SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Đình chỉ lưu hành kem chống nắng Q-Collagen không đảm bảo chất lượng

12:09, 12/04/2019
(SHTT) - Nguyên nhân kem dưỡng da chống nắng Q - Collagen bị thu hồi là do mẫu thử không đáp ứng quy định về chỉ tiêu khối lượng trung bình và độ đồng đều khối lượng.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có thông báo đình chỉ, thu hồi Kem dưỡng da chống nắng Q - Collagen, do không đáp ứng tiêu chuẩn quy định.

Cụ thể, kem dưỡng da chống nắng Q - Collagen bị thu hồi (trên nhãn ghi số lô: 001; Ngày sản xuất: 01/9/18; Hạn dùng: 01/9/21; số tiếp nhận Phiếu công bố: 1081/17/CBMP/GL) do Công ty TNHH TM mỹ phẩm thiên nhiên Trần Linh (địa chỉ: số 363/6/8 Bình Trị Đông, Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh) chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường và Công ty cổ phần tinh dầu Thiên Hương Gia Lai (địa chỉ: 24 Phan Đình Giót, Pleiku, Gia Lai) sản xuất.

kem chong nang

Đình chỉ lưu hành kem chống nắng Q-Collagen không đảm bảo chất lượng. Ảnh minh họa. 

Nguyên nhân kem dưỡng da chống nắng Q - Collagen bị thu hồi là do mẫu thử không đáp ứng quy định về chỉ tiêu khối lượng trung bình và độ đồng đều khối lượng.

Theo đó, Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty TNHH TM mỹ phẩm thiên nhiên Trần Linh phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng lô sản phẩm nêu trên và tiến hành thu hồi toàn bộ lô mỹ phẩm không đáp ứng quy định về chỉ tiêu độ đồng đều khối lượng này; gửi báo cáo thu hồi lô mỹ phẩm không đáp ứng quy định về Cục Quản lý Dược trước ngày 10/5/2019.

Cục cũng đề nghị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, Sở Y tế tỉnh Gia Lai phối hợp kiểm tra 2 Công ty nêu trên trong việc chấp hành pháp luật về sản xuât, kinh doanh mỹ phẩm theo quy định tại Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm và các quy định khác có liên quan;  giám sát việc thu hồi lô mỹ phẩm không đáp ứng quy định; Xử lý, xử phạt vi phạm theo quy định hiện hành và báo cáo kết quả về Cục Quản lý Dược trước ngày 31/5/2019.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn tiến hành thu hồi lô sản phẩm mỹ phẩm vi phạm nêu trên; kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện Thông báo này; xừ lý các đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành.

Liên quan đến kem chống nắng, trước đó Sở hữu trí tuệ đã đưa ra cảnh báo về việc sử dụng kem chống nắng Banana Boat 50+ có nguy cơ ung thư da.

Cụ thể, một người phụ nữ 35 tuổi, tên là Sarah Madden, đến từ Melbourne, Úc đã lên tiếng tố cáo sản phẩm kem chống nắng Banana Boat 50+ khiến cô bị bỏng nặng. Loại kem chống nắng này vốn được quảng cáo có thể chống thấm nước lên đến 4 giờ và có khả năng bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời với chỉ số SPF 50+.

Theo lời Sarah Madden, trước khi đến bãi biển 30 phút, cô đã bôi một lớp dày kem chống nắng của Banana Boat lên da. Sau đó, cô dành 3 tiếng đồng hồ trên bãi biển để bơi, bơi thuyền và ngồi dưới gốc cây. Đến khi về nhà và đi tắm thì Sarah Madden mới thấy lưng mình bắt đầu nóng dần lên và có cảm giác đau rát, lớp da cũng chuyển từ màu hồng sang màu đỏ đậm. Do nghĩ mình bị cháy nắng, người phụ nữ này đã sử dụng gel lô hội và đi ngủ. Nhưng đến sáng hôm sau, lưng cô ngày càng đau và rát nên cô đã nhập viện ngay khi đó và được chẩn đoán là bị bỏng nghiêm trọng, có vài chỗ bỏng ở mức độ 2.

Sau 3 tuần điều trị, da của Sarah vẫn chảy nước và đỏ ửng. Thậm chí các bác sĩ còn cảnh báo rằng do bị cháy nắng nghiêm trọng nên cô có nguy cơ cao bị ung thư da.

kiểm tra nghiêm ngặt về chỉ số SPF, khả năng chịu nước, và đảm bảo chúng sẽ hoạt động như mô tả trên bao bì", phát ngôn viên của hãng cho biết.

Một bà mẹ có tên là Rebecca Cannon, người Canada cũng đã đăng lên các diễn đàn của các bà mẹ bỉm sữa về vụ việc con gái 14 tháng tuổi tên Kyla của cô đã bị bỏng hoá học ở mức độ thứ hai trên mặt sau khi sử dụng kem chống nắng Banana Boat Kids SPF50.

Theo như những gì Cannon chia sẻ thì chỉ sau vài phút khi cô bôi kem chống nắng lên mặt con gái thì phát hiện 2 má của bé đỏ ửng. Lúc đầu Cannon chỉ nghĩ là bé bị dị ứng bình thường nhưng đến sáng hôm sau thì cô phát hoảng khi thấy vết đỏ bị phồng rộp thậm chí là lở loét. Ngay khi đó cô đã đưa bé Kyla tới bệnh viện và được bác sĩ chẩn đoán là bé bị bỏng hóa chất cấp độ 2. 

Cannon cũng cho biết thêm rằng thời tiết ngày hôm đó không nắng mà chỉ hơi âm u. Sau khi Cannon đăng lên các diễn đàn sự việc trên thì đã nhanh chóng nhận được sự chú ý của các bà mẹ "bỉm sữa". Thậm chí có người còn bức xúc tuyên bố sẽ tẩy chay sản phẩm của hãng này để tránh gặp rủi ro không đáng có xảy ra. 

Trong khi đó về phía đại diện của hãng thì hứa rằng sẽ khắc phục hiệu quả.

Hoàng Oanh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Liên kết hữu ích