SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Doanh nghiệp cần đề cao vai trò của việc tra cứu kiểu dáng công nghiệp

10:41, 20/10/2021
(SHTT) - Việc tra cứu kiểu dáng công nghiệp (KDCN) là công việc rất cần thiết đối với doanh nghiệp để có thể định hướng phát triển sản phẩm, tránh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) của người khác và xây dựng tài sản SHTT.

Nhằm cung cấp thông tin và kiến thức cần thiết nhất giúp doanh nghiệp có thể tìm ra phương thức để vừa xây dựng và bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ (SHTT), vừa nâng cao được giá trị doanh nghiệp của mình để tồn tại và phát triển, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA) đã phối hợp với Viện Phát triển Doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) biên soạn và xuất bản cuốn 'Cẩm nang hướng dẫn xây dựng, quản lý và bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp'.

tra cuu kieu dang cong nghiep

 Doanh nghiệp cần đề cao vai trò của việc tra cứu kiểu dáng công nghiệp

Trong cuốn cẩm nang này, các chuyên gia đã chỉ rõ vai trò của việc tra cứu kiểu dáng công nghiệp.

Cụ thể, việc tra cứu thông tin KDCN rất hữu ích cho doanh nghiệp khi:

Cần đánh giá khả năng bảo hộ (tính mới, trình độ sáng tạo) của một KDCN cụ thể, để phục vụ cho việc nộp đơn đăng ký KDCN của doanh nghiệp.

Cần đánh giá khả năng xâm phạm quyền đã được xác lập trước của người khác trước khi thương mại hoá một KDCN, phục vụ cho việc đưa ra quyết định có tiếp tục thương mại hoá KDCN này hay không hoặc đưa ra chiến lược đối phó với những rủi ro xâm phạm quyền trong tương lai;

Cần tham khảo các KDCN đã được bộc lộ công khai trong quá trình nghiên cứu và phát triển KDCN mới, nhằm mục đích nắm bắt các giải pháp thiết kế kiểu dáng có sẵn, tìm kiếm thêm ý tưởng thiết kế, tìm kiếm các đối tác kinh doanh, tránh được các chi phí không cần thiết cho việc nghiên cứu và phát triển những KDCN đã biết, theo dõi hoạt động của các đối thủ cạnh tranh hiện thời và tiềm năng trong tương lai.

Nguồn thông tin tra cứu KDCN là tất cả các nguồn thông tin được bộc lộ công khai như sách, báo, tạp chí, các bài viết, video, hình ảnh trên mạng internet, các chương trình truyền hình, phim ảnh, băng đĩa, các tư liệu về sở hữu công nghiệp được các Cơ quan SHTT công bố, các sản phẩm mang KDCN đã được lưu thông trên thị trường, hiện vật mang KDCN được trưng bày tại triển lãm, hội chợ, v.v. Các nguồn thông tin tra cứu KDCN không bị giới hạn ở phạm vi trong nước mà mở rộng đến bất cứ nơi nào trên thế giới và có thể được công bố bằng bất kỳ ngôn ngữ nào.

Để tra cứu thông tin KDCN, doanh nghiệp có thể sử dụng:

Cơ sở dữ liệu điện tử của Cục SHTT tại địa chỉ: http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearchIND.php

Cơ sở dữ liệu điện tử của WIPO tại địa chỉ: https://www3.wipo.int/designdb/en/

 Cơ sở dữ liệu điện tử của Cơ quan SHTT các quốc gia khác

 Các công cụ tìm kiếm trên mạng internet như Google, images, Yahoo images, Youtube, v.v.

Sách, báo, tạp chí, phim ảnh, v.v.

Minh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.