SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

“Đỏ mắt” tìm công nhân

08:37, 20/03/2015
Sau Tết Ất Mùi, trong tháng giêng này, tại các tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ, theo thống kê, nhiều doanh nghiệp (DN) trong các khu chế xuất - khu công nghiệp (KCX-KCN) cần tuyển thêm hơn 100.000 lao động (LĐ) nhưng rất khó tuyển. 

Trải thảm đỏ

Tại Đồng Nai, LĐ cần tuyển chủ yếu thuộc nhóm ngành may mặc, giày da. Trong khi đó, tại Bình Dương, thị trường LĐ khá ổn định song vẫn cần thêm khoảng gần 50.000 người. Qua khảo sát cho thấy, khối DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại tỉnh Bình Dương vẫn có nhu cầu tuyển dụng nhiều LĐ, vì các DN này đang mở rộng đầu tư hoặc đầu tư mới. Ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng phòng Giới thiệu việc làm - Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Bình Dương, cho biết chỉ riêng trong tháng 3, các DN có nhu cầu tuyển dụng lên đến 33.000 LĐ. Trong đó, LĐ phổ thông chiếm hơn 85%, các ngành nghề tuyển dụng chủ yếu là may mặc, gỗ, sản xuất khuôn và bao bì, trà, cà phê, cơ khí...

Năm nay, Bình Dương đưa vào hoạt động nhiều siêu thị mới với quy mô lớn như Aeon (Nhật Bản), Lotte Mart (Hàn Quốc)... nên nhu cầu tuyển dụng khối dịch vụ có tăng hơn so với trước. Những ngày sau tết, có dịp đi qua KCN-KCX trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ chứng kiến nhiều DN rao tuyển công nhân rầm rộ. Ngoài mức lương cơ bản bằng hoặc cao hơn mức lương tối thiểu vùng theo quy định, các DN cũng hỗ trợ khoản phụ cấp như nhà trọ, xăng xe, chuyên cần, ăn trưa… với tổng thu nhập trung bình 5 - 6 triệu đồng/tháng. Đơn cử như Công ty Hansoll Vina (KCN Sóng Thần 1, thị xã Dĩ An) đang cần tuyển hơn 5.000 LĐ, Công ty Far Eastern (KCN VSIP 1, thị xã Thuận An) cần tuyển dụng trên 1.000 LĐ...

Ở địa bàn lân cận, tỉnh Đồng Nai có phần “hoàn cảnh” hơn. Sau tết, nhiều DN trong tỉnh xảy ra tình trạng LĐ trở lại làm việc không đầy đủ. Vì vậy, các DN tung nhiều “chiêu” để giành và giữ LĐ. Trung tuần tháng 3, trên những trục đường lớn qua TP Biên Hòa và các thị trấn, thị tứ trong tỉnh Đồng Nai, nhan nhản các thông báo tuyển LĐ của DN “mọc” lên chi chít, dán chồng lấn lên nhau. Trước cổng các công ty ở KCN Long Thành (huyện Long Thành), KCN Hố Nai (huyện Trảng Bom), KCN Amata, KCN Biên Hòa 2 (TP Biên Hòa)… đều có băng rôn thông báo tuyển dụng từ vài chục đến hàng trăm LĐ.

Do quá “khát” LĐ dịp đầu năm nên các DN tuyển công nhân với trình độ cực thấp. Đơn cử như Công ty cổ phần Tuico, thời điểm đầu năm 2015, đơn vị có thêm nhiều đơn hàng mới nên đã ra thông báo tuyển 100 LĐ. Công ty chỉ cần LĐ biết đọc, viết; không cần kinh nghiệm; thu nhập mỗi tháng hơn 5 triệu đồng; người LĐ làm đủ 12 tháng được công ty thưởng 2 tháng lương cơ bản dịp tết cổ truyền 2016. Được “chăm sóc” tốt như vậy, song đã chục ngày trôi qua, chỉ có vài chục hồ sơ nộp đến công ty. Còn Công ty TNHH May Million Win Việt Nam (KCN Hố Nai, huyện Trảng Bom) lại có “sáng kiến” khác: người nào giới thiệu cho công ty một công nhân có tay nghề may sẽ được DN thưởng 300.000 đồng. Không chỉ thế, 100% LĐ mới vào làm việc tại công ty cũng được thưởng từ 300.000 - 500.000 đồng/người. Tại các KCN Sông Mây, Bàu Xéo (huyện Trảng Bom), một số DN đã lên phương án cử người về tận các huyện Định Quán, Tân Phú (các địa phương miền núi của tỉnh Đồng Nai) để “săn” LĐ. Với số LĐ này, hàng ngày DN sẽ có xe đưa rước, quãng đường hơn 50km.

Cần giải pháp lâu dài

Dù “chào mời” với nhiều hình thức, song các DN cũng “đỏ mắt” để tiếp nhận LĐ. Tại các điểm dán thông báo tuyển dụng, thỉnh thoảng mới có vài người đến tìm hiểu. Lãnh đạo nhiều DN cho biết, những năm trước, sau tết thường có một lượng lớn lao động trẻ mới tốt nghiệp cấp 3 từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung đến xin việc làm. Năm nay, số này giảm sút nghiêm trọng. Theo Sở LĐTB-XH tỉnh Đồng Nai, dù chưa có con số thống kê chính thức nhưng vài năm trở lại đây, số LĐ từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung vào làm việc tại các KCN ở Đồng Nai đã giảm mạnh.

Có một thực tế là kinh tế nước ta đang dần hồi phục, năm 2015 và những năm tiếp theo, các DN FDI sẽ ngày càng “nở rộ”. Ngay từ bây giờ, ngoài chính sách thu hút công nhân, DN cũng cần có biện pháp lâu dài nhằm giữ chân LĐ. Thời quan qua, khu vực miền Trung, miền Bắc, nhiều KCN đã đi vào hoạt động và ngày càng lớn mạnh, nếu các DN tại vùng Đông Nam bộ không có những chính sách đặc thù thì việc di cư ngược trong công nhân tất yếu sẽ xảy ra.

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Giải trí 13 giờ trước
(SHTT) - Sở Du lịch Thành phố Hà Nội mới đây đã có công văn đề nghị các cơ quan, ban ngành trên địa bàn phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.