SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Điều kiện bảo hộ đối với kiểu dáng công nghiệp là gì?

11:57, 18/08/2018
Câu hỏi: Tôi có chế tạo ra một chiếc xe đạp có thể gấp nhỏ lại chỉ bằng cái nồi cơm điện, tôi đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp được không? Điều kiện bảo hộ đối với kiểu dáng công nghiệp theo quy định của pháp luật là gì?

Trả lời:

Theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 (Luật sở hữu trí tuệ sửa đổi, bổ sung năm 2009) thì khái niệm "Kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của sản phẩm được thể hiện bằng hình khối, đường nét, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố này".

kieu dang cong nghiep 1

 

Điều kiện chung đối với kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ:

Kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

+ Có tính mới;

+ Có tính sáng tạo;

+ Có khả năng áp dụng công nghiệp.

Đối tượng không được bảo hộ với danh nghĩa kiểu dáng công nghiệp

Các đối tượng sau đây không được bảo hộ với danh nghĩa kiểu dáng công nghiệp:

+ Hình dáng bên ngoài của sản phẩm do đặc tính kỹ thuật của sản phẩm bắt buộc phải có;

+ Hình dáng bên ngoài của công trình xây dựng dân dụng hoặc công nghiệp; 

+ Hình dáng của sản phẩm không nhìn thấy được trong quá trình sử dụng sản phẩm.

Theo luatminhkhue

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 1 tháng trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH XD và DVTM Đoàn Thoa, địa chỉ: Đường Phố Cống, thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa với số tiền 90 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 tháng trước
(SHTT) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ thương mại Ngọc Sơn (Thôn 4, Thọ Phú, Kiên Thọ, Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) với số tiền 90 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 3 tháng trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ đã hoàn thiện lấy ý kiến và Trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2013/NĐ-CP ngày 29/8/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp (SHCN).