SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Đồ chơi trẻ em tràn lan chợ online, 'tù mù' xuất xứ?

07:41, 23/08/2021
(SHTT) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những hoạt động mua bán đồ chơi trẻ em trên chợ truyền thống bị hạn chế. Đó là lý do trên các sàn thương mại điện tử hiện đang tràn lan các loại đồ chơi nhưng không đảm bảo nguồn gốc và chất lượng.

 Đồ chơi là một “món ăn” tinh thần không thể thiếu của con trẻ. Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội thị trường đồ chơi trẻ em nhộn nhịp quanh năm, phong phú chủng loại, nguồn gốc. Cùng với đồ chơi sản xuất nội địa, đồ chơi ngoại nhập, nhất là các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc ngày càng chiếm lĩnh thị trường, dù nhiều sản phẩm đã được cơ quan chức năng khuyến cáo không bảo đảm an toàn cho trẻ em đang được bày bán công khai.

Tết Trung thu năm nay đang đến gần vì vậy thị trường đồ chơi cũng rất sôi động nhưng chủ yếu sôi động trên các sàn thương mại điện tử. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên người tiêu dùng đang có xu hướng mua sắm đồ chơi trẻ em qua các kênh online (mạng xã hội Facebook, TikTok, Zalo, các sàn thương mại điện tử....). Trong đó, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo là lựa chọn của phần đông người tiêu dùng với sản phẩm đồ chơi trẻ em khá phong phú, đa dạng về mẫu mã, chủng loại và giá thành. 

do choi tre em

 Đồ chơi trẻ em tràn lan chợ online, tù mù xuất xứ

Tuy nhiên điều khiến các bậc phụ huynh lo lắng đó là ở phần mô tả sản phẩm, không hề thấy có thông tin về nguồn gốc xuất xứ, chất liệu, đối tượng sử dụng hay những khuyến cáo cho các bậc phụ huynh về loại đồ chơi này. Tất cả những gì người tiêu dùng biết chỉ là tên, hình ảnh của sản phẩm, kèm theo đó có địa chỉ và số điện thoại của cơ sở kinh doanh.

Ngoài ra, không chỉ có đồ chơi thông thường, các loại loại đồ chơi nguy hiểm, bạo lực như dao bấm, dao gấp, spiner lưỡi dao cũng được rao bán tràn lan. Đặc biệt, mặt hàng súng bắn đạn nhựa khác như súng lục, súng săn...được quảng cáo nhiều nhất với xuất xứ Hồng Kông (Trung Quốc), lực bắn mạnh, độ chính xác cao… 

Người mua có nhu cầu chỉ cần ở nhà "click chuột" vào xem mẫu mã, kiểu dáng, họng và nòng súng, loại đạn nhựa, hộp bao nhiêu viên rồi xem giá. Nếu đồng ý chỉ cần một cú điện thoại sẽ có người mang tới tận nhà.

do choi tre em1

 

Theo các chuyên gia tâm lý, thường xuyên tiếp xúc với những đồ chơi bạo lực này sẽ ảnh hưởng tới việc hình thành tâm lý, dễ dẫn đến các hành vi mang tính bạo lực, côn đồ rất khó kiểm soát ở trẻ. Mặt khác, những loại đồ chơi này thường làm từ nhựa tái chế rất độc hại.

Theo cảnh báo của các chuyên gia về sức khoẻ, những món đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ có ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ của trẻ khi tiếp xúc trực tiếp. Nếu sử dụng trong thời gian dài, những chất này xâm nhập vào cơ thể bằng cách tiếp xúc qua da, đường miệng, hoặc thông qua đường hô hấp sẽ khiến trẻ dễ mắc các nguy cơ về ngộ độc, rối loạn chức năng hay vô sinh hoặc thậm chí có thể bị ung thư.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp ngăn chặn các mặt hàng đồ chơi trẻ em không nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác hoặc đồ chơi bạo lực lưu thông ra ngoài thị trường nhưng nhiều chủ cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em lại chưa ý thức đầy đủ về tác hại của hành vi nêu trên. Thêm vào đó, không ít các chủ cửa hàng vì chạy theo lợi nhuận mà bất chấp kinh doanh các mặt hàng bị pháp luật cấm, có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

Hà Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.