SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Chuyển đổi số - Doanh nghiệp cần gì ở nhân sự trẻ?

11:40, 17/04/2023
Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam vừa tổ chức tọa đàm "Chuyển đổi số - Doanh nghiệp cần gì ở nhân sự trẻ?". Các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực khuyến khích sinh viên nên tiếp cận với các công nghệ mới từ khi ngồi trên ghế nhà trường để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Tọa đàm "Chuyển đổi số - Doanh nghiệp cần gì ở nhân sự trẻ?" nằm trong khuôn khổ buổi lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam.

Theo Chủ tịch Liên minh Chuyển đổi số (DTS) Trương Gia Bảo, chuyển đổi số hiện nay phân thành 4 tầng, từ số hóa dữ liệu, quy trình số, tự động số cho đến công nghệ thông minh hóa. Hầu hết doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trải qua đại dịch, tư duy xã hội bắt đầu thay đổi và có sự quan tâm đến số hóa dữ liệu. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp vừa và nhỏ là quy trình, vì từ trước đến nay chúng ta không quen làm quy trình, do đó khi đẩy lên môi trường số thì bị "gãy" vì thiếu lực lượng làm quy trình và thiếu lực lượng lao động.

Để có lối ra cho vấn đề này, ông Trương Gia Bảo cho biết: "Hiện chúng tôi đang đào tạo các doanh nghiệp quản trị các công ty công nghệ, học cách làm việc với google, facebook, quảng cáo, công ty cung cấp giải pháp. Hi vọng doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực đi tắt đón đầu, ứng dụng thông minh số để có nhiều giải pháp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ".  

CDS

 Tọa đàm "Chuyển đổi số - Doanh nghiệp cần gì ở nhân sự trẻ?" được tổ chức tối ngày 15/4. 

Ông Bảo cho rằng giới trẻ hiện nay đang phải đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Tuy nhiên, chúng ta không nên quá lo lắng về việc AI có thể thay thế hoàn toàn con người. Thực tế, AI chưa có tính đạo đức hoặc khả năng sáng tạo như con người. Hơn nữa, để xây dựng một dự án thành công, vấn đề làm việc nhóm là quan trọng và AI không thể thay thế được vai trò của con người trong việc này.

Vì vậy, theo ông Bảo, để thích ứng với công nghệ, các bạn trẻ cần luôn cập nhật và tiếp cận với các công nghệ mới. Các bạn sinh viên nên trang bị kiến thức về AI và các công nghệ liên quan để có thể tận dụng sức mạnh của chúng. 

Ở góc độ trường đại học, PGS.TS Phạm Văn Song - Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ Miền Đông - đã tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin trong vòng 2 năm qua để lắng nghe nhu cầu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên công nghệ. Ông Song cho rằng kiến thức mà sinh viên được trang bị thì khi ra trường đã cũ và đòi hỏi nhà trường phải thay đổi chương trình đào tạo.

Theo PGS.TS Phạm Văn Song, sinh viên cần rèn luyện khả năng tư duy độc lập cùng với năng lực phản biện, khả năng tự học, khả năng làm việc tập trung, sử dụng tiếng Anh thành thạo và có sức khỏe để phù hợp với sự thay đổi của kỷ nguyên công nghệ.

Ông Song cũng nhận thấy rằng các trường đại học đang thay đổi rất nhanh để phù hợp với sự thay đổi của thời đại. Nếu không thay đổi, sinh viên ra trường sẽ lo sợ các vấn đề về công nghệ. Vấn đề khó nhất đối với nhà trường là thay đổi phương pháp giảng dạy, kiểm định chương trình đào tạo, giáo trình, thay đổi cách thi cử như thế nào. Trong thời gian sắp đến, có thể chương trình đào tạo sẽ giảm và tăng cường tính tự học của sinh học.  

Ở góc độ sinh viên mới ra trường, Nhật Vy - sinh viên trường Đại học Kinh tế TP.HCM - chia sẻ để chuẩn bị tốt cho tương lai, sự chuẩn bị không bắt đầu ngày 1 hay ngày 2 mà thay vào đó là sự xuyên suốt.

Theo Vy cần cố gắng phát triển khả năng ngoại ngữ vì đây là ngôn ngữ sử dụng trong công việc hằng ngày; sử dụng tin học và các công nghệ thành thạo; cần phát triển khả năng làm việc nhóm, tư duy độc lập và khả năng phản biện; cần chăm sóc sức khỏe và xây dựng các mối quan hệ để học hỏi từ tất cả mọi người.

Võ Liên

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 10 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).