với lãi suất 18%/năm…

Lý giải về việc các công ty đua nhau phát hành trái phiếu trong thời gian qua, Công ty Chứng khoán SSI cho rằng, việc siết chặt quy định phát hành trái phiếu doanh nghiệp kể từ 1/9/2020 theo Nghị định 81 khiến các doanh nghiệp phải tăng tốc phát hành trái phiếu trong quý 2 nhằm kịp huy động vốn trước khi các điều kiện phát hành bị “siết”.

Thống kê của Công ty cổ phần chứng khoán SSI cho thấy, năm 2019, khối doanh nghiệp bất động sản huy động tổng cộng hơn 57.100 tỷ đồng bằng trái phiếu, chiếm 19,25% tổng giá trị toàn thị trường.

Tuy nhiên, chỉ riêng 2 quý đầu năm nay, con số phát hành của trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản đã đạt mức gần 80% so với tổng giá trị đã phát hành trong cả năm 2019.

Trước tình hình đó, Bộ Tài chính đã 2 lần ban hành văn bản nhắc nhở các nhà đầu tư thận trọng với các đợt phát hành trái phiếu của doanh nghiệp, đặc biệt với các lô trái phiếu có mức lãi cao đột biến. Nhà đầu tư được khuyến nghị cân nhắc tiềm lực tài chính của đơn vị phát hành, mục đích sử dụng vốn cũng như tính hiệu quả kinh doanh…

Các chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo, nếu không có động thái kiểm soát tốt có thể dẫn tới vỡ bong bóng thị trường trái phiếu bất động sản sau một giai đoạn ngắn tăng trưởng nóng như cách đây 10 năm.

Theo Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), thị trường trái phiếu bất động sản phát triển nhanh, bên cạnh mặt tích cực sẽ còn dẫn đến tình trạng cạnh tranh lãi suất, chất lượng trái phiếu doanh nghiệp không đồng đều, đẩy rủi ro về phía người mua phải tự thẩm định, đánh giá.

Nếu cuộc đua lãi suất trái phiếu bất động sản vẫn tiếp tục tăng cao thì rủi ro cũng sẽ tăng theo, không chỉ cho nhà đầu tư mà còn cho cả các doanh nghiệp phát hành bởi khi phát hành với lãi suất quá cao thì áp lực trả nợ cũng tăng theo, gia tăng gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp.

Hải Lan

vnfinance.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.