SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Doanh nghiệp của Việt kiều thắng thầu 2,7 tỷ USD tại Hoa Kỳ

09:10, 26/08/2014
2,7 tỷ USD là giá trị hợp đồng mà lãnh đạo thành phố Oakland (bang California, Hoa Kỳ) vừa quyết định giao cho Công ty California Waste Solutions (CWS) thực hiện gói thầu thu gom, tái chế và xử lý rác cho thành phố này. Đây là hợp đồng có thời hạn 20 năm, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-7-2015.

Gian nan đấu thầu

Để có được thắng lợi này, Công ty CWS do ông David Dương, Việt kiều Mỹ làm chủ, phải gian nan vượt qua Công ty Waste Management (WM) cùng tham gia đấu thầu. WM là công xử lý chất thải lớn nhất tại Hoa Kỳ, có chi nhánh tại 50 tiểu bang Hoa Kỳ và rất nhiều nước trên thế giới.

Trước thời điểm đấu thầu, rác tái chế của thành phố Oakland do hai đơn vị thu gom, trong đó một nửa do CWS thu gom, một nửa còn lại do WM thực hiện. Đến tháng 6-2015 sẽ hết hạn hợp đồng, do vậy năm 2011 thành phố Oakland ra thông báo kêu gọi đấu thầu cho tất cả các công đoạn, như tiếp nhận các bãi chôn lấp, thu gom xử lý rác, xử lý phế liệu, xử lý rác cây xanh, chất thải thực phẩm. Ban đầu có 7 công ty dự đấu thầu, nhưng đến giờ chót chỉ còn lại CWS và WM.

Năm 2012, Hội đồng thành phố Oakland mở thầu, sau đó yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường Oakland thương lượng lại với 2 công ty. Cuộc thương lượng này kéo dài trong 2 năm. Đến ngày 29-5-2014, Hội đồng thành phố họp bầu chọn công ty có giá thấp nhất và phục vụ tốt nhất.

Sở Tài nguyên - Môi trường Oakland đề nghị giao tất cả các hợp đồng cho WM vì giá rẻ hơn. Lúc này, CWS của ông David Dương phải chứng minh cho Hội đồng thành phố thấy không có sự công bằng trong quá trình đấu thầu. CWS bị Sở Tài nguyên - Môi trường áp đặt tiêu chuẩn cao nên giá bỏ thầu cao hơn, trong khi WM có giá thấp vì áp dụng tiêu chuẩn thấp hơn. Chính điều này dẫn đến phiên điều trần ngày 30-7-2014. Lần này Sở Tài nguyên - Môi trường TP Oakland thông báo CWS có giá rẻ hơn WM khoảng 10 triệu USD/năm nên CWS thắng thầu.

Mặc dù phiên điều trần thứ nhất CWS thắng thầu, song Hội đồng TP Oakland vẫn phải mở phiên điều trần lần thứ hai vào tối 13-8 để 2 công ty phản ánh thêm về những ưu khuyết điểm của nhau, nghị viện thành phố có thể suy nghĩ lại trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Sau 2 giờ điều trần, Hội đồng TP Oakland biểu quyết với một phiếu chống và 7 phiếu thuận, giao hợp đồng thu gom và tái chế rác trị giá 2,7 tỷ USD cho CWS. Đây là hợp đồng lớn nhất của TP Oakland lần đầu tiên giao cho một công ty gia đình người Việt.

Thắng lợi vẻ vang

Trong thư gửi ông David Dương nhân dịp công ty vừa thắng được gói thầu thu gom, xử lý và tái chế rác cho thành phố Oakland, ông Nguyễn Bá Hùng, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco, đã viết: “Thay mặt Lãnh sự quán, tôi chân thành chúc mừng ông và gia đình đã giành được thành công quan trọng này. Đây là một tin vui, một sự kiện có ý nghĩa lịch sử đối với một công ty nhỏ mang tính chất gia đình của người Việt Nam do ông làm chủ và quản lý hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực xử lý môi trường trong hơn 30 năm qua tại Hoa Kỳ. Lịch sử của thành phố Oakland từ nay đã ghi nhận sự kiện một hợp đồng có giá trị hàng tỷ đô la lần đầu tiên được trao cho một công ty gia đình do người Việt làm chủ thực hiện. Sự thành công của Công ty California Waste Solutions là niềm kiêu hãnh của cá nhân ông và gia đình và là niềm tự hào của cộng đồng người Việt cũng như người gốc châu Á tại Hoa Kỳ”.

Khi được hỏi, CWS thắng thầu thì người dân ở thành phố Oakland có được lợi gì so WM thắng thầu? Ông David Dương cho biết: “Khi công ty tôi được thành phố Oakland quyết định giao hợp đồng, cái lợi trước tiên là người dân Oakland sẽ tiết kiệm được 200 triệu USD trong 20 năm tới. Đây là chiến thắng cho cả những người dân trả tiền rác, vì nếu WM giành phần thắng thì bắt đầu từ tháng 7-2015 tiền rác sẽ tăng lên 50%, còn CWS giành quyền thu gom thì tiền rác chỉ tăng 26%. Ngoài ra, chúng tôi còn có chương trình đào tạo cho học sinh rời trường trung học nửa chừng. Những học sinh này sẽ được định hướng vào các nghiệp đoàn tài xế hoặc vào các quy trình chế biến. Tạo thêm công ăn việc làm cho hàng trăm cư dân tại đây, trong đó có nhiều người Việt”.

Trong phần nhận xét về CWS, ông Nguyễn Bá Hùng, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco viết: “Tôi được biết trong thời gian qua, CWS đã được thành phố Oakland và một số thành phố khác của Hoa Kỳ đánh giá cao về chất lượng phục vụ và đóng góp đối với việc bảo vệ môi trường. Đây là cơ sở vững chắc để thành phố Oakland tiếp tục tin tưởng và giao cho công ty của ông một hợp đồng dài hạn. Tôi cũng được biết dự án xử lý rác ở Việt Nam của công ty do ông làm chủ đang được triển khai tích cực, được chính quyền địa phương ghi nhận có những đóng góp đáng kể trong việc bảo vệ môi trường của địa phương trong thời gian qua. Tôi tin rằng trong thời gian tới, dưới sự lãnh đạo của ông, CWS sẽ thực hiện thành công hợp đồng vừa trúng thầu tại thành phố Oakland, tiếp tục phát triển ngày càng vững mạnh và có những đóng góp tốt hơn nữa cho việc nâng cao chất lượng môi trường sống và đem lại những lợi ích thiết thực khác cho người dân không những ở Hoa Kỳ mà cả ở Việt Nam”.

Tin khác

Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 2 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.