SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Doanh nghiệp của 'đại gia cá tầm' muốn làm khu đô thị du lịch 4.000 tỷ ở Hà Tĩnh

07:30, 31/05/2021
Công ty CP Đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang vừa đề xuất được lập quy hoạch dự án Khu đô thị du lịch Kỳ Nam có vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh. Doanh nghiệp này được biết đến là chủ đầu tư hàng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng quy mô lớn. Trong đó gây chú ý hơn cả với những “lùm xùm” tại dự án The Arena Cam Ranh và condotel Panorama Nha Trang.

Công ty Vịnh Nha Trang đề xuất dự án 4.000 tỷ tại Hà Tĩnh

Công ty CP Đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh xin chấp thuận chủ trương nghiên cứu khảo sát, lập quy hoạch xây dựng dự án đầu tư Khu đô thị du lịch Kỳ Nam, tại xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh theo phương thức đầu tư thông qua thành lập tổ chức kinh tế trên địa bàn.

Dự án có tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất 330ha. Vị trí khu đất phía Bắc và phía Tây giáp quốc lộ 1 và quốc lộ 1 cũ; phía Nam giáp quốc lộ 1 cũ và ranh giới khu đất P14; phía Đông giáp biển Đông.

Trước đề xuất của Công ty Vịnh Nha Trang, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị, địa phương và các cơ quan liên quan để kiểm tra, soát xét cụ thể đề xuất của nhà đầu tư; tham mưu phương án xử lý, báo cáo UBND tỉnh.

Sơ đồ quy hoạch không gian kiến trúc cảnh quan Khu đô thị du lịch Kỳ Nam

Việc soát xét căn cứ theo quy định của pháp luật, các quy hoạch đã được duyệt; năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư và điều kiện, tình hình thực tế tại khu vực dự kiến đầu tư.

Các sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, khẩn trương tham mưu, đề xuất phương án xử lý theo đúng quy định, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Được biết, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang là doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đa ngành có trụ sở tại số 02 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà.

Công ty Vịnh Nha Trang được biết đến là chủ đầu tư hàng loạt dự án lớn như Panorama Nha Trang, Khu đô thị Venesia, Khu biệt thự sinh thái đầm Thuỷ Triều, Khu đô thị bến du thuyền Cam Ranh, Khu du lịch Cam Ranh Bay Cottage… Và gây chú ý hơn cả với những “lùm xùm” tại dự án The Arena Cam Ranh, dự án condotel Panorama Nha Trang

 “Lùm xùm” tại The Arena Cam Ranh

Dự án The Arena Cam Ranhlà tổ hợp khu vui chơi giải trí kết hợp du lịch nghỉ dưỡng tại TP Cam Ranh do Công ty CP Trần Thái Cam Ranh làm chủ đầu tư. Người đại diện pháp luật của CTCP Trần Thái Cam Ranh là bà Hà Thị Phương Thảo. Chồng bà Thảo là ông Lê Anh Đức, Chủ tịch HĐQT của CTCP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang.

Theo quảng cáo, ngoài khu biệt thự, 126 shophouse, dự án còn bao gồm 4 tòa khu căn hộ Condotel với hơn 5.000 căn (cao từ 21-25 tầng)...

Phối cảnh dự án The Arena Cam Ranh.

Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2017. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án đã vướng nhiều tai tiếng liên quan đến việc thi công khi chưa được cấp giấy phép xây dựng, bị đình chỉ vẫn thi công “chui”,  chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất…

Vào đầu năm 2012, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thay đổi giấy chứng nhận đầu tư trên cho Công ty CP Trần Thái Cam Ranh tại dự án này với quy mô 27,5 ha với nội dung thuê đất trả tiền hàng năm (thời hạn 50 năm), để xây dựng khu biệt thự và căn hộ để bán và cho thuê. Đồng thời, yêu cầu sau 4 năm, dự án phải xây dựng và đưa vào sử dụng.

Điều đáng nói, trong giai đoạn từ năm 2012 đến cuối năm 2017, các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã liên tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư và điều chỉnh quy hoạch chi tiết cho dự án này.

Đáng chú ý, tại lần điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết lần thứ 5, UBND tỉnh Khánh Hòa đã điều chỉnh tăng thêm hơn 2ha đất lên tổng số hơn 29ha đất cho dự án này.

Bên cạnh đó, dù được khởi công, xây dựng từ năm 2017, nhưng đến năm 2019 The Arena Cam Ranh chưa được cấp giấy phép xây dựng, và cũng sau 2 năm khởi công xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà mới ra quyết định tạm đình chỉ thi công “đại công trường” không phép này.

Dù bị đình chỉ thi công, nhưng nhiều tháng sau đó, chủ đầu tư vẫn tiến hành thi công, xây dựng rầm rộ. Sự việc này đã được báo chí, truyền thông thời điểm đó thông tin, đồng thời cũng được phản ánh đến cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa.

Cùng với việc thi công không phép, trên thị trường, trên các website mua bán nhà đất, các thông tin rao bán, mời chào khách hàng mua bất động sản tại dự án này xuất hiện tràn lan.

Đầu tháng 10/2020, CTCP Trần Thái Cam Ranh đã phát đi thông tin, làm rõ một số vấn đề pháp lí và tiến độ dự án The Arena Cam Ranh.

Theo thông tin từ Công ty cổ phần Trần Thái Cam Ranh, dự án The Arena đang bước vào giai đoạn gấp rút thi công hoàn thiện để bàn giao cho khách hàng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư khẳng định, dự án cũng đã hoàn thành toàn bộ hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật.

Đến ngày 4/11/2020, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra, trong đó chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến dự án The Arena Cam ranh.

TTCP chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án The Arena Cam Ranh  

Theo KLTT, dự án The Arena Cam ranh đã thay đổi diện tích đất thuê qua nhiều lần điều chỉnh. Tại dự án này, UBND tỉnh Khánh Hòa lựa chọn chủ đầu tư không thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là vi phạm Điều 54 Luật Đầu tư 2005.

TTCP cũng cho biết, dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2009, đến nay đã gần 10 năm nhưng tiến độ rất chậm. Cụ thể là việc chậm trễ, kéo dài về thủ tục đầu tư.

Theo TTCP, sau gần 9 năm, kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu, đến thời điểm thanh tra dự án vẫn chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường và phê duyệt về phòng cháy chữa cháy theo quy định…

“Tai tiếng” tại dự án condotel Panorama Nha Trang

Một dự án khác cũng khiến Công ty Vịnh Nha Trang vướng nhiều “tai tiếng” là condotel Panorama Nha Trang, tại dự án này chủ đầu tư và khách hàng đã nảy sinh nhiều mâu thuẫn trong quá trình xây dựng.

Cụ thể, tháng 5/2019, nhiều khách hàng đã kéo đến trụ sở Công ty Cổ phần Xây dựng Vịnh Nha Trang căng băng rôn yêu cầu được đối thoại do chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết hợp đồng, “quảng cáo 1 đằng, thực hiện 1 nẻo”, tự ý thay đổi các hạng mục liên quan đến công trình, không chấp hành như đúng quảng cáo và hợp đồng đưa ra với khách hàng….

Phối cảnh dự án condotel Panorama Nha.

Ngoài ra, năm 2016, đại gia Lê Anh Đức đã thâu tóm Công ty TNHH Câu Lạc Bộ Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh. Doanh nghiệp này đang là chủ đầu tư của dự án “Khu đô thị Cam Ranh City Gate” với tổng diện tích 47,2 ha. Dự án đã được khởi công xây dựng từ năm 2017.

Ông Đức cũng là một doanh nhân nổi tiếng khai thác trứng cá đen (Caviar), ông chủ tập đoàn cá tầm Việt Nam. Sản phẩm trứng Cá tầm (Caviar) được ví như là "vàng đen", mang lại giá trị kinh tế cao đã tạo tiền đề cho ông Lê Anh Đức hay còn được biết đến với tên gọi Đức “Cá tầm” xây dựng nên cơ ngơi như ngày nay tại Việt Nam.

Sau những dấu ấn trong lĩnh vực trứng cá tầm và bất động sản, ông Đức cùng nhóm cổ đông sáng lập Tập đoàn Cá Tầm bước sang mục tiêu tiếp theo là đầu tư xây dựng một nhà máy điện mặt trời tại Ninh Thuận với tổng số vốn 1.200 tỷ đồng.

Năm 2019, doanh thu công ty mẹ Vịnh Nha Trang ở mức 2.105 tỷ đồng, lãi sau thuế 58 tỷ đồng. Tổng tài sản tới cuối năm 2019 đạt 3.312 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 1.126 tỷ đồng.

Hải Lan

vnfinance.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.