SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cục Sở hữu Trí tuệ: Đổi mới để phù hợp chính sách của quốc gia

10:19, 31/12/2019
(SHTT) - Trong buổi báo cáo tình hình tổng kết năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020, Phó Cục trưởng Cục SHTT, ông Phan Ngân Sơn đã đề ra những định hướng và mục tiêu hoạt động trong năm 2020 của đơn vị.

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020, Phó Cục trưởng Cục SHTT Phan Ngân Sơn cho biết, năm 2019 lượng đơn lập quyền SHCN nộp vào Cục tăng rất cao, trong đó đơn sáng chế tăng 22,5%, kiểu dáng công nghiệp tăng 19,5% và nhãn hiệu tăng 17,3%.

Đơn sáng chế của người Việt Nam vượt mốc một nghìn đơn (đạt 1.128, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2018). Lượng đơn SHCN được xử lý tăng đột biến (46,9 % so với cùng kỳ năm 2018), trong đó kết quả xử lý đơn nhãn hiệu tăng 51,3% và sáng chế tăng 45,8%; kết quả xử lý các loại đơn/yêu cầu liên quan đến văn bằng bảo hộ cũng tăng cao so với cùng kỳ năm 2018 (khoảng 45%). 

Ngoài ra, Cục cũng đã chủ trì xây dựng thành công Chiến lược Sở hữu trí tuệ đến năm 2030, tham gia xây dựng thành công Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật SHTT để thi hành Hiệp định CPTPP, hoàn thành Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật SHTT và Thông tư về cơ chế tài chính của Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ.

Năm 2019 cũng là năm công tác hội nhập và hợp tác quốc tế về SHTT được đẩy mạnh, đóng góp tích cực vào thực hiện nhiệm vụ chính trị, đối ngoại của đất nước, của Bộ KH&CN nói chung và của Cục nói riêng.

phan ngan son

Phó Cục trưởng Cục SHTT Phan Ngân Sơn trình bày Báo cáo tổng kết tại Hội nghị 

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng ông Sơn cho biết Cục vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục nhanh chóng như lượng đơn SHCN nộp vào Cục tăng cao trong khi hạ tầng về công nghệ thông tin (CNTT), cơ sở vật chất, kỹ thuật chưa đáp ứng được yêu cầu dẫn tới thực trạng chậm trễ và tồn đọng trong công tác xét duyệt. Công tác hỗ trợ, tư vấn, phát triển và thương mại hóa tài sản trí tuệ chưa được quan tâm và triển khai đúng mức, v.v.

Để giải quyết những bất cập trên, Phó Cục trưởng Phan Ngân Sơn cho biết năm 2020 Cục SHTT sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các công tác trọng tâm của Cục như xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật SHTT sau khi Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2021; tổ chức triển khai có hiệu quả Chiến lược Sở hữu trí tuệ đến năm 2030.

Đồng thời, Cục cũng sẽ đẩy mạnh công tác xử lý đơn SHCN; chủ động tham gia đàm phán và triển khai có hiệu quả nội dung SHTT trong các Hiệp định thương mại quốc tế và triển khai thành công các dự án CNTT và xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng của Cục để đáp ứng được yêu cầu công việc.

dinh huu phi

Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí phát biểu tại Hội nghị 

Cục trưởng Cục SHTT, ông Đinh Hữu Phí cũng cho biết thêm, năm 2020 Cục sẽ tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ về xử lý đơn SHCN, xây dựng thể chế và pháp luật, tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế, đổi mới tổ chức và hoạt động của Cục cho phù hợp với sự thay đổi trong chính sách của quốc gia.

An An

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 7 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).