SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Sở hữu trí tuệ Việt Nam thăm và làm việc tại Trung tâm Thẩm định Sáng chế của Trung Quốc

07:02, 13/11/2019
(SHTT) - Để tăng cường mối quan hệ với Cục Sở hữu trí tuệ Trung Quốc, đoàn cán bộ Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã có chuyến thăm, học tập và làm việc tại Trung tâm Hợp tác Thẩm định Sáng chế Tứ Xuyên (PECC Sichuan).

Chuyến thăm, học tập và làm việc của đoàn cán bộ Cục Sở hữu trí tuệ tại Trung tâm Hợp tác Thẩm định Sáng chế Tứ Xuyên (PECC Sichuan) trực thuộc Cục Sở hữu trí tuệ Trung Quốc từ ngày 28/10/2019 đến ngày 01/11/2019 đã kết thúc thành công. Đây là một trong những hoạt động triển khai thỏa thuận hợp tác được ghi nhận trong Bản ghi nhớ hợp tác song phương giữa Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (IP VIET NAM) và Cục Sở hữu trí tuệ Trung Quốc (CNIPA) ký ngày 14/6/2019 tại Hà Nội.

Trung tâm Hợp tác Thẩm định Sáng chế Tứ Xuyên được thành lập tháng 10/2013, toạ lạc tại thành phố Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Đây là một trong bảy trung tâm hợp tác thẩm định sáng chế thuộc Cục Sở hữu trí tuệ Trung Quốc, bao gồm các trung tâm ở Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Nam, Giang Tô, Quảng Đông, Hồ Bắc và Tứ Xuyên.

Trung tâm đã nhận được sự đầu tư lớn của nhà nước Trung Quốc, chính quyền tỉnh Tứ Xuyên và chính quyền thành phố Thành Đô. Vì vậy cơ sở làm việc tại trung tâm khang trang, rộng rãi, hiện đại.

cuc shtt

Đoàn cán bộ Cục Sở hữu trí tuệ chụp ảnh lưu niệm với Giám đốc và cán bộ Trung tâm Hợp tác Thẩm định Sáng chế Tứ Xuyên 

Đây cũng là cơ quan trực thuộc Cục Sở hữu trí tuệ Trung Quốc tại địa phương vì vậy nó thực hiện hai chức năng chính là thẩm định đơn đăng ký sáng chế và cung cấp dịch vụ toàn diện về sở hữu trí tuệ cho khu vực Trung - Tây Trung Quốc.

Trung tâm hiện có hơn 1.000 thẩm định viên sáng chế, năm 2019 dự kiến kết thúc thẩm định nội dung cho hơn 120.000 đơn đăng ký sáng chế. Thẩm định viên tại Trung tâm không phải công chức mà làm việc theo chế độ hợp đồng và chế độ tuyển khá khắt khe. Thẩm định viên sáng chế sau khi tuyển dụng phải trải qua quá trình đào tạo kéo dài 18 tháng, bao gồm 3 tháng đào tạo tập trung và 15 tháng đào tạo trong công việc chia làm ba giai đoạn. Sau thời gian đào tạo 18 tháng, thẩm định viên phải vượt qua đánh giá cuối kỳ để trở thành thẩm định viên độc lập. Các thẩm định viên có năng lực tiếp tục được đào tạo vể chuyên môn và ngoại ngữ để thực hiện những công việc có tầm quan trọng và độ khó cao hơn. Chất lượng thẩm định đơn đăng ký sáng chế được quản lý chặt chẽ ở ba cấp gồm cấp Phòng, cấp Trung tâm và cấp Cục.

Không chỉ thẩm định đơn đăng ký sáng chế, Trung tâm Hợp tác Thẩm định Sáng chế Tứ Xuyên còn là cơ sở cung cấp dịch vụ về sở hữu trí tuệ. Trung tâm thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, tư vấn cho các cấp chính quyền, trường đại học, doanh nghiệp, tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp ở địa phương về các vấn đề như hoạch định chiến lược phát triển, kế hoạch phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn, tư vấn về mặt kỹ thuật cho hệ thống các cơ quan giải quyết tranh chấp, xét xử và thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với sáng chế, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực khai thác thông tin sáng chế, tạo lập, phát triển và sử dụng tài sản trí tuệ, v.v. Chính điều này đã góp phần tích cực vào việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở tỉnh Tứ Xuyên nói riêng và khu vực Trung-Tây Trung Quốc nói chung.

cuc shtt 1

Đoàn cán bộ Cục Sở hữu trí tuệ chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Trung tâm Hợp tác Thẩm định Sáng chế Tứ Xuyên trong khuôn viên của Trung tâm 

Trong buổi thăm và làm việc trên, thẩm định viên của Việt Nam đã trình bày về hệ thống bảo hộ sáng chế tại Việt Nam. Đồng thời, 2 bên cũng đã tham gia giao lưu chuyên môn về các vấn đề thẩm định sáng chế mà hai bên quan tâm.

Bên cạnh đó, đoàn cán bộ còn tham quan 2 công ty khởi nghiệp tai thành phố Thành Đô. Đó là công ty Eapil, chuyên nghiên cứu chế tạo camera giám sát toàn cảnh và công ty Revotek, nghiên cứu và phát triển công nghệ tạo mạch máu từ tế bào gốc lấy từ mô mỡ bằng công nghệ in 3D.

Điểm đặc biệt của công ty Eapil, đó là công tay này dác sinh viên thành lập sau khi ra trường năm 2015 đã nhận được khoản đầu tư trị giá ba mươi triệu nhân dân tệ từ một quỹ đầu tư mạo hiểm. Trong khi đó, công ty Revotek đã đầu tư một trăm triệu nhân dân tệ vốn tự có cho hoạt động nghiên cứu và phát triển. Cả hai công ty này đều nhận được sự tư vấn, hỗ trợ tích cực (có thu phí) từ Trung tâm Hợp tác Thẩm định Sáng chế Tứ Xuyên và trên thực tế đã được cấp nhiều Bằng độc quyền sáng chế tại Trung Quốc và Hoa Kỳ để hướng đến việc mở rộng sản xuất, kinh doanh, từng bước xây dựng danh tiếng tại các thị trường này.

Như vậy có thể thấy, Trung Quốc đã quan tâm và hỗ trợ hiệu quả cho những doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, giúp các công ty này phát triển mạnh mẽ.

Trước và trong toàn bộ chuyến thăm và làm việc, đoàn cán bộ Cục Sở hữu trí tuệ đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tích cực trao đổi, học hỏi và nhận được sự tiếp đón nhiệt tình của Trung tâm Hợp tác Thẩm định Sáng chế Tứ Xuyên. Đoàn đã hoàn thành tốt toàn bộ chương trình đề ra, góp phần củng cố mối quan hệ hợp tác giữa Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và Cục Sở hữu trí tuệ Trung Quốc.

Minh Vân

Tin khác

Pháp luật 15 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 5 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.