SO HUU TRI TUE
Giấc mơ sữa Việt Nam
Thứ ba, 27/09/2022

SO HUU TRI TUE

  • Click để copy

Dior bị tố sao chép văn hóa Trung Quốc: Ranh giới mong manh giữa 'lấy cảm hứng' và 'đạo nhái'

07:28, 10/08/2022
(SHTT) - Người dân Trung Quốc lại một lần nữa thể hiện thái độ bức xúc với nhà mốt Dior và tố thương hiệu đình đám này sao chép phong cách hội họa của họ để đưa lên mẫu váy mới.

Sau khi bị tố đạo nhái mẫu váy truyền thống, Dior tiếp tục phải đối mặt với cáo buộc chiếm dụng văn hoá khi sử dụng một loại hoạ tiết nhìn giống tranh truyền thống của Trung Quốc.

Cụ thể, trong thiết kế váy thuộc bộ sưu tập Thu 2022, nhà mốt Pháp đã dùng họa tiết cây và chim. Bộ sưu tập được Dior miêu tả như “sự thơ mộng và độc đáo của những bức tranh treo trên tường của Monsieur Dior”. Hãng cũng có tên riêng để gọi loại họa tiết này, đó là "Jardin d’Hiver". Tuy nhiên, nó lại được nhận xét có điểm tương đồng bức họa truyền thống của Trung Quốc. Trên mạng xã hội, nhiều người Trung Quốc tỏ thái độ bức xúc vì cho rằng phong cách hội họa hoa và chim chóc thuộc về nền mỹ thuật của họ.

Trong khi vụ bê bối gần đây về việc đạo váy mặt ngựa truyền thống của Trung Quốc vẫn chưa được Dior đưa ra lời phản hồi chính thức thì những ồn ào mới lại ập đến. Hashtag #NewDiorProductsAllegedlyCopyingChineseFlowerandBirdPatterns đã có 3,5 triệu lượt xem trên Weibo. Tệ hơn nữa, nhiều người dùng mạng đang đổ xô vào bình luận dưới các sản phẩm trong các bài đăng mới nhất của Dior trên Instagram, đồng thời yêu cầu thương hiệu phải lên tiếng xin lỗi.

trung quoc

 Dior bị tố sao chép văn hóa Trung Quốc: Ranh giới mong manh giữa 'lấy cảm hứng' và 'đạo nhái'

Hồi tháng 7, ngay tại cửa hàng của Dior ở Paris, khoảng 50 sinh viên Trung Quốc đã biểu tình với cáo buộc hãng thời trang Pháp chiếm đoạt văn hóa, nhái váy mã diện của người Trung Quốc.

Mặc dù, thời trang lấy cảm hứng từ các nền văn hóa khác là điều bình thường. Trung Quốc có nền văn hóa 5.000 năm. Tuy nhiên, vấn đề mà người tiêu dùng Trung Quốc chỉ trích không phải là Dior đã kết hợp các yếu tố truyền thống của Trung Quốc mà là Dior đã mô tả sản phẩm của mình như một “thiết kế mới” và “mang nét đặc trưng của Dior”, như một ý kiến mà People's Daily đã nêu.

Một số người khác coi vấn đề này là “giao lưu văn hóa” hơn là bắt chước. Họ nói rằng, vấn đề này là một bài học mà người Trung Quốc nên rút kinh nghiệm để trong tương lai nên đầu tư hơn nhiều để quảng bá văn hóa của chính mình.

Gần đây, Dior liên tục vướng vào tranh cãi ở Trung Quốc. Hồi tháng 11/2021, hãng đăng tải bức ảnh gây tranh cãi của nhiếp ảnh gia Trần Mạn chụp người mẫu mắt híp và làn da ngăm đen mặc trang phục truyền thống của Trung Quốc và cầm túi Dior. Khi đó, cộng đồng mạng cho rằng hãng đang miệt thị phụ nữ nước này.

Nhiều người đã chỉ trích Dior mô tả phụ nữ Trung Quốc theo cách giống với khuôn mẫu của phương Tây. Một số khác cho rằng sự thể hiện đó không phù hợp với vẻ đẹp điển hình ở Trung Quốc, nơi phụ nữ thường có làn da trắng và đôi mắt to. Sau khi gây tranh cãi, Dior đã gỡ tấm ảnh khỏi các nền tảng mạng xã hội và không đưa ra bất cứ lời giải thích nào.

Có thể thấy, chiếm đoạt văn hóa dường như là một trong những đề tài “nóng hổi” gây xôn xao. Ranh giới giữa việc “lấy cảm hứng” và “chiếm đoạt” văn hóa là vô cùng mong manh. Giới mộ điệu có thể dễ dàng tìm thấy nguồn cảm hứng sáng tạo từ văn hóa và nghệ thuật thông qua các tạo tác thời trang của các nhà mốt danh tiếng. Tuy nhiên, khi có hình bóng của các yếu tố văn hóa thì chia thành 2 loại đó là tôn vinh hoặc chiếm đoạt.

Hầu hết thương hiệu và tập đoàn bán lẻ đều phát triển một bộ phận riêng biệt chuyên giải quyết những cáo buộc “chiếm đoạt văn hóa”. Dưới sức ép của dòng chảy mạng xã hội, các thương hiệu tự đặt mình vào thế “khó” khi chạy theo xu hướng mà bỏ quên các vấn đề nhạy cảm về văn hóa.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 phút trước
(SHTT) - Trong kỷ nguyên công nghệ số và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc nhận thức và thực thi tốt quyền sở hữu trí tuệ, phát triển thương hiệu trên mọi mặt trận, đặc biệt trên không gian số là yếu tố cực kỳ quan trọng và mang lại nhiều lợi thế cho bản thân doanh nghiệp và quốc gia.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Thẩm mỹ Venus By Asian chưa được cấp phép hoạt động khám chữa bệnh nhưng tự giới thiệu là phòng khám và thực hiện các dịch vụ cắt mí mắt, hút mỡ, điện di mắt… cho khách hàng.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Tổng Cục QLTT, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra một đại điểm kinh doanh trên địa bàn và phát hiện hàng trăm sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu INAX.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin cảnh báo được Mạng lưới các cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) gửi tới cơ quan chức năng Việt Nam, hiện đang có một số sản phẩm pho mát nhập khẩu từ Pháp bị thu hồi do có nguy cơ chưa kim loại gây mất an toàn cho người sử dụng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa xử phạt Công ty TNHH ISOLABO (Phòng xét nghiệm) có địa chỉ 101/24-101/26 Nguyễn Chí Thanh (Phường 9, Quận 5, TP.HCM) với số tiền 151 triệu đồng và tước giấy phép hoạt động trong thời gian 3 tháng.
SO HUU TRI TUE
PVCOMBANK
SO HUU TRI TUE
Van Phong

SO HUU TRI TUE

SO HUU TRI TUE

SO HUU TRI TUE

SO HUU TRI TUE