SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Điều trị ung thư hiệu quả bằng công nghệ Nano

14:54, 16/03/2019
(SHTT) - Thử nghiệm mới đây của các nhà khoa học Mỹ trên chuột cho thấy, nhờ các phân tử nano, người ta có thể đưa thuốc trị ung thư vào sâu trong khối u và tiêu diệt chúng mà không gây tổn thương các phần còn lại của cơ thể.

Sau khi quan sát chuột được chữa khỏi bệnh ung thư tuyến tiền liệt bằng công nghệ này, các chuyên gia ung thư đang họp tại Hội nghị ung thư châu Âu tại Paris đã đánh giá rất cao giá trị của khám phá này và cho biết họ hy vọng sẽ ứng dụng nó vào việc chữa trị cho các bệnh nhân ung thư.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học tại Trường ĐH Y Harvard và Viện công nghệ Massachusetts đã gắn các phân tử nano với thuốc trị ung thư có tên Taxotere. Các phân tử này sau đó được tiêm trực tiếp vào các khối u của người - được tạo ra từ các tế bào ung thư tuyến tiền liệt và được cấy vào chuột thí nghiệm. Những con chuột này được theo dõi trong vòng 100 ngày.

578229c81389fad7a398

 

Công nghệ được sử dụng bao gồm một phân tử nano làm từ hydro và carbon polymer với các mẩu thuốc bám quanh lớp kết cấu của nó. Khi polymer dần dần phân giải sẽ để lộ thuốc từng chút một.

Số chuột trong nghiên cứu được chia thành 5 nhóm và được thử nghiệm theo các mức khác nhau. Ở nhóm chuột được tiêm các hạt nano chứa thuốc và được lập trình nhắm tới mục tiêu, kết quả nằm ngoài mong đợi: khối u hoàn toàn biết mất, theo tiến sĩ Omid Farokhzad, thành viên nhóm nghiên cứu.

Công nghệ nano đã được nghiên cứu từ vài thập kỷ qua, nhưng cho đến giờ người ta mới bắt đầu nhận ra tiềm năng của nó. Giới y học mong rằng nó sẽ là một trong các lĩnh vực đem lại nhiều ích lợi nhất cho họ. Trong bệnh ung thư, họ hy vọng công nghệ nano sẽ cho phép phân phối dược phẩm và phẫu thuật chính xác hơn cũng như giúp phương pháp hóa trị liệu ít gây hại hơn.

Tiểu Vy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.