SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Đồ chơi Noel tiềm ẩn những nguy hiểm khôn lường

17:43, 18/11/2018
(SHTT) - Mùa Noel đang đến gần vì vậy thị trường đồ chơi Noel cũng đang khá sôi động. Tuy nhiên ít ai biết rằng chính những món đồ chơi này lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khôn lường.

Nấm trong cây thông Noel có thể gây các bệnh về phổi

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Upstate (Mỹ) đã tiến hành phân tích mẫu 28 cây thông Noel, gồm lá cây và vỏ cây của nhiều loài thông khác nhau. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra trên cây thông có đến 53 loài nấm. 70% trong số đó có thể gây ra các triệu chứng như ngứa mũi, ho, khó thở, mệt mỏi, ngạt mũi,… Thậm chí, một số loại nấm có thể gây hại cho phổi và phế quản.

do choi noel

 

Số liệu của Tổ chức Hen suyễn ở Anh (Asthma UK) cho biết gần 300 người đã nhập viện vì lên cơn hen suyễn nặng vào mỗi mùa giáng sinh. Tổ chức này cũng khuyến cáo nếu gia đình nào sử dụng cây thông thật thì xịt nước trước khi đưa cây vào nhà. Cách làm này sẽ giúp rửa sạch chất gây dị ứng. Sau đó, cây nên được đặt ở chỗ lạnh nhất trong ngôi nhà.

Bọt tuyết: Nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn trong các bữa tiệc

Vào năm 2017, một clip được đăng tải lên mạng xã hội ghi lại cảnh hai cô gái bị bỏng nặng khi đang tham dự tiệc sinh nhật đã nhận được sự quan tâm lớn.

Cụ thể, clip ghi lại cảnh hai cô gái thét lên trong tình trạng đau đớn khi sự việc xảy ra. Trước đó, một cô gái trẻ tặng chiếc bánh sinh nhật cho chủ nhân bữa tiệc. Sau đó, những người bạn đứng xung quanh xịt bọt tuyết (loại chuyên dùng trong các bữa tiệc sinh nhật) lên đầu hai cô gái. 

do choi noel 1

 

Khi cô gái cầm chiếc bánh sinh nhật và vô tình để bọt tuyết rơi xuống đất, một tiếng nổ phát ra. Bọt tuyết bắt lửa từ nến trên bàn và cháy lan sang tóc của hai cô gái. Các nạn nhân la hét do đau đớn và chạy xung quanh phòng để tìm cách dập lửa.

Đây chỉ là một trong những vụ tai nạn do bọt tuyết gây ra.

Hiện tại, mùa noel đang đến gần vì vậy ở các cửa hàng bán đồ trang trí Noel thường xuất hiện khá nhiều những bình bọt tuyết với giá rẻ, chỉ từ 10.000 - 15.000 đồng/bình.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã cảnh báo, bọt tuyết nhân tạo chứa các thành phần rất dễ bắt lửa, tương tự như gôm/keo xịt tóc. Khi chúng ta xịt bọt quyết với lượng quá lớn và liên tục xung quanh ngọn lửa đang cháy, khả năng bắt lửa và phát nổ bình xịt tuyết là rất cao.

Trên các chai xịt tuyết đều có cảnh báo cháy nổ, nhưng ít ai để ý. Nhiều người vẫn vô tư sử dụng nó bên cạnh ngọn nến, bếp lửa đang cháy mà không hề biết rằng bản thân đang đùa với lửa.

Miếng dán trang trí Giáng sinh chứa chất gây ung thư

Cùng với bọt tuyết, những miếng dán ông già Noel, cây thông, tuần lộc... cũng được bán khá nhiều vào những ngày này.

Tuy nhiên, Cục quản lý Chất lượng hàng hóa, thuộc Tổng cục đo lường chất lượng kiểm nghiệm từng phát hiện những miếng dán đồ chơi Trung Quốc chứa chất độc phthalate – loại chất có thể gây dậy thì sớm với bé gái và vô sinh ở bé trai, vượt tới 480 lần ngưỡng an toàn. Thông tin khiến nhiều người tiêu dùng, nhất là các bậc phụ huynh phải giật mình. Thế nhưng, thị trường miếng dán đồ chơi này lại vẫn sôi nổi như thường. Thậm chí, khi mùa Noel đang đến gần, nhu cầu trang trí tăng cao, những miếng dán với nhiều hình dạng, màu sắc bắt mắt như ông già Noel, cây thông, con tuần lộc... có xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán rất nhiều và được các khách hàng nhí ưa thích.

do choi noel 2

 

Vì vậy, phụ huynh nên kiểm tra kỹ xuất xứ, thành phần các đồ chơi này trước khi quyết định để trẻ tiếp xúc với chúng.

Bóng bay Galaxy tiềm ẩn nhiều nguy hại khôn lường

Bóng bay Galaxy mặc dù mới du nhập vào Việt Nam chưa lâu nhưng đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo giới trẻ. Tuy nhiên, đằng sau những quả bóng bay lung linh này cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây hại khôn lường.

Về hình dáng bên ngoài, những quả bóng bay này không có gì khác biệt so với những quả bóng bay trong suốt thông thường. Điều đặc biệt làm nên điểm nhấn cho những quả bóng bay này là chúng được gắn thêm dàn đèn led nhỏ rực rỡ sắc màu và hiệu ứng ánh sáng sẽ được kích hoạt trong bóng tối cực bắt mắt. Thời gian phát sáng của bóng galaxy khá dài, có thể bật liên tục 480 tiếng không bị nóng gây sun bóng bay, trong trường hợp sử dụng hết pin có thể thay pin mới.

do choi noel 3

 

Được biết, nếu muốn quả bóng bay lơ lửng trên không, người bán phải bơm vào bóng khi hydro hoặc khí heli. Heli được cho là an toàn với nhiệt độ, còn hydro khi gặp nhiệt độ sẽ lập tức phát nổ.

Tuy nhiên, do giá thành chênh lệch nhằm thu thêm lợi nhuận, những người bán hàng thường sẽ chọn bơm khí hydro vào những quả bóng này. Đồng nghĩa với việc an toàn cho khách hàng không còn được đảm bảo. 

Tại Trung Quốc, ngày 27/11/2017, một vụ nổ do bóng Galaxy đã xảy ra làm 4 người bị bỏng. Theo đó, 2 cặp nam nữ đã mua 6 quả bóng này mang trên ô tô về nhà. Trong lúc di chuyển, một thanh niên đã hút thuốc trong xe, tàn thuốc bén vào quả bóng kiến cả 6 quả lần lượt phát nổ. Mặc dù được đưa đi cấp cứu kịp thời, các bác sĩ vẫn thông báo rằng, hai người đàn ông bị bỏng nghiêm trọng ở cấp độ 2.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra,  cơ quan chức năng Trung Quốc đã đưa ra lời cảnh báo về sự nguy hiểm của loại bóng này đối với người tiêu dùng. và tiến hành thu giữ hơn 100 quả. Mặc dù đã được cảnh báo nhưng ngày 2/12 mới đây lại tiếp tục có thêm lại có thêm 1 vụ nổ nữa xảy ra do 4 trẻ em nghịch ngợm làm bóng phát nổ.

Nhẫn, vòng trang trí cho các bé gái

Theo chính các nhà nghiên cứu Trung Quốc, nồng độ nickel trong những hạt cườm nhựa của các loại trang sức dành cho bé gái vượt quá mức quy định. Khi đeo lâu ngày, lớp nhựa phủ dần mất màu, bong tróc có thể gây ngứa ngáy, bong tróc, sưng... phần da mà trẻ tiếp xúc hoặc đeo món đồ chơi này.

do choi noel 4

 

Nếu tiếp xúc với món đồ chơi Trung Quốc này lâu dài có thể gây mẫn cảm mạnh, phản ứng dị ứng, nặng hơn có thể ảnh hưởng tới gan và thận. Những phản ứng bày có thể xảy ra khi tiếp xúc trực tiếp qua da, qua đường hô hấp, hay khi bé ngậm đồ chơi trong miệng.

Thu Thảo (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.