SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Doanh nghiệp bình ổn các mặt hàng sữa: Chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng và giá bán

09:19, 13/01/2014
Với mục tiêu mang đến những sản phẩm dinh dưỡng, chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng trong nước, hai doanh nghiệp (DN) ngành sữa tham gia chương trình bình ổn mặt hàng sữa của TPHCM là Công ty cổ phần Vinamilk và Công ty cổ phần Nutifood đã không ngừng đầu tư để hoàn thiện chất lượng.

Chất lượng không thua kém sữa ngoại nhập

Có thể khẳng định, sau nhiều lần xảy ra sự cố về nguyên liệu sữa, đến nay người tiêu dùng đã tự tin hơn khi lựa chọn các nhãn hiệu sữa trong nước, đặc biệt là nhóm các mặt hàng sữa đã được đưa vào diện bình ổn thị trường.

Bà Bùi Thị Hương, Giám đốc đối ngoại Công ty cổ phần Vinamilk, cho biết, liên tục trong những năm gần đây, ngoài việc tự kiểm tra, Vinamilk luôn chủ động lấy mẫu gửi đến các cơ quan kiểm định độc lập để kiểm tra chất lượng và vi sinh đối với các sản phẩm của Vinamilk. Kết quả là tất cả các mẫu kiểm nghiệm đều đạt yêu cầu về các chỉ tiêu. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM cũng đã tiến hành lấy 6 mẫu sữa của Vinamilk để kiểm nghiệm thì chất lượng, hàm lượng dinh dưỡng của sữa sản xuất trong nước rất tốt nhưng giá bán chưa bằng 1/2 so với giá sữa ngoại nhập. Theo bà Bùi Thị Hương, việc đưa sản phẩm đi kiểm nghiệm không phải để đánh bóng thương hiệu sữa của Vinamilk. Là DN sản xuất sữa lớn nhất Việt Nam, ngoài yếu tố lợi nhuận, Vinamilk luôn đặt vấn đề đạo đức DN, trách nhiệm xã hội với người tiêu dùng, đặc biệt là sức khỏe của giống nòi lên hàng đầu. Điều này đồng nghĩa, Vinamilk hoàn toàn tự tin về cách làm của mình. Nếu sản phẩm được sử dụng nguồn nguyên liệu uy tín, chế biến trong một dây chuyền hiện đại thì chắc chắn nó sẽ cho ra những thành phẩm chất lượng cao.

Cùng quan điểm trên, ông Trần Bảo Minh, Giám đốc điều hành Công ty Sữa Quốc tế (DN không tham gia chương trình bình ổn thị trường) cũng khẳng định, người tiêu dùng có thể yên tâm về chất lượng các mặt hàng sữa bột trong nước như Vinamilk, Nutifood. Bởi lẽ, cho dù sữa bột có được bổ sung hàng loạt chất dinh dưỡng thì thành phần cơ bản của sữa (theo tiêu chuẩn của châu Âu hoặc Mỹ) cũng chỉ xoay quanh sữa bột, vitamin và một số khoáng chất. Mặt khác, bản chất của sữa đã bao gồm những thành phần tự nhiên, nên dù cho các nhà sản xuất có bổ sung DHA, Taurine,… gấp nhiều lần đi chăng nữa cũng chưa chứng minh được các chất này có thật sự tốt cho cơ thể của trẻ hay không. Việc bổ sung thêm vào thành phần của sữa càng dài, cộng với mật độ xuất hiện dày đặc trên các phương tiện quảng cáo, thông tin, thì người tiêu dùng càng phải trả nhiều tiền để mua một hộp sữa ngoại nhập. Do vậy, các bậc phụ huynh cần phải tỉnh táo hơn trong việc lựa chọn khi mua sữa. Không phải cứ bỏ ra nhiều tiền là mua được sữa tốt, chất lượng vượt bậc.

Tự động hóa quy trình sản xuất

Để khẳng định vị thế của mình, bên cạnh việc cam kết ổn định giá bán đến hết quý 1-2014, Vinamilk và Nutifood đã tăng cường dự trữ nguyên liệu, không ngừng đầu tư về nhà xưởng để hoàn thiện quy trình sản xuất theo mô hình tự động hóa, nâng cao năng lực sản xuất.

Trong năm 2013 vừa qua, Công ty cổ phần Vinamilk đã đưa vào hoạt động 2 nhà máy sản xuất sữa bột trẻ em và nhà máy sữa nước, đặt tại tỉnh Bình Dương, có công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới. Mỗi nhà máy có tổng vốn đầu tư lên tới 2.400 tỷ đồng. Tại đây, tất cả các khâu trong quy trình sản xuất và chế biến sữa được tự động hóa hoàn toàn, từ khâu nhận nguyên liệu đầu vào đến đóng gói và chuyển thành phẩm sang các kho hàng rồi đưa lên xe,… tất cả đều được điều khiển bằng các robot tự động. Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk, cho biết: “Mục tiêu của Vinamilk là nâng tầm dinh dưỡng chất lượng quốc tế cho các sản phẩm sữa, từ đó tạo cơ hội cho trẻ em được sử dụng sản phẩm dinh dưỡng không thua kém sản phẩm sữa nước ngoài với giá cả hợp lý. Đây sẽ là nền tảng quan trọng giúp Vinamilk cụ thể hóa mục tiêu đạt doanh số 3 tỷ USD vào năm 2017, đưa Vinamilk trở thành 1 trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới”.

Ông Trần Hữu Đức, Giám đốc Quan hệ công chúng Công ty cổ phần Nutifood, cho biết, Nutifood vừa khởi công xây dựng Nhà máy Sữa bột Nutifood Bình Dương. Nhà máy được thiết kế và xây dựng trên mặt bằng có diện tích 12.000m², cơ sở hạ tầng đạt chuẩn GMP, máy móc, thiết bị đáp ứng các tiêu chuẩn EU/USA và Việt Nam về quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường (HACCP, CODEX, ISO 22000...) do các hãng hàng đầu thế giới cung cấp. Hệ thống dây chuyền sản xuất khép kín và tự động hóa hoàn toàn từ quy trình chế biến cho đến đóng lon; truy vết bằng mã vạch để kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguyên vật liệu và thành phẩm từ đầu vào đến tận tay người tiêu dùng.

Với tổng công suất 50.000 tấn sữa bột/năm, nhà máy sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng sữa đạt chuẩn quốc tế cho khoảng 600.000 trẻ em Việt Nam. Dự kiến nhà máy sẽ chính thức đi vào hoạt động vào tháng 2-2014.

Cùng với việc đầu tư bài bản, các DN cũng xác định thời của sản phẩm “hữu xạ tự nhiên hương” không còn nữa, muốn được nhiều người biết đến thì phải biết cách quảng bá sâu rộng, “đánh” trực diện vào thị giác người tiêu dùng. Do vậy, gần đây các DN đã có sự đầu tư mạnh cho công tác nghiên cứu tâm lý, thị hiếu tiêu dùng để cho ra những sản phẩm đa dạng, phù hợp, có sự đầu tư đúng mức cho khâu tiếp thị, quảng bá sản phẩm cũng như có chính sách hậu mãi tốt để mở rộng thị phần, chiếm lĩnh thị trường trong nước. Đây là bước đi tất yếu để sữa nội ngày càng khẳng định thương hiệu, lấy được niềm tin của khách hàng.

Doanh thu lũy kế trong nhóm các mặt hàng sữa bình ổn của Công ty cổ phần Vinamilk và Công ty cổ phần Nutifood, kể từ ngày 1-4-2013 đến nay đạt hơn 600 tỷ đồng. Theo đó, sản lượng của nhiều nhóm hàng trong chương trình cũng tăng khá tốt. Cụ thể, tại Công ty cổ phần Vinamilk, có 2 nhóm hàng thực hiện vượt kế hoạch giao gồm sữa bột dành cho người cao tuổi và người bệnh (185,2%), sữa bột dành cho người gầy, giảm cân và bệnh tiểu đường (125%); 3 nhóm hàng còn lại đạt xấp xỉ kế hoạch gồm sữa bột dành cho trẻ, sữa bột dành cho bà mẹ mang thai và sữa dinh dưỡng bổ sung vi chất đạt xấp xỉ kế hoạch.

Tại Công ty cổ phần Nutifood, có 3 nhóm hàng thực hiện vượt kế hoạch giao gồm sữa bột dành cho trẻ em (459,6%), sữa bột dinh dưỡng dành cho người cao tuổi, người bệnh (379,9%), sữa bột dành cho người giảm cân (116,5%), 1 nhóm hàng còn lại là sữa bột dinh dưỡng dành cho gia đình sản lượng không tăng.

Về giá bán, cả Vinamilk và Nutifood đều cam kết sẽ ổn định giá bán các mặt hàng bình ổn trong suốt năm, kể từ ngày 1-4-2013 đến ngày 1-4-2014.

Tin khác

Kinh tế 37 phút trước
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết giá cà phê lên cao và nhanh khiến họ không trở tay kịp.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.