SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Digiworld (DGW): Hưởng lợi nhờ Covid-19 thị giá liên tục tăng trưởng

06:57, 05/10/2020
CTCP Thế giới số (Digiworld, DGW) là một trong những đơn vị hưởng lợi từ dịch Covid-19, khi mà nhu cầu làm việc tại nhà và học trực tuyến tăng mạnh trong mùa dịch đang mang về mức tăng trưởng đột biến

Hưởng lợi từ dịch với mảng máy tính xách tay tăng đột biến

Dịch Covid-19 bùng phát 2 đợt tại Việt Nam, tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới đang gây áp lực ngày càng lớn lên nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng. Dù vậy, trong nguy có cơ, dịch Covid-19 vẫn đang tạo cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ cho một số lĩnh vực, thậm chí sang năm 2021 triển vọng dự báo giảm tốc nếu dịch được kiểm soát chặt chẽ.

Đơn cử, CTCP Thế giới số (Digiworld, DGW) là một trong những đơn vị hưởng lợi từ dịch Covid-19, khi mà nhu cầu làm việc tại nhà và học trực tuyến tăng mạnh trong mùa dịch đang mang về mức tăng trưởng đột biến tại mảng máy tính xách tay, máy tính bảng. Ghi nhận, kết thúc quý 2/2020 Digiworld đạt doanh thu thuần 2.583 tỷ đồng, tăng trưởng 29% và LNST đạt 48 tỷ đồng, tăng trưởng 44% so với cùng kỳ. Doanh thu mảng điện thoại chỉ tăng trưởng khoảng 18,5%; trong khi mảng máy tính xách tay và máy tính bảng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn 65%. Ngược lại, doanh thu của mảng thiết bị văn phòng và hàng tiêu dùng giảm nhẹ.

Quý liền trước (quý 1/2020), ngành hàng máy tính xách tay & máy tính bảng còn tăng trưởng đến 69% doanh thu lên 791 tỷ đồng, trở thành bệ đỡ chỉ số kinh doanh của doanh nghiệp. Giới phân tích nhận định, triển vọng năm 2020 nhìn chung sẽ tích cực nhờ doanh thu mảng máy tính xách tay và máy tính bảng tăng mạnh trong thời gian dịch Covid-19.

Nửa đầu năm, doanh thu hợp nhất Công ty tăng 45% lên 4.893 tỷ; LNST tăng mạnh 63% lên 93 tỷ đồng. Theo giải trình, mảng máy tính xách tay và máy tính bảng tăng trưởng đển 67% doanh số trong kỳ không chỉ do nhu cầu học làm việc tại nhà đột biến giữa đại dịch, mà còn hưởng lợi từ xu hướng cao cấp hoá hiện hữu. Tổng doanh thu nửa đầu năm mảng này hiện đạt 1.871 tỷ đồng - đóng góp đến hơn 38% tổng doanh số hợp nhất.

Trả lời cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên mới đây, liên quan đến sự tăng trưởng đột biến của mảng máy tính xách tay máy tính bảng, phía Digiworld cho hay quý 3 mọi năm là mùa trở lại trường nên sự tăng trưởng này dự kiến sẽ ở mức cao. Tuy nhiên, đầu năm nay khi mọi người đã mua mạnh thì quý 3 dự đoán sẽ không mạnh như các năm trước. Công ty cũng có kế hoạch giới thiệu những dòng sản phẩm có mức giá cao hơn, song song có thêm các sản phẩm Laptop mới từ thương hiệu Huawei và Macbook từ Apple để thúc đẩy chỉ số tăng trưởng.

Trên thị trường, triển vọng kinh doanh cũng phản ánh và tạo đà lạc quan cho giao dịch cổ phiếu. DGW theo đó là một trong số ít đơn vị đi ngược thị trường, thị giá hiện vào mức 53.800 đồng/cp – tức tăng hơn 3 lần so với con số đầu năm.

Thận trọng với triển vọng 2021

Song, tại báo cáo phân tích mới nhất, Chứng khoán Yuanta Việt Nam thậm chí cho biết "sẽ thận trọng hơn với triển vọng tăng trưởng của năm 2021 khi cho rằng các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng chính cho năm 2020 sẽ yếu đi trong năm 2021 khi dịch Covid-19

được kiểm soát tốt hơn". Được biết, máy tính xách tay và máy tính bảng hiện là 1 trong 2 mảng đóng góp chính cho doanh thu Công ty với tỷ trọng hơn 35%.

Mặc dù vậy, mảng đóng góp tỷ trọng lớn còn lại là điện thoại di động cũng tăng trưởng tương đối tốt trong 6 tháng, và đang trong giai đoạn hưởng lợi từ các chính sách bán hàng ưu đãi của Xiaomi giúp gia tăng thị phần.

Được biết, Xiaomi đang trong quá trình mở rộng dải sản phẩm của họ, xung quanh các sản phẩm IoTs, theo đó Digiworld đang lên chiến lược làm việc với hãng để đưa TV và các sản phẩm thông minh khác vào Việt Nam.

Ngoài ra, Công ty cũng đã trở thành đại lý phân phối ủy quyền cho Apple tại Việt Nam kể từ cuối tháng 6/2020. Như vậy, 40% thị phần điện thoại Iphone tại Việt Nam là hàng xách tay và đây là thị trường tiềm năng để Digiworld khai thác. Điều này cũng góp phần củng cố triển vọng tăng trưởng trên các phân khúc CNTT chính, giới phân tích cho hay. Danh mục sản phẩm chính gồm iPhone, MacBook, iPad, Apple Watch, Beats, Apple TV và các phụ kiện khác. DGW cho biết, khách hàng mục tiêu của họ là các nhà bán lẻ trên toàn quốc, trừ Thế giới Di động và FPT Retail. Nhìn chung, việc bổ sung Apple ở một phân khúc cao cấp hơn sẽ giúp DGW trành được việc tạo ra cạnh tranh thị phần của các sản phẩm cùng phân khúc

Cuối cùng, bên cạnh tăng trưởng ấn tượng của máy tính xách tay máy tính bảng và điện thoại, một yếu tố khác thúc đẩy lợi nhuận tăng mạnh đó là doanh thu tài chính tăng 97%, đạt 25 tỷ đồng nhờ lãi từ chênh lệch tỷ giá, đồng thời lãi vay cũng giảm mạnh so với cùng kỳ.

Môc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.