SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Digital Basel tái xuất sau khi bị tố vi phạm bản quyền

15:28, 14/04/2023
(SHTT) - Tuy đã loại bỏ các tham chiếu liên quan đến Hội trợ triển lãm nghệ thuật Art Basel, song trang web Digital Basel vừa mở lại tiếp tục đối mặt với các cáo buộc vi phạm bản quyền.

Sau khi ngừng hoạt động vào ngày 29/3/2023, trang web Digital Basel, từng liệt kê thông tin về hơn 4.500 nghệ sĩ và 200 phòng trưng bày khi không có sự cho phép, đã hoạt động trở lại. 

Theo Artnews, nền tảng tạm thời ngưng hoạt động sau khi nhận được lệnh đình chỉ từ Art Basel, một hội chợ nghệ thuật quốc tế được Digital Basel khẳng định có liên quan tới trang web.

Tính từ thời điểm đó, tất cả các tham chiếu về Art Basel đã bị xóa bỏ, nhưng digitalbasel.io vẫn tiếp tục liệt kê thông tin hàng trăm phòng trưng bày trên trang web như Gagosian, Blum & Poe và Marian Goodman.

Noah Horowitz, CEO của Art Basel, cho biết dù Digital Basel đã xóa các tham chiếu trái phép liên quan đến thương hiệu Art Basel sau khi nhận được thông báo pháp lý. Tuy nhiên trang web hiện vẫn hiển thị thông tin các phòng trưng bày và nghệ sĩ mà không có sự cho phép. Hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ là mối lo ngại nhất của Art Basel vì chúng không chỉ ảnh hưởng đến cộng đồng của các phòng trưng bày và nghệ sĩ trên toàn cầu mà còn đe dọa nguyên tắc thị trường.

Theo thông báo trên trang web của mình, Digital Basel đang trong giai đoạn thử nghiệm khi Art Basel áp dụng lệnh đình chỉ, với dự kiến ra mắt chính thức vào đầu tháng 4. Digital Basel khẳng định 'KHÔNG' hợp tác hoặc có bất kỳ liên kết nào với Art Basel.

Tuy nhiên, các phiên bản trước của trang web đã viết rằng Digital Basel là "bản sao kỹ thuật số" của Art Basel và mô tả nền tảng này là "Art Basel phiên bản kỹ thuật số".

Art-basel-digital-basel-copyright-infringement

Art Basel Hồng Kông  tháng 5 năm 2022. Nguồn: Getty Images 

Ngoài việc loại bỏ các tham chiếu đến Art Basel, Digital Basel cũng gỡ danh sách hai phòng trưng bày yêu cầu xóa thông tin của họ. Đại diện nền tảng này nói thêm: "Chúng tôi nghiêm túc tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, vì nó là một phần trong sứ mệnh của chúng tôi để đưa niềm tin và cấu trúc vào thị trường kỹ thuật số”.

Nền tảng tiếp tục liệt kê hàng ngàn tác phẩm gốc, một trong những phòng trưng bày này có David Zwirner. Triển lãm này cũng đã cấp lệnh đình chỉ hoạt động đến nền tảng trên. Triển lãm đề cập trong email thông báo: "Với chúng tôi, việc bảo vệ danh tiếng của phòng trưng bày và quyền sở hữu trí tuệ của các nghệ sĩ chúng tôi đại diện là rất quan trọng. Chúng tôi muốn làm rõ rằng chúng tôi và tất cả nghệ sĩ của chúng tôi đều không cho phép digitalbasel.io sử dụng tên tuổi của mình hoặc tác phẩm nghệ thuật của tác giả”.

Những phòng triển lãm còn lại vẫn hiển thị trên Digital Basel được cho là tạo tự động từ các nguồn mở trực tuyến. Trang web cho biết sẽ lập bảng bình chọn để xác định xem những phòng tranh này muốn giữ hay xóa hồ sơ của mình. Tuy nhiên, các phòng trưng bày như Hazlitt Holland-Hibbert ở London cho biết họ chưa được liên lạc bởi Digital Basel và vẫn phải hiển thị trên nền tảng này.

Digital Basel trưng bày hơn 7.700 tác phẩm gốc từ các nghệ sĩ khác nhau, với tùy chọn yêu cầu báo giá cho "bản sao số hóa đích thực và duy nhất của tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng”.

Digital Basel viết trong email: “Khi bạn đệ trình mẫu đơn, chúng tôi bắt đầu quá trình liên lạc với phòng trưng bày đại diện cho nghệ sĩ để hỏi về tính sẵn có và giá cả”. Nền tảng này cũng khẳng định thiếp lập mỗi giao dịch đều yêu cầu sự chấp thuận từ nghệ sĩ và phòng trưng bày liên quan.

Giám đốc về các vấn đề pháp lý tại Artists Rights Society, Samantha Moore chia sẻ: “Nói chung, bạn không thể bán bản sao (số hóa hoặc không số hóa) của tác phẩm được bảo vệ bản quyền mà không có sự cho phép của chủ sở hữu bản quyền. Đó là hành vi vi phạm trực tiếp bản quyền của chủ sở hữu”. 

Samantha Moore cho biết Artists Rights Society - công ty tư vấn nghệ sĩ về quyền  trí tuệ hiện đang lên kế hoạch đưa ra phản hồi với Digital Basel thay mặt cho các thành viên của công ty. Bà nói thêm: "Thật đáng buồn, đây không phải là lần đầu tiên vấn đề này nảy sinh trong các dự án NFT". Đồng thời chỉ ra rằng các trang web pop-up bán bản sao NFT của các tác phẩm được bảo vệ có liên quan đến "vô số vi phạm quyền sở hữu trí tuệ".

Những phiên bản trước của Digital Basel liệt kê các NFT phiên bản kỹ thuật số của các tác phẩm gốc để bán trực tiếp, bao gồm phiên bản kỹ thuật số tác phẩm The Abgar Head của Georg Baselitz với giá 90.500 USD và tác phẩm Blue Lap Sitter của Katherine Bradford với giá 23.000 USD.

Tuy nhiên, nền tảng này khẳng định không có ý định bán bất kỳ tác phẩm nào. Công ty chia sẻ: "Với tư cách là một nền tảng, chúng tôi chỉ đóng vai trò là trung gian. Chúng tôi không biết ý tưởng 'chúng tôi đang bán một thứ gì đó' nảy sinh bằng cách nào".

Digital Basel không có đề cập cũng như từ chối chia sẻ thông tin về người điều hành công ty do phản ứng tiêu cực của công chúng và truyền thông với lý do “để bảo vệ tất cả các bên liên quan".

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 1/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý 874 đơn vị thực phẩm trị giá 47.320.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5, Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã tiến hành khám phương tiện vận tải mang biển kiểm soát số 50H-234.54 đã phát hiện 1.300 cái mũ lưỡi trai và mũ rộng vành có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ Bình Định đã kết hợp với lực lượng chức năng kiểm tra ngăn chặn kịp thời các sản phẩm không đủ điều kiện lưu hành trên thị trường, đồng thời xử phạt vi phạm hành chính đối với hàng giả nhãn hiệu, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa phối hợp Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng phát hiện 1.550 túi xách do Trung Quốc sản xuất không hóa đơn, chứng từ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sắp ra mắt tính năng trí tuệ nhân tạo mới với iOS 18, đồng thời tập trung vào việc nâng cấp Apple Maps để người dùng không còn phải dựa vào Google Maps. Công ty đã đệ đơn bằng sáng chế cho tính năng mới của Apple Maps, đặc biệt là dành cho CarPlay.